10 tòa lâu đài cổ tráng lệ nhất thế giới

11:45 | 19/08/2020

Đây không chỉ là nơi ở của tầng lớp hoàng gia quý tộc hay pháo đài phòng thủ vững chắc bảo vệ quốc gia, mà còn là nguồn cảm hứng các bao tác phẩm văn học.


Lâu đài Himeji

Lâu đài Himeji nằm ở trung tâm thành phố Himeji, cách thủ đô Tokyo 650 km về phía tây. Lâu đài được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1993 và là di tích lịch sử đặc biệt của quốc gia. Himeji xây dựng năm 1346 và được coi là lâu đài thời trung cổ tiêu biểu nhất ở Nhật Bản. Tường của lâu đài được làm bằng gỗ và phủ một lớp thạch cao trắng để chống cháy nên Himeji còn có tên gọi là lâu đài Hạc Trắng. Ảnh: Escape.

Lâu đài Château-Gaillard


Lâu đài do vua Richard I Vương quốc Anh đồng thời là Công tước xứ Normandy cho xây dựng, nằm cách Paris khoảng 96 km về phía tây bắc, nhìn ra sông Seine. Công trình có hào và cổng, sừng sững như một thành trì để bảo vệ công quốc Normandy khỏi hoàng đế Pháp.

Hoàn thành lâu đài vào năm 1198, vua Richard I tuyên bố: “Ngay cả khi các bức tường được làm bằng bơ, chúng sẽ vẫn đứng vững”. Điều này đã được thời gian chứng minh khi 800 năm sau, những bức tường bao quanh lâu đài vẫn còn.

Điểm yếu của công trình nằm ở những vị trí khác. Năm 1204, quân đội Pháp đột nhập qua đường thoát nước của nhà tiêu và hạ cầu kéo, bắt Công tước xứ Normandy. Bốn thế kỷ sau, vua Henry IV của Pháp ra lệnh phá hủy tòa lâu đài.

Lâu đài Killyleagh


Lâu đài Killyleagh là công trình quan trọng vẫn còn tồn tại trong ngôi làng nhỏ Killyleagh, Bắc Ireland. Killyleagh được cho là lâu đài cổ nhất của Bắc Ireland bởi phần lâu đời nhất của lâu đài có từ năm 1180. Vua James I đã trao vùng đất mà lâu đài tọa lạc cho James Hamilton, người sau này trở thành Tử tước Claneboye I. Từ năm 1625, lâu đài Killyleagh là nơi ở của gia đình Hamilton. Năm 1666, con trai của James Hamilton, Henry Hamilton đã xây dựng lại lâu đài, thêm một tòa tháp khác và xây bức tường kiên cố phía trước lâu đài.

Lâu đài Alcázar

Lâu đài Alcazar de Segovia (Tây Ban Nha) là nơi khơi nguồn cảm hứng cho bộ phim cô bé Lọ Lem (Cinderella 1950) nổi tiếng của Disney. Công trình được vua Alfonso VI của xứ Leon và Castile xây dựng vào thế kỷ thứ 12. Alcázar ban đầu được xây dựng như một pháo đài nhưng đã trở thành một cung điện hoàng gia, nhà tù, Đại học Pháo binh Hoàng gia và một học viện quân sự kể từ đó. Ngày nay nó trở thành bảo tàng và tòa nhà lưu trữ quân sự.

Lâu đài Rochester

Lâu đài Rochester được xây dựng vào cuối những năm 1080, là một tòa lâu đài tọa lạc trên bờ phía đông của sông Medway ở Rochester, Kent, Đông Nam nước Anh. Tháp thế kỷ thứ 12 là tính năng nổi bật nhất của lâu đài, là một trong những bảo tồn tốt nhất ở Anh hoặc Pháp. Nằm dọc theo các sông Medway và Watling Street, Rochester là chiến lược quan trọng lâu đài hoàng gia. Trong suốt thời kỳ trung cổ, nó đã giúp bảo vệ bờ biển phía đông nam của nước Anh khỏi các cuộc xâm lược.

Lâu đài Neuschwanstein

Nằm trên một ngọn đồi ở Bavaria gần biên giới Áo, Neuschwanstein là hình ảnh về lâu đài hoàng gia trong cổ tích. Đây còn là nguồn cảm hứng cho lâu đài Sleeping Beauty tại Disneyland và biểu tượng của hãng phim Disney. Neuschwanstein được vua Ludwig II của Bavaria xây dựng, nhưng ông đã qua đời trước khi công trình này hoàn tất. Lâu đài mở cửa cho công chúng tham quan từ năm 1886 và hiện nay là một trong những địa điểm thu hút du khách nhất ở châu Âu với hơn 1,4 triệu du khách ghé thăm mỗi năm. Nằm tại khu vực hẻo lánh, cách Munich 120km về phía Nam lâu đài vẫn nguyên vẹn sau khi trải qua hai cuộc chiến tranh thế giới.

Lâu đài Hohensalzburg


Pháo đài ban đầu của Lâu đài Hohensalzbug được xây dựng vào năm 1077 bởi Tổng Giám mục Gebhard I của Helffenstein. Mặc dù Tổng giám mục Gebhard bị buộc phải lưu vong nhưng những người kế vị ông đã hoàn thành pháo đài. Trong thời kỳ trị vì của Đế chế La Mã, các tổng giám mục của Salzburg tiếp tục mở rộng lâu đài. Vào khoảng năm 1500, Tổng giám mục Leonard von Keutschach hoàn thành lâu đài như ngày nay. Lâu đài đã được trùng tu lại vào cuối thế kỷ 19 và vẫn là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng kể từ đó.

Lâu đài Windsor 
Lâu đài Windsor có tuổi đời hơn 900 năm nằm ở thị trấn Windsor vùng Berkshire, cách trung tâm London chưa đầy một giờ xe chạy, là một trong ba nơi ở chính thức của Hoàng gia Anh cùng với cung điện Buckingham ở London và Holyrood ở Edinburgh. Windsor lúc đầu là một tòa lâu đài gỗ theo lối motte-and-bailey được vua William I xây nên vào giữa thế kỉ 11 sau khi người Norman chiếm đóng đảo Anh. Sau này lâu đài được mở rộng nhiều lần và được cải tạo lại bằng đá và xây thêm một vài điểm nhấn khác như tường hào ngoài kiên cố và tháp tròn bởi vua Henry II. Với diện tích sàn 44.965m2, Windsor chính là toà lâu đài lớn nhất và cổ nhất thế giới hiện nay còn có người sinh sống.

Lâu đài Warwick


Lâu đài đầu tiên được xây dựng vào năm 1068. Khoảng từ năm 1260, lâu đài dần được xây dựng lại bằng đá bởi các thế hệ Bá tước Warwick. Trong thế kỷ tiếp theo, lâu đài được bổ sung vào cấu trúc ban đầu các tòa tháp. Lâu đài Warwick rơi vào tình trạng hư hỏng trong thế kỷ 16 và không được sửa chữa cho đến đầu thế kỷ 17. Năm 1978, gia đình sở hữu lâu đài Greville đã bán cho Tussauds Group (một công ty truyền thông và giải trí) với giá 1,3 triệu bảng Anh. Sau đó, công ty này đã tổ chức trùng tu lại lâu đài và toàn bộ khuôn viên bao quanh.

Lâu đài Cochem


Lâu đài Cochem nằm ở thị trấn cùng tên, bang Rheinland-Pfalz của Đức. Tòa lâu đài này đã được xây dựng từ những năm 1000. Lâu đài được xây dựng theo lệnh của Bá tước Ezzo. Đây từng là quà tặng mà con gái Bá tước, Richeza dành cho cháu trai Henry I. Reichsburg Cochem từng được sử dụng như một lâu đài phòng thủ. Người ta nói rằng có một thời gian, nó là ngôi nhà của 40.000 hiệp sĩ! Vua Louis XIV từng tấn công và phóng hỏa lâu đài vào năm 1688. Đến năm 1868, ông Louis Ravené, một doanh nhân ở Berlin bắt tay vào tái thiết lâu đài theo phong cách Neo-Gothic mà chúng ta thấy ngày nay. Lâu đài thời trung cổ, đã bị tàn phá nặng nề trong chiến tranh giờ được phục dựng một cách tinh tế và xinh đẹp

Thành cổ Aleppo 
Thành cổ Aleppo là một trong những lâu đài cổ nhất và lớn nhất trên thế giới. Lâu đài nằm trên đỉnh một ngọn đồi ở thành phố cổ Aleppo, đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới vào năm 1986. Việc sử dụng Thành cổ từ những năm 3000 trước Công nguyên, nhưng phần lớn cấu trúc hiện tại có lẽ được xây dựng trong triều đại Ayuubid vào khoảng thế kỷ 12. Trong những năm gần đây, tòa thành đã bị hư hại nghiêm trọng trong cuộc nội chiến Syria đang diễn ra.

 

Tổng hợp

Video hay

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Đà Nẵng và triển lãm mỹ thuật “Nắng Tháng 4”

Đà Nẵng và triển lãm mỹ thuật “Nắng Tháng 4”

Phong Nha – Kẻ Bàng ngày càng khẳng định vị thế và phát triển về du lịch

Phong Nha – Kẻ Bàng ngày càng khẳng định vị thế và phát triển về du lịch

Ngôi làng 600 năm tuổi với 3 di sản Ký ức thế giới

Ngôi làng 600 năm tuổi với 3 di sản Ký ức thế giới

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Hải Phòng: Hoạt động kinh doanh của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 15- 07D và Cửa hàng xăng dầu Đồng Tâm vẫn bình thường

Hải Phòng: Hoạt động kinh doanh của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 15- 07D và Cửa hàng xăng dầu Đồng Tâm vẫn bình thường

Khai trương đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu du lịch “Kết nối di sản miền Trung”

Đặc sắc Lễ hội làng cổ Siêu Quần

Đặc sắc Lễ hội làng cổ Siêu Quần