Vụ doanh nghiệp trúng đấu giá 205 lô đất ở Bắc Ninh: Không có chuyện tiêu cực, sai quy trình

23:12 | 13/09/2019

Với việc đòi “xem lại quy trình đấu giá” nhưng không chỉ ra được lý do;bên cạnh đó, với những suy đoán chủ quan, mơ hồ, không đưa ra được bằng chứng cho những quy kết, phải chăng những người “chống tham nhũng” đã có biểu hiện hồ đồ, đi ngược lại với nguyên tắc suy đoán vô tội?


Áp đặt, chụp mũ

Vừa qua, có một số thông tin “cao giọng” cho rằng “Cần xem lại quy trình đấu giá” đối với việc đấu giá 205 lô đất dự án Khu nhà ở tại thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, lý do để dẫn tới việc “cần xem lại” này lại hết sức mơ hồ, nếu không nói là có ý áp đặt, chụp mũ.

Theo thông tin “được” dẫn ra thì những người quy kết không đưa ra được bất kỳ chứng cứ nào để xác định việc đấu giá Quyền sử dụng đất tại dự án Khu nhà ở tại thị trấn Gia Bình có tiêu cực hoặc “thực hiện chưa đúng quy trình”.

Công ty TNHH xây dựng 368 đã nộp đủ tiền đặt trước 15%  trong thời gian quy định 

 

Lý do để những người này hô hào “Cần xem lại quy trình” chỉ là việc dẫn ra ý kiến suy đoán chủ quan của một vị luật sư giấu tên. Xin được trích nguyên văn:

“Về quy trình đấu giá, vị Luật sư này cho rằng: Muốn biết có tiêu cực hay vấn đề gì khác hay không, cần phải xem xét trong bối cảnh cụ thể như thành phần tham gia đấu giá có phải “toàn quân xanh” hay “doanh nghiệp sân sau” hay không cần phải xem xét lại toàn bộ quy trình đấu giá dự án khu đất đó có thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật hay không. “Nói gì thì nói, việc vợ của một đương kim Phó Chủ tịch UBND huyện trúng đấu giá toàn bộ một dự án đất ở với 205 lô đất, dư luận có quyền đặt câu hỏi và trách nhiệm của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh phải làm rõ những thắc mắc đó”.

Cũng theo phân tích của vị Luật sư này, trong trường hợp nếu phát hiện ra sai sót hay việc thực hiện đấu giá đất không đúng các quy định của pháp luật, thì cơ quan có thẩm quyền có thể ra Quyết định hủy công nhận kết quả đấu giá khu dự án đó và giao lại cho UBND huyện thực hiện đấu giá lại theo đúng quy định. “Đó chỉ là giả thiết, còn cụ thể thế nào các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh, huyện Gia Bình cần công bố công khai để dư luận hiểu, nếu dự án đã làm đúng các trình tự, quy định thì dư luận cũng bớt băn khoăn”, vị Luật sư này cho biết” (hết trích).

Để triển khai dự án, nhà đầu tư phải tiến hành san nền, làm hạ tầng rồi bàn giao cho điạ phương quản lý

Các quy trình đã được thực hiện đúng

Tìm hiểu những thông tin liên quan về dự án, chúng tôi được biết, ngày 16/8/2019, UBND tỉnh Bắc Ninh có Quyết định số 466/QĐ-UBND phê duyệt kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất dự án Khu nhà ở tại thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình.

Việc trúng đấu giá của Công ty TNHH xây dựng 368 Bắc Ninh đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt

 

Đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH xây dựng 368 Bắc Ninh, địa chỉ tại số 77, Nguyễn Văn Cừ, thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh do bà Vũ Thị Chiều làm Giám đốc.

Quyết định466/QĐ-UBND nêu rõ, Công ty 368 trúng đấu giá khu đất có diện tích 57.882,0m2 theo Quyết định giao đất số 250/QĐ-UBND ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh Bắc Ninh, số tiền trúng đấu giá là 119,212 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 12/7/2019, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản (Sở Tư pháp Bắc Ninh) đã có Thông báo số 88/TB-TT thông báo rộng rãi về việc bán đấu giá tài sản.

Theo đó, Phòng Tài chính-Kế hoạch huyện Gia Bình sẽ tổ chức bán đấu giá tài sản là Quyền sử dụng đất dự án Khu nhà ở tại thị trấn Gia Bình với tổng diện tích 57.882,0m2, trong đó: Đất ở (205 lô): 23.193,0m2, gồm: đất ở liền kề (189 lô) 18.796,0m2; đất ở biệt thự (16 lô) 4.397,0m2.

Ngoài ra, tại dự án này cũng được quy hoạch đất cho mục đích sử dụng khác, cụ thể: Diện tích đất công cộng là 1.549 m2; đất cây xanh 10.314 m2; đất hạ tầng kỹ thuật 1.383 m2; đất giao thông 21.443 m2.

Thông báo cũng nêu rõ, vị trí khu đất theo Bảng giá đất đường Cao Lỗ Vương thuộc Khu nhà ở phía Nam TL 282 huyện Gia Bình. Đồng thời, ngoài số tiền trúng đấu giá, nhà đầu tư phải bỏ chi phí xây dựng hạ tầng kỹ thuật là hơn 43,7 tỷ đồng (tính theo suất đầu tư của Bộ Xây dựng). Sau khi trúng đấu giá, nhà đầu tư có trách nhiệm lập dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; tổng mức đầu tư của dự án không thấp hơn mức đầu tư tối thiểu theo quy định của Nhà nước.

Cũng theo Thông báo này thì thời gian xem tài sản đấu giá, tham khảo hồ sơ; thời gian nộp hồ sơ và phiếu trả giá được công bố công khai là từ ngày 12/7 đến 16h30 ngày 1/8/2019, địa điểm giao dịch là Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bắc Ninh.

Về đối tượng tham gia đấu giá là các tổ chức có đủ tư cách pháp nhân thỏa mãn các điều kiện quy định tại Khoản 1, Điều 6 Quyết định số 24/2018/QĐ-UBND ngày 5/10/2018 của UBND tỉnh Bắc Ninh. Ngoài ra, để được tham gia đấu giá, nhà đầu tư còn phải nộp tiền đặt trước bằng 15% giá khởi điểm, tương ứng hơn 17,8 tỷ đồng.

Đến 8h30 ngày 6/8/2019, Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sảntỉnh Bắc Ninh đã tổ chức công bố giá tại trụ sở Trung tâm. Kết quả, Công ty TNHH xây dựng 368 Bắc Ninh đã trúng đấu giá với mức trả giá cao nhất.

Cũng theo Thông báo số 88, sau khi hoàn thành xong việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật trên toàn bộ khu đất, nhà đầu tư có trách nhiệm bàn giao cho địa phương quản lý đối với đất công cộng, bao gồm đất công trình công cộng, đất cây xanh, đất hạ tầng kỹ thuật, đất giao thông.

Trao đổi với PV, một cán bộ của Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Bắc Ninh khẳng định, với những quy định chặt chẽ như trên, việc xảy ra tiêu cực là rất khó và thực tế trong quá trình bán đấu giá tài sản đã không có tiêu cực xảy ra, các quy trình đấu giá đều được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Vị cán bộ này cũng đánh giá, việc kinh doanh của doanh nghiệp tất yếu phải hướng đến lợi nhuận, tuy nhiên, với giá trúng đấu giá như vừa qua thì nhà đầu tư cũng không đạt được nhiều lợi ích, bởi việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật của khu đất giá tạm tính chỉ hơn 43,7 tỷ đồng là mức rất thấp.

Hơn nữa, quy định đã nêu rất rõ rằng, tổng mức đầu tư của dự án không thấp hơn mức đầu tư tối thiểu theo quy định của Nhà nước, như vậy số tiền của nhà đầu tư bỏ ra cho dự án này khó mà thấp được, vị cán bộ chia sẻ.

Về việc Công ty TNHH xây dựng 368 do bà Chiều, vợ ông Nguyễn Văn Định, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Bình điều hành trúng đấu giá dự án nêu trên thì có vi phạm Luật phòng chống tham nhũng hay không, chúng tôi đã trao đổi vấn đề này với luật sư Nguyễn Xuân Toán, Văn phòng Luật sư Bình An (Đoàn Luật sư Hà Nội).

Luật sư Toán cho biết, Luật phòng chống tham nhũng 2018 có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 quy định 11 nhóm công việc không được làm với người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

Trong đó Luật có quy định: Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan nhà nước không được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước hoặc để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi ngành, nghề do người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước.

“Luật chỉ cấm người có chức vụ, quyền hạn không được để vợ hoặc chồng, bố, mẹ, con kinh doanh trong phạm vi do mình quản lý trực tiếp; tôi nhấn mạnh là “quản lý trực tiếp” nhé. Hiện chưa có quy định người nhà không được kinh doanh lĩnh vực do vợ chồng cha mẹ không trực tiếpquản lý. Ông Định là Phó Chủ tịch phụ trách khối văn xã, không trực tiếp quản lý khối kinh tế, tài nguyên môi trường, do đó, trong trường hợp này không vi phạm Luật phòng chống tham nhũng 2018”, luật sư Toán khẳng định.

Như vậy, có thể thấy rằng, với việc đòi “xem lại quy trình đấu giá” nhưng không chỉ ra được lý do thuyết phục, cùng với đó là những suy đoán chủ quan, áp đặt, không đưa ra được bằng chứng cho những quy kết đao to búa lớn mà mình đưa ra, phải chăng những người “chống tham nhũng” đã có biểu hiện hồ đồ, đi ngược lại với nguyên tắc suy đoán vô tội – một trong những nguyên tắc cơ bản, được ứng dụng rộng rãi trong nền khoa học pháp lý hiện đại?

Nhóm PV

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Gìn giữ và phát huy những giá trị di sản văn hóa của người Bru-Vân Kiều

Quảng Bình: Gìn giữ và phát huy những giá trị di sản văn hóa của người Bru-Vân Kiều

GIÁO SƯ VIỆN SĨ HỒ SỸ VỊNH, NHÀ VĂN HÓA HỌC TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO

GIÁO SƯ VIỆN SĨ HỒ SỸ VỊNH, NHÀ VĂN HÓA HỌC TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng niệm Thục Phán An Dương Vương

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng niệm Thục Phán An Dương Vương

Giới trẻ háo hức check-in tại Ligi Sa Đéc nhân ngày khai trương

Giới trẻ háo hức check-in tại Ligi Sa Đéc nhân ngày khai trương

Ký sự: “Cổng trời” Mường Lống rạo rực đón Xuân

Ký sự: “Cổng trời” Mường Lống rạo rực đón Xuân

Xây dựng đề án phát triển hệ thống các trường cho con em dân tộc thiểu số

Xây dựng đề án phát triển hệ thống các trường cho con em dân tộc thiểu số

Khai mạc Hội chợ Công nghệ – Thiết Bị tỉnh Bình Thuận 2023

Khai mạc Hội chợ Công nghệ – Thiết Bị tỉnh Bình Thuận 2023

Cần Thơ: Tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư

Cần Thơ: Tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư

Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC: Du lịch làng nghề cần ‘đánh thức’ tiềm năng sẵn có ở các địa phương – Hiệu quả kép trong phát triển kinh tế

Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC: Du lịch làng nghề cần ‘đánh thức’ tiềm năng sẵn có ở các địa phương – Hiệu quả kép trong phát triển kinh tế