Yên Phong, Bắc Ninh: Cứ tráo trở, gian dối sẽ được thắng kiện?

21:59 | 12/05/2020

Gia đình ông Chung, bà Minh ở thôn Ngô Xá, xã Long Châu thừa nhận đã chuyển nhượng đất cho ông Thuật, sau đó lại tráo trở phủ nhận và tiến hành khởi kiện và được xử thắng kiện. Sự việc hy hữu này ở huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh khiến dư luận hết sức lo ngại…


Sai sót nghiêm trọng

Ngày 6/3/2020, Viện KSND huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã có Quyết định số 03/QĐKNPT-VKS-DS kháng nghị phúc thẩm đối với bản án số 05/2020/DS-ST ngày 20/2/2020 của TAND huyện Yên Phong.

Lý do bản án của TAND huyện Yên Phong bị kháng nghị là do bản án số 05/2020/DS-ST vi phạm về quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự, quy định tại Điều 5, Bộ Luật Tố tụng dân sự.

Quyết định số 03/QĐKNPT-VKS-DS kháng nghị phúc thẩm đối với bản án số 05/2020/DS-ST ngày 20/2/2020 của TAND huyện Yên Phong.

Theo Viện KSND huyện Yên Phong, căn cứ vào Đơn khởi kiện, lời trình bày của nguyên đơn và diễn biến tại phiên tòa thì nguyên đơn (ông Nguyễn Văn Chung, bà Nguyễn Thị Minh) có yêu cầu đề nghị Tòa án buộc bị đơn (ông Nguyễn Văn Thuật) phải phá dỡ căn nhà cấp 4 xây trên đất để trả lại Quyền sử dụng thửa đất số 251, tờ bản đồ 22, diện tích 106m2 tại thôn Ngô Xá, xã Long Châu, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh.

Bị đơn không đồng ý yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn vì cho rằng thửa đất này bị đơn đã mua của nguyên đơn từ năm 1996 với số tiền 2,5 triệu đồng và đã sử dụng ổn định, hàng năm đóng thuế đất phi nông nghiệp đầy đủ.

Quá trình giải quyết vụ án, các đương sự đều không có yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu và giải quyết hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu. Tòa án cũng không thụ lý đối với yêu cầu của bị đơn đề nghị công nhận hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa nguyên đơn và bị đơn là yêu cầu phản tố để xem xét giải quyết.

Viện KSND huyện Yên Phong cho rằng bản án của TAND huyện Yên Phong “tuyên bố giao dịch dân sự chuyển nhượng Quyền sử dụng thửa đất số 251, tờ bản đồ 22, diện tích 106m2 tại thôn Ngô Xá, xã Long Châu giữa nguyên đơn và bị đơn là vô hiệu và giải quyết hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu là không giải quyết đúng yêu cầu khởi kiện của đương sự”.

Bản án số 05/2020/DS-ST của Tòa án nhân dân huyện Yên Phong, Bắc Ninh.

Nhận định của Viện KSND huyện Yên Phong cho rằng, việc Tòa án giải quyết không đúng yêu cầu và phạm vi đơn khởi kiện của đương sự là vi phạm nghiêm trọng về tố tụng quy định tại Khoản 1, Điều 5 Bộ Luật Tố tụng dân sự.

Vì vậy, Viện KSND huyện Yên Phong đã quyết định kháng nghị toàn bộ bản án số 05/2020/DS-ST và đề nghị TAND tỉnh Bắc Ninh xét xử phúc thẩm theo hướng hủy bản án để giải quyết lại vụ án theo quy định của pháp luật.

Quanh co, gian dối

Việc Viện KSND huyện Yên Phong phải ra quyết định kháng nghị hủy bản án và diễn biến vụ việc cho thấy rõ những điều bất thường, khiên cưỡng trong quá trình thụ lý, xét xử của TAND huyện Yên Phong.

Theo các hồ sơ liên quan và diễn biến tại phiên tòa, thì nguồn gốc 2 thửa đất số 250, 251 tờ tờ bản đồ số 22, tại thôn Ngô Xá, xã Long Châu được HTX thôn Ngô Xá giao trái thẩm quyền cho gia đình ông Chung, bà Minh năm 1993. Diện tích giao trái thẩm quyền này là 385m2 gồm chiều mặt đường 22m, chiều sâu 17,5m.

Hồ sơ thửa đất.

Khoảng năm 1996, ông Chung bà Minh bán cho ông Thuật một nửa diện tích thửa đất, với chiều dài mặt đường 11m, giá bán 2,5 triệu đồng. Khi mua bán, hai bên không lập giấy tờ gì vì là chỗ quen biết. Sau khi mua đất, ông Thuật đổ đất, xây tường bao để làm bãi tập kết kính, tuy nhiên, ông Thuật chưa san lấp hết diện tích ao phía sau.

Hộ gia đình ông Thuật đã đóng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp từ 2004 đến nay.

Năm 2004, thửa đất ông Thuật mua đã được lập hồ sơ địa chính là thửa số 251, tờ bản đồ số 22, diện tích 106 m2 và hàng năm gia đình ông đóng thuế đất phi nông nghiệp đầy đủ. Đến năm 2008, gia đình ông Chung, bà Minh phá tường bao, lấn chiếm, đổ cát trên phần đất ông Thuật đã mua nên xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp.

Ông Nguyễn Văn Thuật, Ngô Xá, xã Long Châu, Yên Phong Bắc Ninh.

Sau khi vụ việc được chính quyền và các cơ quan chức năng của huyện Yên Phong giải quyết, bà Minh khai nhận chỉ bán cho ông Thuật 8m mặt đường chứ không phải là 11m. Tuy nhiên, UBND huyện Yên Phong sau đó đã làm rõ, ông Chung, bà Minh đã bán cho ông Thuật 11m mặt đường và năm 2011, UBND huyện Yên Phong đã ban hành quyết định số 779/QĐ-UBND yêu cầu ông Chung, bà Minh phải trả lại phần đất lấn chiếm cho ông Thuật.

Tuy nhiên, thay vì chấp hành, bà Minh lại tiếp tục khiếu nại việc giải quyết của các cơ quan chức năng của huyện và các quyết định của UBND huyện Yên Phong; đồng thời tráo trở thay đổi lời khai khi cho rằng, không có việc bán đất cho ông Thuật mà chỉ cho ông Thuật thuê 40m2 đất để làm bãi để kính!?

Do cố tình chây ì, không thực hiện quyết định trả đất, đến năm 2018, UBND huyện Yên Phong ban hành quyết định cưỡng chế thi hành đối với ông Chung bà Minh. Lúc này, đã thấy rõ nguy cơ bị thua “trắng chiếu”, ông Chung bà Minh lại xoay sang làm đơn khởi kiện đến TAND huyện Yên Phong.

 

Ngôi nhà cấp 4 ô Thuật sử dụng nhiều năm bị gia đình ô Chung bà Minh chiếm dụng và phá bỏ.

Lộ rõ những bất thường

Do việc mua bán đất giữa hộ ông Chung, bà Minh và ông Thuật đã quá rõ ràng, không thể phủ nhận, nên tại phiên tòa, TAND huyện Yên Phong đã phải thừa nhận điều này.

Ngoài ra, tại bản án số 05/2020/DS-ST, TAND huyện Yên Phong cũng buộc phải cho rằng, việc ông Chung, bà Minh khai nhận năm 2004, khi lập bản đồ địa chính, ông bà không biết và không ký vào biên bản xác định ranh giới, mốc giới là không có cơ sở. Đồng thời, bản án cũng thừa nhận, việc thiết lập, phê duyệt, nghiệm thu tờ bản đồ số 22 trong đó có thửa đất số 251 đứng tên ông Nguyễn Văn Thuật là đúng trình tự, thủ tục và các quy định của pháp luật.

Trên cơ sở là những sự thật khách quan như vậy, đáng lẽ TAND huyện Yên Phong phải có những kết luận đúng bản chất vụ việc, theo đó, yêu cầu ông Chung, bà Minh phải trả lại phần đất lấn chiếm cho ông Thuật.

Nhưng không rõ vì nghiệp vụ yếu kém hay vì nguyên nhân nào khác mà sau những nhận định đúng đó, TAND huyện Yên Phong lại “bẻ lái” sang một chiều hướng khác, đó là giải quyết vụ án theo hướng tuyên bố giao dịch chuyển nhượng Quyền sử dụng thửa đất số 251 là vô hiệu và giải quyết hậu quả của giao dịch dân sự vô hiệu. Và đây chính là sai lầm về đường lối giải quyết vụ án cũng như sai lầm về áp dụng pháp luật, không giải quyết đúng yêu cầu khởi kiện của đương sự mà Viện KSND huyện Yên Phong đã chỉ rõ tại quyết định kháng nghị.

Tới đây, hẳn bạn đọc đã thấy rõ việc ông Chung, bà Minh tráo trở, dùng nhiều thủ đoạn gian dối để đối phó với chính quyền và các cơ quan chức năng, chây ì, bất hợp tác, không tuân thủ pháp luật nhưng lại được TAND huyện Yên phong dung dưỡng, xử cho thắng kiện là một sự vô lý đến mức nào.

Sự việc hy hữu này cũng khiến dư luận hết sức lo ngại bởi những hành vi gian dối, thiếu đạo đức nhưng lại được cơ quan pháp luật ủng hộ, đồng lõa, từ đó sẽ tạo ra những tiền lệ xấu. Đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh, TAND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra động cơ, mục đích và làm rõ có khuất tất nào đó ở TAND huyện Yên Phong không, khi một số cá nhân đã cố tình đưa ra bản án bất thường số 05/2020/DS-ST với nhiều sai phạm.

Điều 5. Quyền quyết định và tự định đoạt của đương sự

1. Đương sự có quyền quyết định việc khởi kiện, yêu cầu Tòa án có thẩm quyền giải quyết vụ việc dân sự. Tòa án chỉ thụ lý giải quyết vụ việc dân sự khi có đơn khởi kiện, đơn yêu cầu của đương sự và chỉ giải quyết trong phạm vi đơn khởi kiện, đơn yêu cầu đó.

(Điều 5, Bộ Luật Tố tụng dân sự)

 

PV

Video hay

Cùng chuyên mục

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung về gạo ổn định

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung về gạo ổn định

Đài Tiếng nói Việt Nam hướng dẫn hội viên nhà báo cách thức sản xuất các sản phẩm số

Đài Tiếng nói Việt Nam hướng dẫn hội viên nhà báo cách thức sản xuất các sản phẩm số

“Điều còn mãi”: Tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam

“Điều còn mãi”: Tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi “Thầy cô cần kiên trinh với nghề giáo”

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi “Thầy cô cần kiên trinh với nghề giáo”

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sắp hoàn thành

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sắp hoàn thành

Xác định việc đầu tư hạ tầng là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới

Xác định việc đầu tư hạ tầng là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới