Công trình ‘khủng’ không phép tại xã Long Châu, Yên Phong: Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng ‘lộ sáng’!

13:44 | 27/11/2019

Mặc dù không có bất kỳ một loại giấy tờ gì nhưng Cty Tín Phát Lands vẫn bất chấp, cố tình khởi công xây dựng nhiều hạng mục công trình với quy mô “khủng”. Điều đó khiến dư luận nghi ngờ về sự “bảo kê” cho doanh nghiệp “sân sau” của lãnh đạo tỉnh.


>> Bài 1: Công trình ‘khủng’ không phép tại xã Long Châu, Yên Phong: Câu hỏi gửi đến các đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh

Công trình nhà cầu chợ thôn Chi Long, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh không hề có giấy phép xây dựng.

Công trình “lậu”

Như VanhienPlus đã phản ánh, công trình ki ốt chợ thôn Chi Long, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh do Công ty TNHH Tín Phát Lands (Cty Tín Phát Lands) làm chủ đầu tư thi công mà không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, không đảm bảo an toàn về phòng cháy và chữa cháy. Hiện nay, công trình đã xây dựng với quy mô “khủng” gồm 4 tầng cao, diện tích xây dựng lên đến hàng ngàn m2.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 15/11/2019, UBND huyện Yên Phong đã có Quyết định số 9727/QĐ-XPVPHC, xử phạt Cty Tín Phát Lands hơn 128 triệu đồng đối với các hành vi “Không tổ chức lập dự án đầu tư xây dựng đối với công trình theo quy định phải lập dự án đầu tư xây dựng công trình”; “Không gửi cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng theo quy định”; “Không gửi văn bản thông báo ngày khởi công cho UBND cấp xã nơi xây dựng công trình theo quy định (đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng)”; “Khởi công xây dựng công trình mà thiếu biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng”; “Tổ chức thi công xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có Giấy phép xây dựng khi xây dựng công trình có yêu cầu phải lập Báo cáo kinh tế – kỹ thuật đầu tư hoặc lập dự án đầu tư xây dựng”.

Quyết định do ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện Yên Phong ký cũng yêu cầu Cty Tín Phát Lands thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là phải lập dự án đầu tư xây dựng công trình theo quy định và trong thời hạn 60 ngày phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng. Hết thời hạn này, Cty Tín Phát Lands không xuất trình được Giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Quyết định cũng yêu cầu Cty Tín Phát Lands phải nộp tiền phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định nêu trên.

Trước đó, ngày 29/8/2019, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về việc kiểm tra tình hình thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ Chi Long.

Báo cáo này cho biết: Tại thời điểm kiểm tra (báo cáo không nêu rõ thời điểm kiểm tra vào ngày tháng năm nào), chủ đầu tư đã tổ chức thi công quây hàng rào bằng tôn, xây dựng móng, khung bê tông cốt thép, tường bao che, trát hoàn thiện 3 hạng mục nhà ki ốt cao 4 tầng và đang dừng thi công.

Báo cáo của Sở Xây dựng Bắc Ninh cũng nêu rõ, UBND xã Long Châu đã tiến hành lập Biên bản vi phạm, yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, UBND xã Long Châu chưa kịp thời đáp ứng các biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm, chuyển hồ sơ vi phạm đến người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

Báo cáo tình hình thực hiện Dự án ĐTXD chợ Chi Long của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh.

Từ đó, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Yên Phong tổ chức xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong hoạt động xây dựng theo thẩm quyền; yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay mọi hoạt động thi công xây dựng công trình vi phạm để thực hiện các thủ tục lập, trình thẩm định thiết kế bản vẽ thi công; thiết kế phòng cháy chữa cháy; đánh giá tác động môi trường, xin cấp Giấy phép xây dựng.

Quyết định xử phạt hành chính của UBND huyện Yên Phong với Công ty TNHH Tín Phát LANDS.

Ngoài ra, UBND huyện Yên Phong kiểm tra sự phù hợp của công trình đã xây dựng với quy hoạch, với quyết định chủ trương đầu tư, an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn sử dụng, nếu không phù hợp thì yêu cầu chủ đầu tư tháo dỡ công trình; trường hợp chủ đầu tư không tháo dỡ thì UBND huyện Yên Phong tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Cán bộ “không nghe, không thấy, không biết”

Như vậy, có thể thấy rằng, mặc dù không có một loại giấy tờ gì về xây dựng, về phòng cháy chữa cháy, về đánh giá tác động môi trường nhưng Cty Tín Phát Lands vẫn bất chấp, cố tình khởi công xây dựng nhiều hạng mục công trình với quy mô “khủng”. Sự việc diễn ra trong thời gian dài, mức độ vi phạm rất nghiêm trọng nhưng không hiểu sao vẫn “qua mặt” được chính quyền các cấp và cơ quan chức năng của huyện Yên Phong? Dư luận nghi ngờ có sự bao che, làm ngơ, thậm chí “bảo kê” cho sai phạm của chủ đầu tư và cũng có ý kiến cho rằng Cty Tín Phát Lands là doanh nghiệp “sân sau” của lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh nên mới được “ưu ái” như vậy.

Việc đồn đại của dư luận không hẳn là vô căn cứ khi việc vi phạm trật tự xây dựng đã được chính quyền cơ sở lập biên bản từ khá sớm nhưng sau đó không được xử lý triệt để, dẫn đến khi công trình bị tạm dừng thi công thì mức độ sai phạm đã rất nghiêm trọng. Và như chúng tôi đã đề cập trong bài viết trước, khi đại diện các Sở: Tài nguyên – Môi trường, Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cùng UBND huyện Yên Phong, UBND xã Long Châu xuống bàn giao đất trên thực địa cho Cty Tín Phát Lands thì hoạt động xây dựng đã rất sôi động. Nhưng việc xây dựng mà không có bất kỳ thứ giấy tờ lận lưng nào vẫn bị các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh Bắc Ninh “không nghe, không thấy, không biết”.

Văn bản yêu cầu tạm dừng thi công trái phép của Công ty Tín Phát Lands của UBND xã Long Châu, Yên Phong, Bắc Ninh.

Điều đáng nói nữa, việc xử lý vi phạm đối với Cty Tín Phát Lands của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cũng như UBND huyện Yên Phong chỉ diễn ra sau khi cơ quan báo chí phát hiện, phản ánh và kiến nghị lên Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh. Và cũng rất “lạ” là khi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh, Sở Xây dựng tỉnh này cũng không mấy mặn mà với việc kiểm tra, làm rõ những vi phạm này. Minh chứng là, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo báo cáo kết quả kiểm tra trước ngày 20/8/2019 nhưng mãi đến ngày 29/8/2019, ông Nguyễn Xuân Đoàn, Phó Giám đốc Sở mới ký báo cáo gửi Chủ tịch UBND tỉnh.

Đến đây, có lẽ bạn đọc đã hiểu được phần nào lý do khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn khi tác nghiệp, tìm kiếm hồ sơ về vụ việc sai phạm của Cty Tín Phát Lands. Một vụ việc sai phạm rành rành như vậy nhưng chúng tôi không nhận được bất kỳ sự thiện chí nào của các cán bộ có trách nhiệm từ huyện lên tỉnh mà chỉ nhận được sự bất hợp tác, đùn đẩy, né tránh. Trong số đó có thể kể đến ông Nguyễn Xuân Đoàn, Phó Giám đốc Sở xây dựng; ông Nguyễn Duy Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Phong; ông Hoàng Thành Đồng, Trưởng phòng KTHT huyện Yên Phong… Những cán bộ này phải chịu trách nhiệm như thế nào trong việc để xảy ra những vi phạm nghiêm trọng, có hệ thống của Cty Tín Phát Lands? Chúng tôi xin chuyển câu hỏi này tới Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Cũng liên quan đến vụ việc, có nhiều thông tin cho biết, mặc dù chỉ là “công trình lậu”, “công trình chui” nhưng lãnh đạo Cty Tín Phát Lands đã bán nhiều lô ki ốt, chiếm dụng hàng chục tỷ đồng của người dân và họ đứng trước nguy cơ mất trắng. Về việc này, VanhienPlus sẽ tiếp tục thông tin.

 

Theo Sao Pháp Luật

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung về gạo ổn định

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung về gạo ổn định

Đài Tiếng nói Việt Nam hướng dẫn hội viên nhà báo cách thức sản xuất các sản phẩm số

Đài Tiếng nói Việt Nam hướng dẫn hội viên nhà báo cách thức sản xuất các sản phẩm số

“Điều còn mãi”: Tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam

“Điều còn mãi”: Tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi “Thầy cô cần kiên trinh với nghề giáo”

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi “Thầy cô cần kiên trinh với nghề giáo”

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sắp hoàn thành

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sắp hoàn thành

Xác định việc đầu tư hạ tầng là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới

Xác định việc đầu tư hạ tầng là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới