Yên Phong, Bắc Ninh: Vì sao ông Bí thư Đảng ủy xã Đông Thọ ‘miễn dịch’ với kỷ luật Đảng?

7:43 | 13/01/2020

Mới đây, ông Nguyễn Văn Thiểm, công chức văn phòng Một cửa của UBND xã Đông Thọ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh có phản ánh đến VanhienPlus.vn về việc Huyện ủy Yên Phong chậm trễ trong việc giải quyết đơn thư tố cáo của đảng viên.


Sai phạm đã được chỉ rõ

Nội dung trình bày của ông Nguyễn Văn Thiểm cho biết, ngày 16/3/2016, ông đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Quang Niềm (người hiện đang giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đông Thọ) có hành vi vi phạm trong việc lập hồ sơ thu hồi đất, thu tiền bán đất trái thẩm quyền; tổ chức đưa nhiều cán bộ có sai phạm lên giữ nhiều chức vụ quan trọng của UBND xã Đông Thọ.

Những nội dung tố cáo nêu trên của ông Thiểm không những đã không được Huyện ủy Yên Phong làm rõ, trả lời công khai cho ông được biết mà lại né tránh, bao che; ngược lại cá nhân ông còn bị kỷ luật về Đảng. Do đó, đến nay ông lại có đơn gửi đến các cơ quan chức năng tố cáo những sai phạm của ông Nguyễn Quang Niềm.

Ngoài những nội dung tố cáo từ năm 2016, hiện nay, ông Thiểm còn tố cáo thêm các nội dung: Ông Niềm độc đoán, thiếu dân chủ khi hàng tháng không tổ chức họp ủy ban, không bình xét thi đua cuối năm và đặc biệt nghiêm trọng là mới đây, ông Niềm đã giao 11 suất đất không đúng đối tượng, gây thiệt hại rất lớn cho Nhà nước.

Trụ sở UBND xã Đông Thọ.

Xác minh những nội dung tố cáo của đảng viên Nguyễn Văn Thiểm, nhóm PV đã thu thập được một số tài liệu ban đầu cho thấy nhiều nội dung tố cáo của ông Thiểm là có cơ sở.

Những nội dung tố cáo của ông Nguyễn Văn Thiểm.

Về nội dung tố cáo ông Nguyễn Quang Niềm có hành vi ký khống và hoàn thiện các văn bản về thu hồi diện tích 7,87 ha đất thuộc Cụm công nghiệp đa nghề Đông Thọ, chúng tôi đã có trong tay một số văn bản mà ông Niềm ký, đề xuất (thời điểm năm 2012 ông Niềm là Phó Chủ tịch UBND xã). Trong đó có công văn số 10 CV/UBND ngày 20/2/2012 về phê duyệt phương án công nhận bồi thường hỗ trợ khi thu hồi phần diện tích bổ sung – khi thực hiện giai đoạn 1 để thực hiện dự án đầu tư kinh doanh xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp đa nghề Đông Thọ.

Cùng ngày 20/2/2012, ông Nguyễn Quang Niềm đã ký Tờ trình số 10/TTr-UBND đề nghị UBND huyện Yên Phong phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi phần diện tích bổ sung do khó canh tác để xây dựng hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp đa nghề Đông Thọ.

Trên cơ sở những văn bản do ông Niềm ký, UBND huyện Yên Phong đã chỉ đạo trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng diện tích 7,87 ha đất thuộc Cụm công nghiệp đa nghề Đông Thọ.

Sự việc này lẽ ra đã diễn ra êm thấm nếu như ngày 23/5/2015, một số công dân thôn Trung Bạn, xã Đông Thọ không có đơn gửi các cơ quan báo chí tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về đất đai của Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Sông Hồng khi thực hiện dự án Cụm công nghiệp đa nghề Đông Thọ. Do có đơn của công dân và sự phản ánh từ báo chí, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao Thanh tra tỉnh Bắc Ninh thanh tra lại vụ việc.

Sau đó, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã có Kết luận số 25/KL-TTrNV4 ngày 17/12/2015, nêu rõ “một số văn bản về trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất đối với đợt 1, giai đoạn 2 (7,87 ha) thực hiện còn chưa đúng các quy định của pháp luật đất đai”.

Kết luận số 25/KL-TTrNV4 ngày 17/12/2015 của Thanh tra tỉnh Bắc Ninh.

Theo Thanh tra tỉnh Bắc Ninh, chính quyền xã Đông Thọ và huyện Yên Phong đã đồng ý cho Công ty Cổ phần Đầu tư địa ốc Sông Hồng bồi thường, hỗ trợ khi chưa có phương án và chưa có quyết định thu hồi đất là không đúng với các quy định của pháp luật.

Trên cơ sở vạch rõ những sai phạm, Thanh tra tỉnh Bắc Ninh đã chỉ rõ trách nhiệm của UBND xã Đông Thọ trong việc tham mưu cho UBND huyện Yên Phong chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ sai chính sách, pháp luật về đất đai.

Thanh tra tỉnh Bắc Ninh cũng đã kiến nghị UBND huyện Yên Phong “chỉ đạo tổ chức kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm để xử lý về Đảng, về chính quyền đối với tập thể, cá nhân có sai phạm”.

Tuy nhiên, UBND huyện Yên Phong đã không thực hiện kết luận thanh tra, không tiến hành kiểm điểm trách nhiệm những tập thể, cá nhân liên quan. Và cho đến nay, ông Nguyễn Quang Niềm vẫn không bị bất kỳ một hình thức xử lý kỷ luật nào mà vẫn vững ghế Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã.

Theo một nguồn tin, hiện nay ông Niềm đang ráo riết vận động, chạy các cửa để tiếp tục được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ xã Đông Thọ, tham vọng tiếp tục giữ chức Bí thư Đảng ủy xã thêm một nhiệm kỳ nữa.

Kết luận của UBKT huyện Yên Phong

Gây thiệt hại cho cả Nhà nước và người dân

Về việc ông Nguyễn Quang Niềm lợi dụng chức vụ Chủ tịch UBND xã để giao 11 lô đất tại khu Tờ Chỉ, thôn Thọ Khê, xã Đông Thọ cho các hộ dân mà không qua đấu giá, nhiều nhân chứng tại xã Đông Thọ cho biết, thực ra số lô đất mà ông Niềm đã giao trái thẩm quyền là 13 lô.

Sự việc diễn ra vào đầu năm 2017 và đến nay nhiều hộ đã xây nhà kiên cố như hộ ông Sánh, ông Kỳ, ông Doãn, ông Nhật, ông Hạc… nhưng các hộ đều không được cấp Giấy chứng nhận QSD đất do đất giao trái thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng về pháp luật đất đai.

Ông Nguyễn Quang Niềm lợi dụng chức vụ Chủ tịch UBND xã để giao 11 lô đất tại khu Tờ Chỉ, thôn Thọ Khê, xã Đông Thọ cho các hộ dân mà không qua đấu giá

Liên quan đến vấn đề này, đến ngày 23/8/2018, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản Sở Tư pháp Bắc Ninh đã tổ chức bán đấu giá các lô đất còn lại với giá sàn gần 7 triệu đồng. Những lô đất đẹp đã được đấu giá thành công với giá gần 8 triệu đồng. Như vậy, với diện tích 120m2 mỗi lô, tổng thiệt hại của Nhà nước do hành vi giao 13 lô đất không thu tiền của ông Niềm sẽ là con số không hề nhỏ.

Trước đó, vào những năm 2002 – 2005, ông Niềm khi đó là kế toán ngân sách xã đã ký hơn 20 phiếu thu, mỗi phiếu thu 5 triệu đồng của các hộ được giao đất trái thẩm quyền từ năm 1994. Mục đích thu tiền được cán bộ xã Đông Thọ lúc đó giải thích là để cấp Giấy chứng nhận QSD đất cho các hộ. Thế nhưng, đến nay sau gần 20 năm, Giấy chứng nhận QSD đất đâu chưa thấy mà tiền thì ông Niềm cũng không trả cho dân. Dư luận trong nhân dân cho rằng, số tiền đó đã được cán bộ xã chia chác, bỏ túi riêng từ lâu rồi!

Đáng ngạc nhiên là ông Nguyễn Quang Niềm với những sai phạm “tày trời” như vậy, trong đó có cả những sai phạm đã được Thanh tra tỉnh kết luận rõ ràng, kiến nghị xử lý, có đơn thư của đảng viên… nhưng Huyện ủy Yên Phong vẫn không thể kết luận, không xử lý kỷ luật. Phải chăng ở Yên Phong, ông Niềm là “ông trời con”, không ai có thể đụng tới?

Liên quan đến việc ông Nguyễn Quang Niềm giới thiệu, quy hoạch những cán bộ mắc nhiều sai phạm vào các chức vụ của xã Đông Thọ, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài viết sau.

 

Theo Công lý

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung về gạo ổn định

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung về gạo ổn định

Đài Tiếng nói Việt Nam hướng dẫn hội viên nhà báo cách thức sản xuất các sản phẩm số

Đài Tiếng nói Việt Nam hướng dẫn hội viên nhà báo cách thức sản xuất các sản phẩm số

“Điều còn mãi”: Tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam

“Điều còn mãi”: Tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi “Thầy cô cần kiên trinh với nghề giáo”

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi “Thầy cô cần kiên trinh với nghề giáo”

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sắp hoàn thành

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sắp hoàn thành

Xác định việc đầu tư hạ tầng là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới

Xác định việc đầu tư hạ tầng là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới