Gia Lai: Vướng mắc trong việc tranh chấp hợp đồng đặt cọc mua đất

20:21 | 08/05/2023

Vừa qua, TC Văn Hiến Việt Nam nhận được đơn cầu cứu của vợ chồng bà Đặng Thị Thiện (sinh 1959) ngụ làng Hố Lang , Xã ChưPơng , Huyện Chư Sê , tỉnh Gia Lai về việc gia đình bà đột nhiên bị kiện ngược bởi trước đó có quyết định sang nhượng quyền sử dụng đất cho hai người dân gần đó, mặc dù sau khi đặt cọc xong những người này không thực hiện như thỏa thuận.

Theo đơn bà Thiện trình bày , Vào năm 2014, vì kẹt tiền lo công việc vợ chồng bà có thống nhất bán cho bà Phan Thị Vân (ở thôn Phú Mỹ , xã Ia Băng, huyện Chưprông, Gia Lai). 6m đất vườn với số tiền là 42.000.000 VNĐ (bốn mươi hai triệu đồng) trong đó bà Vân đưa trước 31.000.000 VNĐ (ba mươi mốt triệu đồng ) còn lại 11. 000.000 VNĐ (mười một  triệu đồng ) bà Vân hẹn khi sang sổ đỏ xong giao hết cho vợ chồng bà. Sau đó bà Vân tự ý nhà trên mảnh đất đã trả cọc. Do  vợ chồng bà Thiện  sinh sống ở nơi khác nên khi phát hiện ra thì việc đã rồi nhưng nghĩ đến tình làng nghĩa xóm vẫn để cho bà Vân tá túc. Thế nhưng từ đó đến nay bà Vân năm lần bảy lượt lần lữa mãi không thanh toán cho vợ chồng bà số tiền còn lại.

Đến ngày 5 tháng 4 năm 2018, vợ chồng bà Thiện tiếp tục bán 16m còn lại trong thửa đất trên cho ông Nguyễn Mạnh Cường (thôn Phú Mỹ xã Ia Băng , huyện Chưprông , Gia Lai) với số tiền là 160.000.000VNĐ (một trăm sáu mươi triệu đồng ) ông Cường có trả trước cho vợ chồng bà là 80.000.000 VNĐ (tám mươi triệu đồng) số tiền còn lại đợi khi sang tên xong sẽ giao hết nhưng khi vợ chồng bà thiện có  giao cho phía ông Cường giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để làm thủ tục sang nhượng nhưng phía ông Cường giữ sổ đỏ của nhà tôi mấy tháng  liền  rồi quay sang nói không mua hết 16m như thỏa thuận nữa  chỉ mua 10 m.

Đến ngày 1 tháng 12 năm 2018, vợ chồng bà Thiện có việc nên bán tiếp cho bà Vân 11m đất ở thửa đất trên thỏa thuận với giá là 110.000.000 VNĐ (một trăm mười triệu đồng ) đưa trước 60.000.000 VNĐ (sáu mươi triệu đồng ) còn lại 50.000.000 VNĐ (năm mươi triệu đồng ) bà Vân hẹn đến ngày 1 tháng 12 năm 2018, giao hết số tiền còn lại nhưng đến hẹn bà Vân không giao tiền.

 Về phần vợ chồng bà Thiện , sau ba lần bán đất cứ nghĩ rằng người ta cọc nhưng không mua mà thoái thác thì họ đương nhiên mất cọc vì chồng bà ốm đau không biết bất trắc xảy ra lúc nào nên bàn nhau chuyển toàn bộ thửa đất trên cho con gái bà là Nguyễn Thị Hồng Thảo để sau này con gái xử lý.

Bất ngờ,  đến ngày 17 tháng 11 năm 2022, Tòa án nhân dân huyện Chưprông ra thông báo thụ lý vụ án số 93/TB-TA ông Cường đứng ra khởi kiện vợ chồng bà Thiện buộc vợ chồng bà tiếp tục thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 16 tháng 4 năm 2015.

Trao đổi với phóng viên , bà Thiện cho biết bản thân chỉ suy nghĩ đơn giản là nếu như cọc mua đất mà xưa giờ mua đất cọc rồi đổi ý thì mất tiền chứ đằng này ông Cường quay sang kiện vợ chồng bà không biết kiện vì điều gì, hợp đồng mua bán không qua công chứng và sau khi thỏa thuận mua bán xong ông Cường tự ý thay đổi đó là lỗi về phía ông Cường. Ngược đời hơn ông Cường còn bắt gia đình bà trả lãi suất cho số tiền ông Cường đã cọc? lỗi đâu phải của gia đình bà ? cớ sao ông Cường lật lọng rồi quay qua bắt vạ gia đình bà như vậy?

Về phần bà Vân, gia đình bà đồng ý sang nhượng cho bà nhưng bà Vân không trả tiền theo như đã hẹn mà lật lọng, vậy đây là do lỗi bà Vân chứ không  phải do gia đình bà và nếu như phải làm hợp đồng mua bán thì bà Vân phải trả tiền cho gia đình bà theo giá thị trường mới đúng?

Chưa hết, ngày 2 tháng 3 năm 2023, con gái bà Thiện vì không có chỗ ở đã đổ vật liệu xây dựng để xây nhà trong khi thợ đang xây móng nhà thì có vợ chồng bà Sơn (ngụ cùng thôn) không liên quan đến mảnh đất của gia đình cũng như bà Thảo con gái bà không có quan hệ nợ nần hay gì cả đột nhiên lao vào nhổ trụ, nhổ cột và đập phá công trình, ngăn cản không cho con gái bà xây nhà trên đất của gia đình? Vụ việc này cũng có sự chứng kiến của nhiều người , trong đó có sự có mặt của cán bộ công an xã nhưng không biết sao sự việc đến nay như bị chìm vô quên lãng?

Bà Thiện nước mắt ngắn dài , uất ức nói gia đình đã quá khổ, con cái không ổn định muốn bán đất để trang trải, thu xếp gia đình. Không ngờ, sau nhiều lần mua bán gia đình gặp những người không đàng hoàng và sòng phẳng, giờ lại bị vụ kiện từ trên trời rơi xuống nên bà mệt mỏi và ảnh hưởng, xáo trộn rất nhiều đến cuộc sống của gia đình bà.

 

Thiên Hân/VHVN

Cùng chuyên mục

“Đất rừng phương Nam” chỉnh sửa nội dung là cần thiết

“Đất rừng phương Nam” chỉnh sửa nội dung là cần thiết

Gương nghèo vượt khó ở Krông Pắc

Gương nghèo vượt khó ở Krông Pắc

LIFESTART FOUNDATION TẶNG TIVI THÔNG MINH HỖ TRỢ CÁC  TRƯỜNG HỌC VÙNG CAO QUẢNG NAM

LIFESTART FOUNDATION TẶNG TIVI THÔNG MINH HỖ TRỢ CÁC TRƯỜNG HỌC VÙNG CAO QUẢNG NAM

Ngân hàng Chính sách xã hội Krông Pắc: Nâng cao chất lượng huy động tiền gửi tiết kiệm

Ngân hàng Chính sách xã hội Krông Pắc: Nâng cao chất lượng huy động tiền gửi tiết kiệm

Đắk Nông: Nâng cao chất lượng quản lý tín dụng chính sách tại cơ sở

Đắk Nông: Nâng cao chất lượng quản lý tín dụng chính sách tại cơ sở

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thắng trận ra quân ASIAD 19

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thắng trận ra quân ASIAD 19

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo phương thức PPP

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo phương thức PPP

32 đội bóng tham dự Giải bóng đá Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa lần thứ nhất – năm 2023

32 đội bóng tham dự Giải bóng đá Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa lần thứ nhất – năm 2023