Trung Tadashi xác lập Kỷ lục Việt Nam

9:15 | 13/04/2023

Ngày 12/4, tại Capella Gallery Hall (TP HCM) diễn ra Lễ trao kỷ lục và ra mắt sách “Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình – Enchantment from Tattoo Art” của nghệ sĩ Trung Tadashi – hội viên Hội Mỹ thuật TP HCM.


Nghệ sĩ xăm hình theo đuổi phong cách Á Đông độc đáo
Trung Tadashi tên thật là Trần Nhật Trung, sinh ngày 16/11/1978. Anh xuất thân là họa sĩ ký họa tốt nghiệp ĐH Mỹ thuật TP HCM. Bằng năng khiếu vẽ ký họa sáng tác ngay từ khi còn nhỏ, anh đam mê và tự luyện tập vẽ ký họa, rồi tự học nghề xăm hình nghệ thuật từ năm 2009. Năm 2012, sau khi tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP HCM, Trung Tadashi bắt đầu xây dựng thương hiệu xăm hình nghệ thuật mang tên Tadashi Tattoo.

Vốn có thời gian dài sang Nhật lao động hợp tác nên cũng từ đó, các thể loại hình xăm trong văn hóa xứ sở mặt trời mọc như: Rồng, Samurai, Geisha, cá koi, Hannya, hoa anh đào, hạc trắng… và trong văn hóa Á Đông nói chung được nghệ sĩ Trung Tadashi khai thác thường xuyên trong các tác phẩm xăm. Trong quá trình theo đuổi nghệ thuật xăm hình, nghệ sĩ Trung Tadashi đã thực hiện rất nhiều tác phẩm đa dạng các thể loại. Tuy nhiên, với sự đặc sắc thể hiện trong các tác phẩm sở trường của mình về văn hóa Á Đông, khách hàng lựa chọn anh ở các chủ đề đó ngày càng nhiều hơn.

Nghệ sĩ Trung Tadashi chia sẻ tại lễ trao kỷ lục và ra mắt sách “Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình – Enchantment from Tattoo Art” ngày 12/4 tại TP HCM.

Chia sẻ về quan điểm nghệ thuật và quan điểm trong công việc, nghệ sĩ Trung Tadashi cho biết: “Khi làm việc tôi luôn nghĩ đến khách hàng trước tiên, mỗi tác phẩm hình xăm tại Tadashi Tattoo đều tôn trọng nguyên tắc này, hình xăm mang đến cho khách hàng, luôn phải đặt cái tâm ở đó. Với phương châm này, cộng hưởng với tình yêu và sự mê hoặc đến từ nghệ thuật xăm hình phong cách Á Đông, các tác phẩm của tôi thu hút các khách hàng từ các quốc gia trên khắp thế giới.

Tôi từng có thời gian sinh sống và làm việc 5 năm tại đất nước Nhật Bản, quốc gia có nền văn hóa cổ truyền giàu bản sắc và kho tàng nghệ thuật hội họa khổng lồ. Tôi đã có điều kiện tiếp xúc và học tập rất nhiều điều từ nền văn hóa Nhật Bản, điều này cũng ảnh hưởng lớn đến các tác phẩm nghệ thuật phương Đông của tôi, không chỉ giàu kinh nghiệm về kĩ thuật vẽ tay và kĩ thuật xăm hình, đồng thời tôi cũng am hiểu về các hình tượng nghệ thuật Á Đông và các linh vật trong văn hóa Á Đông. Nổi trội nhất trong sự nghiệp của tôi đó là hình xăm Rồng – thuộc thể loại hình xăm Á Đông”.

“Rồng là linh vật huyền thoại xuất hiện trong văn hóa nước Việt cổ đại và nhiều quốc gia châu Á khác. Cùng với chim Phượng Hoàng, Rồng là một trong những biểu tượng quan trọng nhất của nền văn hóa Á Đông, là biểu trưng của quyền lực hoàng gia. Những bằng chứng khảo cổ được tìm thấy ở khu vực Đông Á như: Những bức tượng Rồng bằng đá, hình khắc trên đồ vật bằng đồng, hình vẽ trên đồ vật bằng gốm, hình khắc trên những miếng ngọc… hình tượng Rồng trở thành một yếu tố quan trọng trong nền văn hóa và tâm linh trải qua nhiều thời kì lịch sử của châu Á”, nghệ sĩ Trung Tadashi nói.

Ngoài ra, chủ đề về làng quê Việt Nam cũng là thể loại hình xăm nghệ sĩ Trung Tadashi đặc biệt yêu thích, bởi anh cũng là một người rất yêu thiên nhiên. Phong cảnh xinh đẹp ở đất nước nào, nơi anh đã từng đến hay từng sinh sống cũng khơi gợi nơi anh những cảm hứng và cảm xúc sâu sắc.

Với sự nỗ lực không ngừng, nên từ năm 2013, Trung Tadashi gặt hái những thành công đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Anh tham gia Vietnam Tattoo Convention 2013, cùng các nghệ sĩ xăm hình đến từ Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Đức… Tại sự kiện này, Trung Tadashi giành 3 giải thưởng đầu tiên: Giải Nhất châu Á hình xăm trắng đen nhỏ, giải Nhì châu Á hình xăm màu lớn, giải Ba châu Á hình xăm trắng đen. Tháng 10/2017, anh có mặt tại Ate Australian Tattoo Events, Sydney (Úc) và mang về giải Best Sleeve. Tháng 8/2018, nghệ sĩ Trung Tadashi đến Đan Mạch và thắng tới 4 giải thưởng ở lễ hội xăm hình Nordic Ink Festival. Ngoài ra, anh từng là thành viên Ban giám khảo cuộc thi Vietnam Tattoo Convention 2014; tham gia hội đồng các giám khảo Việt Nam cùng các giám khảo quốc tế trong cuộc thi Tattoo Convention Vietnam tháng 3/2017.

Năm 2022, Trung Tadashi giành 5 chiến thắng ở lễ hội xăm hình tại Mỹ và giải thưởng cao nhất Best in Show dành cho nghệ sĩ người Việt Nam với tác phẩm hình xăm kín ngực chủ đề châu Á: Rồng – Hổ và Vị Thiền sư.

Với sự đam mê sáng tạo không ngừng nghỉ, Trung Tadashi đã tạo ra nhiều tác phẩm hình rồng và nhiều chủ đề khác với rất nhiều hình thái khác nhau, phù hợp với tính cách của từng chủ nhân. Đặc biệt các tác phẩm này đều thực hiện bằng kỹ thuật freehand – vẽ tay trực tiếp lên da của khách hàng, ôm trọn các khối cơ trên cơ thể để mô tả được ngoại hình sống động của Rồng.

Nghệ sĩ Tadashi – cô đọng kiến thức về xăm hình Á Đông trong từng trang sách
Sau quá trình hoạt động trong lĩnh vực xăm hình với nhiều năm kinh nghiệm, nghệ sĩ Trung Tadashi đã đúc kết lại những kiến thức anh nghiên cứu được về nghệ thuật xăm hình vào cuốn sách “Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình – Enchantment from Tattoo Art” được phát hành song ngữ Việt – Anh thông qua NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh.

Tác phẩm ra đời với mong muốn góp phần giúp đỡ những người có ý định theo đuổi nghề hoặc những cá nhân có đam mê dễ dàng tìm hiểu những điều cần biết về bộ môn nghệ thuật này hơn. Bên cạnh đó, nghệ sĩ Trung Tadashi cũng mong muốn môn nghệ thuật này có những thế hệ kế thừa giỏi để nghề không bị mai một, tiếp nối truyền thống tốt đẹp có từ ngàn xưa.

Nghệ sĩ Trung Tadashi được trao bằng xác lập Kỷ lục Việt Nam.

Sau thời gian kiểm tra hồ sơ và thẩm định trực tiếp tác phẩm, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam – VietKings đã chính thức thông qua hồ sơ xác lập Kỷ lục Việt Nam về tác phẩm sách của nghệ sĩ Trần Nhật Trung (Trung Tadashi) với nội dung: Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình – Enchantment from Tattoo Art – Cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam giới thiệu về nghệ thuật xăm hình Á Đông bằng song ngữ Anh – Việt.

Tác phẩm sách “Sự mê hoặc từ nghệ thuật xăm hình – Enchantment from Tattoo Art” của Kỷ lục gia Trung Tadashi ra đời được kỳ vọng cung cấp kiến thức và làm cho cộng đồng có cái nhìn sâu sắc về bộ môn nghệ thuật xăm hình Á Đông nói riêng và nghệ thuật xăm hình nói chung.

Tác phẩm khai thác và lột tả được hết những kiến thức tinh túy của nghệ thuật xăm hình đương đại, kết tinh từ linh hồn của nền văn hóa nghệ thuật cổ truyền Á Đông cộng hưởng cùng vẻ đẹp mới lạ hấp dẫn theo những quan niệm nghệ thuật hiện đại – đã tạo nên dấu ấn riêng của nghệ sĩ Trung Tadashi.

Một số hình ảnh về nghệ sĩ xăm hình nghệ thuật Trung Tadashi

Trung Tadashi tên thật là Trần Nhật Trung, sinh ngày 16/11/1978

Nghệ sĩ Trung Tadashi cùng người mẫu hình xăm đạt giải thưởng “BEST TATTOO OF THE SHOW” ở lễ hội xăm hình tại Mỹ năm 2022.

Hình xăm Rồng – một trong những chủ đề sở trường của nghệ sĩ Trung Tadashi.

Nghệ sĩ Trung Tadashi trong buổi dạy vẽ thiết kế hình xăm.

COVER TATTOO – một trong những thể loại hình xăm mang lại thành công vượt trội cho nghệ sĩ Trung Tadashi

Thể loại hình xăm châu Á là thể loại hình xăm mà anh yêu thích, đam mê và sáng tạo nên anh có thể thực hiện các tác phẩm lớn trong thời gian rất nhanh, không mất nhiều thời gian chịu đựng của khách hàng mà vẫn đảm bảo chi tiết tinh xảo và đặc sắc. Mỗi tác phẩm hình xăm anh thực hiện cho khách hàng dù cùng thể loại nhưng không bao giờ cùng ý tưởng. Khách hàng không cảm thấy hình xăm của họ bị trùng lặp, và linh hồn của người nghệ sĩ được đưa vào tác phẩm, khiến cho hình xăm theo thời gian dài dù có cũ đi vẫn không gây ra sự nhàm chán.

Hình xăm có thể cover được là những hình xăm không quá dày mực, không quá đen, chi tiết vẫn còn chỗ trống và nằm trên vùng da vẫn còn diện tích thừa để cover. Cover hình xăm cũ chưa bao giờ là công việc dễ dàng. Tạo hình và ý tưởng của hình xăm mới bị giới hạn bởi chi tiết và kích thước của hình xăm cũ, khó có thể sửa lại cho đẹp và che được dấu vết hình cũ một cách tối ưu nhất, đặc biệt là sau khi hình xăm mới bong mày, mực xăm mới có che được mực xăm cũ hay không, đó thật sự là điều quan trọng nhất. Đặc biệt đối với thể loại hình xăm cover, kĩ thuật xăm hình tối ưu nhất vẫn là kĩ thuật freehand, vốn dĩ là sở trường của nghệ sĩ Trung Tadashi.

Tin và ảnh: Trung Nguyễn

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/trung-tadashi-xac-lap-ky-luc-viet-nam-post243352.html#p-3

Cùng chuyên mục

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Carnaval Hạ Long 2024: Một Lễ Hội Đầy Sắc Màu và Công Nghệ

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê