Tiếp bài chủ đầu tư chung cư Royal Park bị phạt 340 triệu đồng: Bài 2: Sai phạm có tính hệ thống!

23:04 | 05/01/2020

Mới đây, Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương Bắc Ninh (thành viên APEC Group) – Chủ đầu tư dự án Royal Park Bắc Ninh đã bị UBND tỉnh Bắc Ninh xử phạt vi phạm hành chính 340 triệu đồng do để xảy ra nhiều sai phạm tại dự án này.


>> Bài 1: Bắc Ninh: Chủ đầu tư chung cư Royal Pak ‘to’ hơn Chủ tịch tỉnh?

Chủ đầu tư “tự tung tự tác”!

Như chúng tôi đã phản ánh, chủ đầu tư chung cư Royal Park (phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) đã tự ý chia nhỏ tầng 1 làm 23 lô đất, cho thông với 23 căn hộ ở tầng 2 để bán cho dân. Đây là lý do khiến cho việc nghiệm thu công trình không thể thực hiện được, gây thiệt hại và bức xúc cho những người đã “trót” mua bất động sản tại dự án Royal Park Bắc Ninh.

Liên quan đến những sai phạm này, ngày 23/11/2018, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định số 2182/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương Bắc Ninh tổng số 340 triệu đồng.

Quyết định xử phạt của UBND tỉnh Bắc Ninh nêu rõ, Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương Bắc Ninh đã có những vi phạm cụ thể là: Công khai không đúng các nội dung về dự án bất động sản theo quy định; bàn giao căn hộ cho khách hàng khi chưa hoàn thành việc nghiệm thu đưa công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội vào sử dụng. Những hành vi này đã vi phạm quy định tại các Điểm b Khoản 1 và Điểm d Khoản 4 Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP.

Chung cư Royal Park.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Ninh đã xử phạt Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương Bắc Ninh 55 triệu đồng theo Điểm b Khoản 1 Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP; 285 triệu đồng theo Điểm d Khoản 4 Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP.

UBND tỉnh Bắc Ninh cũng yêu cầu Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương Bắc Ninh phải có trách nhiệm thỏa thuận với bên mua nhà để thực hiện việc khắc phục hậu quả theo quy định tại các Điểm a, m Khoản 6 Điều 57 Nghị định số 139/2017/NĐ-CP và quy định trong hợp đồng mua bán căn hộ; thực hiện nghiêm túc các nội dung, yêu cầu theo Kết luận thanh tra số 282/KL-SXD ngày 16/10/2018 của Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh.

Cụ thể là chủ đầu tư phải thương lượng với các hộ dân đã mua nhà, để thu hồi lại diện tích tầng 1 là trung tâm thương mại như thiết kế đã được duyệt.

Phớt lờ kết luận của cơ quan chức năng

Theo một số khách hàng mua nhà tại dự án này tố cáo, Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương Bắc Ninh đã có hàng loạt sai phạm mang tính hệ thống.

Bởi trước đó, Sở Xây dựng Bắc Ninh đã thanh tra về việc chấp hành pháp luật về xây dựng và nhà ở tại dự án Trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng và căn hộ để bán Royal Park Bắc Ninh và đã có kết luận thanh tra số 282/KL-SXD ngày 16/10/2018, chỉ rõ hàng loạt sai phạm của chủ đầu tư dự án này.

Theo Sở Xây dựng Bắc Ninh, chủ đầu tư đã tự ý xây dựng sai thiết kế ban đầu, giảm số lượng căn hộ xuống còn 500 căn để xây thêm hàng chục căn hộ khách sạn cho thuê cùng nhiều vi phạm khác…

Cũng tại dự án này, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản xử phạt chủ đầu tư 80 triệu đồng về hành vi đưa nhà, công trình vào hoạt động, sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

Theo các cư dân sinh sống tại chung cư Royal Park, sai phạm lớn nhất tại dự án này, đó là theo thiết kế được duyệt thì tầng 1 của tòa nhà A bắt buộc phải dùng làm trung tâm thương mại. Nhưng Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương Bắc Ninh đã chia nhỏ tầng 1 làm 23 lô đất, cho thông với 23 căn hộ ở tầng 2 để bán cho dân.

Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh về Công ty APEC.

Sự việc xảy ra đã gần 2 năm nay, chính quyền và cơ quan chức năng đã kiểm tra, làm rõ sai phạm, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục nhưng đơn vị này vẫn “cù cưa” với người mua nhà, không tiến hành mua lại diện tích tầng 1 để làm trung tâm thương mại theo như thiết kế được duyệt theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Ninh.

Giải thích cho việc không thực hiện các quy định của pháp luật cũng như không thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, lãnh đạo Công ty TNHH đầu tư Châu Á – Thái Bình Dương Bắc Ninh luôn cố tình tìm mọi cách bao biện, mặc dù các lý lẽ họ đưa ra không có căn cứ nào thuyết phục.

Dự án Royal Park Bắc Ninh có quy mô gồm tổ hợp 2 tòa nhà là tòa Diamond (6 tầng) và tòa Ruby (18 tầng), được xây dựng trên khu đất có diện tích 10.000m2, chia làm 622 căn hộ, 26 căn penthouse, 23 căn shophouse. Dự án nằm tại vị trí đắc địa ngay trung tâm TP. Bắc Ninh và tiếp giáp 4 mặt đường, trong đó có mặt đường lớn là Kinh Dương Vương, Luy Lâu, Phạm Sư Mạnh. Tổng mức đầu tư của dự án là 500 tỉ đồng.

Dự án Royal Park Bắc Ninh đã từng được chủ đầu tư được quảng cáo tung trời với “những căn hộ đẳng cấp 5 sao”, “là niềm kiêu hãnh, tự hào mà mỗi cư dân tại đây muốn giới thiệu tới bạn bè, đồng nghiệp, đối tác”… Tuy nhiên, khi mua nhà tại đây, hàng chục khách hàng đang khốn khổ vì dự án không được thực hiện đúng theo thiết kế được duyệt khiến cấp có thẩm quyền không thể nghiệm thu dự án.

Theo Công lý

Video hay

Cùng chuyên mục

Cà phê Dèma Since 1900 – Điểm đến lý tưởng tại Daklak

Cà phê Dèma Since 1900 – Điểm đến lý tưởng tại Daklak

Cần Thơ tổ chức ra mắt Hội ẩm thực

Cần Thơ tổ chức ra mắt Hội ẩm thực

Ẩm thực Thái Bình: Canh cá Quỳnh Côi, nức lòng người xa xứ

Ẩm thực Thái Bình: Canh cá Quỳnh Côi, nức lòng người xa xứ

Thác Bản Giốc tuyệt phẩm tạo tác từ thiên nhiên

Thác Bản Giốc tuyệt phẩm tạo tác từ thiên nhiên

Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM sẽ mời đầu bếp Võ Quốc để làm rõ sự việc xúc phạm báo chí

Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM sẽ mời đầu bếp Võ Quốc để làm rõ sự việc xúc phạm báo chí

Ra mắt video clip quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam

Ra mắt video clip quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam

Bánh tro mật, nét ẩm thực rất riêng của Tam Đảo

Bánh tro mật, nét ẩm thực rất riêng của Tam Đảo

Mỳ Quảng, Cao lầu, Bánh tráng đập được trao chứng nhận món ăn tiêu biểu của Việt Nam

Mỳ Quảng, Cao lầu, Bánh tráng đập được trao chứng nhận món ăn tiêu biểu của Việt Nam

Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ cây Atiso Đà Lạt

Xác lập kỷ lục 100 món ngon từ cây Atiso Đà Lạt