Công trình ‘khủng’ không phép tại xã Long Châu, Yên Phong: Câu hỏi gửi đến các đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh

11:18 | 13/11/2019

Trong khi vấn đề an toàn cháy nổ đang là vấn đề rất “nóng”, được toàn xã hội quan tâm và Quốc hội đang tiến hành giám sát tối cao về vấn đề phòng cháy và chữa cháy thì tại tỉnh Bắc Ninh, một công trình “khủng” đã mọc lên mà không tuân thủ bất cứ quy định nào về phòng cháy, chữa cháy; không có giấy phép xây dựng.


Công trình nhà cầu chợ thôn Chi Long, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh không hề có giấy phép xây dựng.

Con voi chui qua lỗ kim

Công trình có những vi phạm rất nghiêm trọng nêu trên chính là công trình nhà cầu chợ thôn Chi Long, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh do Công ty TNHH Tín Phát Lands (Cty Tín Phát Lands) làm chủ đầu tư.

Ngày 11/11/2019, trong cuộc trao đổi với PV, ông Nguyễn Bá Canh, Chủ tịch UBND xã Long Châu cho biết, do Cty Tín Phát Lands vi phạm trật tự xây dựng nên UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu tạm dừng thi công công trình trái phép. Ông Canh cũng cho biết, ngày 28/6/2019, UBND xã Long Châu đã có cuộc làm việc với đại diện Cty Tín Phát Lands để kiểm tra hồ sơ dự án thì thấy rằng, Cty này hoàn toàn không có hồ sơ cấp phép xây dựng. Việc Cty Tín Phát Lands xây dựng công trình vi phạm, đích thân một lãnh đạo Sở Xây dựng Bắc Ninh và đại diện UBND huyện Yên Phong đã trực tiếp xuống kiểm tra, sau đó, Cty Tín Phát Lands  đã bị xử phạt một số tiền lớn.

Tuy không hề có giấy phép xây dựng, không bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy nhưng thực tế là Cty Tín Phát Lands đã xây dựng “trót lọt” một công trình cao tầng hoành tráng, ước tính có quy mô hàng ngàn m2.

Theo lãnh đạo Cty này trình bày thì công trình khởi công từ 28/3/2019 nhưng người dân trong khu vực cho biết, trên thực tế, hoạt động xây dựng đã diễn ra từ cuối năm 2018 và mãi đến gần đây mới tạm dừng. Việc khó tin trên diễn ra công khai, khiến dư luận liên tưởng đến câu chuyện hài về con voi chui lọt qua lỗ kim.

Công ty Tín Phát Lands đã xây dựng “trót lọt” một công trình cao tầng hoành tráng, ước tính có quy mô hàng ngàn m2.

Có sự “bật đèn xanh”?

Thông tin của người dân cung cấp là có cơ sở, bởi theo tài liệu mà chúng tôi đang có cũng thể hiện việc này. Việc xây dựng của Cty Tín Phát Lands diễn ra không chỉ trước khi UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định giao đất (ngày 27/3/2019) mà còn trước khi có quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư (ngày 1/2/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh mới ban hành quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư, theo đó, điều chỉnh quy mô dự án, điều chỉnh tổng vốn đầu tư lên 25,39 tỷ đồng, điều chỉnh tiến độ dự án). Do vậy, việc công trình chợ thôn Chi Long đến nay vẫn không có các hồ sơ về cấp phép xây dựng là điều dễ hiểu.

Điều đáng nói nữa là, mãi tới ngày 8/4/2019, Cty Tín Phát Lands mới ký hợp đồng thuê đất với UBND tỉnh Bắc Ninh nhưng hàng loạt động thái của chủ đầu tư và các cơ quan chuyên môn cùng UBND huyện Yên Phong đã thể hiện việc làm “chém trước, tâu sau”. Đó là, trước khi Cty Tín Phát Lands được thuê đất, ngày 3/4/2019, đại diện các Sở: Tài nguyên – Môi trường, Xây dựng cùng UBND huyện Yên Phong, UBND xã Long Châu đã bàn giao đất trên thực địa cho Công ty này.

Hơn nữa, theo điều tra của chúng tôi, đến thời điểm giao đất, chủ đầu tư đã triển khai các hoạt động xây dựng khá rầm rộ. Vậy nhưng khi xuống tận nơi kiểm tra, giao đất mà các quan chức từ tỉnh đến cơ sở không phát hiện ra hoạt động xây dựng “chui”? Chính vì những việc làm bất thường này nên dư luận cho rằng, các cấp, các ngành ở tỉnh Bắc Ninh đã “bật đèn xanh” cho hành vi vi phạm pháp luật về xây dựng của lãnh đạo Cty Tín Phát Lands.

Văn bản yêu cầu tạm dừng thi công trái phép của Công ty Tín Phát Lands.

Một điều khó hiểu nữa là đến thời điểm này, khi hành vi sai phạm của Cty Tín Phát Lands đã diễn ra, hậu quả để lại đã rõ ràng nhưng khi tìm hiểu về vụ việc, chúng tôi đã gặp phải sự né tránh, đùn đẩy, bất hợp tác từ tất cả các bên liên quan. Ngày 11/11, liên hệ với ông Nguyễn Xuân Đoàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Bắc Ninh – người đã được Giám đốc Sở giao nhiệm vụ cung cấp thông tin cho báo chí – thì PV nhận được câu trả lời là cứ liên hệ với UBND huyện Yên Phong.

PV cũng đã liên hệ với ông Nguyễn Duy Phúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Phong thì ông Phúc lại “đá ngược” vụ việc lên tỉnh. Cùng ngày phóng viên liên hệ với ông Hoàng Thành Đồng, Trưởng phòng KTHT theo hướng dẫn của chủ tịch huyện Yên Phong. Qua điện thoại ông Đồng cho rằng mình rất bận, chưa biết lúc nào rảnh để có thể trả lời và khất lần….

Ngày hôm nay (13/11/2019), Quốc hội đang tiến hành giám sát tối cao về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy giai đoạn 2014 – 2018. Đây là chuyên đề giám sát quan trọng trong bối cảnh tình hình cháy, nổ có chiều hướng gia tăng và tiếp tục diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn cho cả người dân và xã hội.

Theo báo cáo trước Quốc hội, chỉ tính riêng trong giai đoạn giám sát, cả nước đã xảy ra 13.149 vụ cháy, làm chết 346 người, bị thương 823 người; thiệt hại về tài sản ước tính 6.524,8 tỷ đồng và 6.462 ha rừng. Nguyên nhân dẫn đến cháy, nổ và trách nhiệm thuộc về ai? Những khâu nào đã bị buông lỏng trong quá trình thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy? Giải pháp nào phải thực hiện để nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy trong giai đoạn tới? Đó là vấn đề mà các đại biểu Quốc hội đang thảo luận và đây cũng là câu hỏi mà cử tri và nhân dân huyện Yên Phong gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Ninh.

 

>> Bài 2: Công trình ‘khủng’ không phép tại xã Long Châu, Yên Phong: Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng ‘lộ sáng’!

Theo Sao Pháp Luật

Video hay

Cùng chuyên mục

Cà phê Dèma Since 1900 – Điểm đến lý tưởng tại Daklak

Cà phê Dèma Since 1900 – Điểm đến lý tưởng tại Daklak

Cần Thơ tổ chức ra mắt Hội ẩm thực

Cần Thơ tổ chức ra mắt Hội ẩm thực

Ẩm thực Thái Bình: Canh cá Quỳnh Côi, nức lòng người xa xứ

Ẩm thực Thái Bình: Canh cá Quỳnh Côi, nức lòng người xa xứ

Thác Bản Giốc tuyệt phẩm tạo tác từ thiên nhiên

Thác Bản Giốc tuyệt phẩm tạo tác từ thiên nhiên

Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM sẽ mời đầu bếp Võ Quốc để làm rõ sự việc xúc phạm báo chí

Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM sẽ mời đầu bếp Võ Quốc để làm rõ sự việc xúc phạm báo chí

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Ra mắt video clip quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam

Ra mắt video clip quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam