Đỗ Bích Thúy – Nhà văn ‘đặc sản’ miền núi

26/06/2018

Đỗ Bích Thúy tự nhận mình là người cũ kỹ, hoài niệm, chậm tiến, lơ mơ, luôn cảm thấy đã bỏ lỡ một vài việc nào đó, cũng chưa bao giờ thấy vừa lòng thực sự về những điều mình đã làm

Sở hữu một vẻ đẹp rất thành thị và thích thời trang, người đối diện với Đỗ Bích Thúy dễ nghĩ chị là một nhà báo chuyên viết thời trang hơn là một nhà văn gắn bó với những câu chuyện của miền núi cao Hà Giang bốn bề mây phủ.

Sở trường, đề tài “ruột”

Nổi tiếng với những trang viết về mảnh đất điệp trùng núi cao, cỏ cây, Đỗ Bích Thúy làm nên tên tuổi của mình trong văn chương Việt Nam nhờ những truyện ngắn thấm đẫm phong vị đại ngàn, từ “Chuỗi hạt cườm màu xám”, “Tiếng đàn môi sau bờ rào đá”, “Sau những mùa trăng” hay “Ngải đắng ở trên núi”, “Chúa đất”…

Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận xét rằng chị “là một trong những cây bút nữ quan trọng nhất hiện nay ở mảng văn học về đề tài miền núi”.

Hai mươi năm đặt chân xuống Hà Nội, Đỗ Bích Thúy giờ đã có trong tay 19 cuốn sách, từ truyện ngắn đến tiểu thuyết, trong đó chủ yếu mang âm hưởng vùng cao.

Hỏi Đỗ Bích Thúy, phải chăng cuộc sống luôn có những sự mâu thuẫn để tạo nên những điều hay ho và khác biệt, như Đỗ Bích Thúy, rất thành thị mà văn chương lại mang đậm màu sắc núi rừng, chị bảo chẳng có gì mâu thuẫn, vì hiện giờ chị đã sống ở Hà Nội hơn 20 năm, ngoài ra Thúy là người Kinh hoàn toàn, bố mẹ chị người Nam Định, lên miền núi lập nghiệp và sinh chị ở đó.

“Cho dù ở Hà Giang thì tôi cũng không nói tiếng Mông và mặc váy Mông, với nhà văn quan trọng nhất là chọn được đề tài đúng sở trường, miền núi chính là đề tài sở trường, đề tài “ruột” của tôi” – Đỗ Bích Thúy nói.

Nhà văn Đỗ Bích Thúy. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Viết mãi một đề tài đến một lúc nào đó sẽ thấy mình cạn vốn. Hỏi chị đã bao giờ thấy mình “cạn” để chuyển sang một đề tài khác mới mẻ với chị hơn, kiểu như “Cửa hiệu giặt là” từng được nhà văn Nguyễn Xuân Khánh đánh giá là “đã chạm được vào tâm hồn Hà Nội” đồng thời rất giàu giá trị hiện sinh, Thúy bảo miền núi, miền xuôi, đô thị, chiến tranh, hậu chiến… là những đề tài của đời sống xã hội, làm sao có thể cạn được.

Chưa nói tới việc đời sống ấy chuyển động hằng ngày, theo kịp nó đã hết hơi chứ đừng nói là cạn kiệt. Thêm vào đó, việc chuyển đề tài không đơn giản là đã cạn vốn ở đề tài cũ. Muốn chuyển đề tài phải mất hàng thập kỷ để xâm nhập đề tài ấy, sống ở trong nó, tìm hiểu về nó, tha thiết với nó, muốn viết về nó.

Đỗ Bích Thúy tự nhận mình là người cũ kỹ, hoài niệm, chậm tiến, lơ mơ, luôn cảm thấy mình đã bỏ lỡ một vài việc nào đó, cũng chưa bao giờ thấy vừa lòng thực sự về những điều mình đã làm. Miền núi, cho đến giờ, với chị: “Vẫn là một vùng đất mà tôi vừa thuộc về vừa cảm thấy chưa bao giờ tôi hiểu nó đến tận cùng. Thế nên, cứ viết vậy thôi”.

Đưa tiểu thuyết lên phim

Nhiều tác phẩm văn học của Đỗ Bích Thúy đã được chuyển thể thành kịch bản phim: “Chuyện của Pao”, “Lặng im dưới vực sâu”, “Người yêu ơi”, “Chúa đất”… Những tác phẩm điện ảnh, truyền hình chuyển thể từ tiểu thuyết hay truyện ngắn của Đỗ Bích Thúy đã đưa tên tuổi chị đi xa hơn với khán giả. Nói về mối duyên này, Đỗ Bích Thúy nói ngắn gọn: “Tôi nghĩ mình may mắn”. Bạn bè chị nhiều người cũng muốn lấn sân sang làm biên kịch nhưng không phải ai cũng có cơ hội.

Về công việc chuyển thể, nhà văn xinh đẹp này bảo đó là một công việc khác rất nhiều so với việc viết văn. Người ta phải chịu áp lực từ rất nhiều phía: nhà sản xuất, đạo diễn, biên tập, kiểm duyệt, khán giả, nhà phê bình…

“Nhưng tôi thích làm việc trong áp lực. Áp lực từ công việc khiến tôi phải dồn sức triệt để. Viết văn cũng chịu áp lực. Áp lực từ độc giả, áp lực từ thách thức cuốn sau phải hay hơn cuốn trước. Tuy nhiên, khi một bộ phim ra mắt, người ta luôn chú ý tới đạo diễn, chẳng mấy khi nhớ đến biên kịch. Biên kịch đã tụt lại phía sau, rất xa rồi. Khen hay chê người ta cũng chỉ tập trung vào đạo diễn là chính. Việt Nam cũng thế mà thế giới cũng vậy. Còn với cuốn sách, chịu trách nhiệm về nó chỉ có duy nhất tác giả mà thôi” – Đỗ Bích Thúy nói.

“Khi phim công chiếu, mọi người hay hỏi tôi: Chị có vừa ý với bộ phim ấy không? Nó còn bao nhiêu phần trăm so với kịch bản của chị? Nó diễn đạt được bao nhiêu phần ý đồ của chị? Tôi nói tôi không thể trả lời được. Tôi bị xúc động quá. Sự thực là tôi bị xúc động khi nhìn thấy nhân vật của tôi bước ra từ thế giới hư cấu. Nhất là những đoạn mà tôi, đạo diễn, quay phim, diễn viên… trùng khít với nhau về cảm xúc, tư duy” – Thúy nói.

Đỗ Bích Thúy cho biết chị đang có một kịch bản sắp xong và một cái vừa bắt đầu. Nhưng chị không nghĩ là mình phải chọn lựa giữa công việc viết văn và viết kịch bản, việc nào ra việc nấy, làm được gì thì cứ làm.

Độc lập và phụ thuộc

Đỗ Bích Thúy cho biết các biên kịch không thể làm việc độc lập. Một kịch bản không thể chỉ viết xong là đem gửi nhà xuất bản, in, phát hành, như việc viết một cuốn tiểu thuyết. Kịch bản mới chỉ là cái gạch đầu dòng đầu tiên cho một bộ phim. Nó có trở thành phim hay không còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố.

“Tôi có thể nghĩ ra và lập tức bắt tay vào viết một cuốn tiểu thuyết nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ ra ý tưởng một kịch bản và viết nó lập tức cả. Thường thì phải trao đổi với một đơn vị sản xuất nào đấy, họ thấy ý tưởng đó khả thi thì mới tiến hành những bước tiếp theo. Nếu cứ lao vào viết mà chưa hề làm việc với đơn vị sản xuất, rồi sau đó chẳng nơi nào nhận cái kịch bản đấy, tôi thấy tiếc công lắm” – Đỗ Bích Thúy nói.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Theo NLĐ

Video hay

Cùng chuyên mục

Mùa càng cúm ở La Gi

Mùa càng cúm ở La Gi

Cậu học sinh mang gà đến lớp và điểm 10 bất ngờ

Cậu học sinh mang gà đến lớp và điểm 10 bất ngờ

Cú ‘ngã ngựa’ lạ thường của người tiết lộ chuyện ông Tập phá âm mưu đoạt quyền, giải cứu đất nước

Cú ‘ngã ngựa’ lạ thường của người tiết lộ chuyện ông Tập phá âm mưu đoạt quyền, giải cứu đất nước

Vào nơi ẩn mình của mãnh xà Thất Sơn huyền thoại

Vào nơi ẩn mình của mãnh xà Thất Sơn huyền thoại

Sự thực ‘choáng’ về cây mật nhân quý hiếm mọc nhiều ở VN

Sự thực ‘choáng’ về cây mật nhân quý hiếm mọc nhiều ở VN

Sơn cửa nhà kiêng kị 4 màu này nếu không muốn nghèo mạt kiếp

Sơn cửa nhà kiêng kị 4 màu này nếu không muốn nghèo mạt kiếp

Bế mạc liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019:  Ca kịch Bài chòi Bình Định chia giải vàng cùng Nhà hát Tuồng VN

Bế mạc liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019: Ca kịch Bài chòi Bình Định chia giải vàng cùng Nhà hát Tuồng VN

‘Chói rạng sơn hà’ và một Bùi Thị Xuân xuất sắc

‘Chói rạng sơn hà’ và một Bùi Thị Xuân xuất sắc

‘Phù Vân’ – Một vở diễn hay của Đoàn Dân ca kịch Khánh Hòa

‘Phù Vân’ – Một vở diễn hay của Đoàn Dân ca kịch Khánh Hòa

‘Trái tim đàn bà’ – Cuộc chơi của đạo diễn

‘Trái tim đàn bà’ – Cuộc chơi của đạo diễn

‘Quan khiêng võng’ – Nghệ sĩ Bình Định với Lê Đại Cang

‘Quan khiêng võng’ – Nghệ sĩ Bình Định với Lê Đại Cang

Loài rắn nguy hiểm nhất hành tinh, mệnh danh ‘cỗ quan tài đen’

Loài rắn nguy hiểm nhất hành tinh, mệnh danh ‘cỗ quan tài đen’

Củ sen 7 lỗ và 9 lỗ khác nhau, nếu chọn sai món ăn sẽ không ngon

Củ sen 7 lỗ và 9 lỗ khác nhau, nếu chọn sai món ăn sẽ không ngon

Chiêm ngưỡng ngôi tịnh xá vừa xác lập kỷ lục Việt Nam

Chiêm ngưỡng ngôi tịnh xá vừa xác lập kỷ lục Việt Nam

Hàng trăm người đến xì xụp cúng bái bông hoa lạ

Hàng trăm người đến xì xụp cúng bái bông hoa lạ

Những thực phẩm cực tốt cho phổi, loại bỏ hết mọi độc tố

Những thực phẩm cực tốt cho phổi, loại bỏ hết mọi độc tố

Sự giống nhau kỳ lạ giữa Tổng thống Donald Trump và vị danh tướng vĩ đại nhất lịch sử Hoa Kỳ

Sự giống nhau kỳ lạ giữa Tổng thống Donald Trump và vị danh tướng vĩ đại nhất lịch sử Hoa Kỳ

Top 11 ‘nữ thần cổ trang’ thế hệ mới của Trung Quốc

Top 11 ‘nữ thần cổ trang’ thế hệ mới của Trung Quốc

Người tự nhận trở về từ năm 2075 cảnh báo khủng khiếp về tương lai

Người tự nhận trở về từ năm 2075 cảnh báo khủng khiếp về tương lai

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019: Kích cầu đối với nghệ thuật truyền thống

Liên hoan Tuồng và Dân ca kịch toàn quốc 2019: Kích cầu đối với nghệ thuật truyền thống

Phạm Tiến Duật – Tiếng thơ một con đường!

Phạm Tiến Duật – Tiếng thơ một con đường!

Những đặc sản Bình Phước dân dã mà hấp dẫn vô cùng

Những đặc sản Bình Phước dân dã mà hấp dẫn vô cùng

‘Binh chủng’ đặc biệt

‘Binh chủng’ đặc biệt

Những hình ảnh còn mãi với thời gian của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Những hình ảnh còn mãi với thời gian của Chủ tịch Hồ Chí Minh

‘Kinh doanh’ tâm linh: Khu chùa nghìn ha ‘dậy sóng’ dư luận

‘Kinh doanh’ tâm linh: Khu chùa nghìn ha ‘dậy sóng’ dư luận

Cô giáo tát mặt và vụt thước liên tiếp, trẻ lớp 2 phải đi viện

Cô giáo tát mặt và vụt thước liên tiếp, trẻ lớp 2 phải đi viện

Ô tô Trung Quốc đẹp long lanh, mong một thời rẻ như Wave ‘Tàu’

Ô tô Trung Quốc đẹp long lanh, mong một thời rẻ như Wave ‘Tàu’

Những nguy hiểm khó lường khi ăn mít sai cách

Những nguy hiểm khó lường khi ăn mít sai cách

7 món đồ đại kị về phong thủy giữ lại gặp họa lúc nào không hay

7 món đồ đại kị về phong thủy giữ lại gặp họa lúc nào không hay

Rắn khổng lồ tu luyện thành tinh trên núi Cấm và những cuộc chạm trán kinh hoàng

Rắn khổng lồ tu luyện thành tinh trên núi Cấm và những cuộc chạm trán kinh hoàng