Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tiếp xúc cử tri TP Đà Nẵng

6:09 | 29/06/2023

Ngày 28/6, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có cuộc tiếp xúc cử tri TP Đà Nẵng sau kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khoá XV.


Tại buổi tiếp xúc, Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thuỳ, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng đã có báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XV. Theo đó, kỳ họp diễn ra trong 23 ngày với tinh thần đổi mới, đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, khẩn trương và trách nhiệm cao, đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra.

Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Luật Đấu thầu; Luật Giá; Luật Giao dịch điện tử; Luật Hợp tác xã; Luật Phòng thủ dân sự; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Công an nhân dân; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam; Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng nhân dân bầu hoặc phê chuẩn; Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh; Nghị quyết về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2023.

Cùng với đó, Quốc hội cho ý kiến đối với 9 dự án Luật và quyết định các vấn đề quan trọng khác.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trả lời ý kiến cử tri Đà Nẵng.

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri Đà Nẵng đã nêu ý kiến về các vấn đề mà dư luận cả nước quan tâm như: phòng chống tham nhũng; tình trạng cán bộ có tư tưởng bàn lùi, sợ trách nhiệm; thông tin mạng xã hội, quảng cáo thuốc giả tràn lan; việc thanh tra ngành điện; thiết vật tư y tế, thuốc men tại các bệnh viện…

Trả lời ý kiến cử tri, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đánh giá các vấn đề mà cử tri Đà Nẵng đặt câu hỏi rất xác đáng, xứng tầm. Theo Chủ tịch nước, vấn đề chống tham nhũng luôn được cử tri quan tâm đặc biệt và Đảng, Nhà nước, Chính quyền cũng tăng cường đấu tranh chống tham nhũng. Việc chống tham nhũng diễn ra công khai, minh bạch và được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để mỗi người dân đều nắm được 1 cách tường tận.

“Việc đấu tranh phòng chống tham nhũng được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền kiên trì lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện với 1 quyết tâm chính trị rất cao ở cả Trung ương và địa phương. Việc này không nghỉ, không có vùng cấm, không có ngoại lệ bất kể là ai”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch nước, bên cạnh đấu tranh phòng chống tham nhũng, vấn đề khác được đẩy mạnh là cổ vũ việc cán bộ năng động sáng tạo, dám nghĩ dám làm của người đứng đầu trong giải quyết việc chung. Ngoài ra, đối với cán bộ có tư tưởng, bàn lùi, sợ trách nhiệm, muốn an toàn không làm gì hết cũng cần xử lý nghiêm.

Liên quan đến việc thanh tra ngành điện, Chủ tịch nước đồng ý với những lo ngại của cử tri khi Bộ Công Thương tiến hành thanh tra. Chủ tịch nước cho hay, cần phải thanh tra ngành điện nghiêm túc. Hiện nay, việc thanh tra làm theo 2 hướng. Thứ nhất là đang thanh tra, kiểm tra về chủ trương, trách nhiệm của Bộ Công Thương để làm rõ và sớm thông báo, xử lý cho xã hội được biết. Thứ 2 là thanh tra đối với tập đoàn Điện lực.

“Trước mắt, Thanh tra Chính phủ giao Bộ Công Thương thanh tra. Cử tri đừng lo lắng là Bộ Công Thương thanh tra, xử lý không đầy đủ. Tôi khẳng định không có chuyện đó, nếu làm không nghiêm túc thì Bộ Công Thương sẽ bị kiểm tra, thanh tra. Các cô bác bày tỏ lo ngại cũng hợp lý nhưng các cô bác yên tâm”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng chia sẻ những khó khăn, thiếu thốn về vật tư y tế, thuốc men mà ngành y tế trải qua trong thời gian qua. Theo Chủ tịch nước, vừa qua Đảng, Nhà nước, các cấp Chính quyền đã có nhiều cố gắng, ngay cả trong lĩnh vực lập pháp, ban hành văn bản quy phạm pháp luật quanh vấn đề này để tháo gỡ khó khăn.

Quốc hội xem xét rất khẩn trương, Chính phủ xem xét ban hành Nghị quyết, nghị định và chỉ đạo các Bộ ra thông tư để tháo gỡ việc mua sắm thuốc, vật tư y tế phục vụ khám chữa bệnh cho người dân.

“Tôi đồng ý với ý kiến của cử tri, chúng ta mới chỉ tháo gỡ được bước đầu, chưa căn cơ. Chỗ này chỗ khác vẫn còn thiếu. Một số loại thuốc phải mua với giá cao, không được BHYT thanh toán. Thậm chí cũng có người chết oan vì thuốc về không kịp. Vừa rồi có một số ca bị ngộ độc, thuốc về tới nơi thì chữa không kịp”, Chủ tịch nước nói.

Theo Chủ tịch nước, vấn đề này cũng đang từng bước được giải quyết. Chủ tịch nước nhận định có những giai đoạn trong quá trình phát triển, vận hành theo cơ chế, sự dẫn dắt nào đó nhưng khi phát hiện ra tiêu cực, móc nối, ăn chia thì chúng ta chưa kịp thời xác lập lại cơ chế thông thoáng, minh bạch, công bằng, công khai nên gây ra những chậm trễ cục bộ như vậy.

“Tôi tin rằng vấn đề này sẽ sớm được giải quyết để tạo điều kiện tốt nhất cho người dân”, Chủ tịch nước khẳng định.

Đình Thức

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/chu-tich-nuoc-vo-van-thuong-tiep-xuc-cu-tri-tp-da-nang-post253765.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Hiệp định Geneve 1954: Một mốc son lịch sử của nền ngoại giao Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông