Tiên Du, Bắc Ninh: Vô cớ bị phá nhà, chiếm nhà, người dân kêu trời không thấu!

13:01 | 08/02/2020

 

Đối tượng vô cớ phá nhà của công dân không những không được ngăn chặn, răn đe, xử lý mà ngược lại, những kẻ đó lại được một số cán bộ ở cơ sở che chắn, bao biện. Sự việc tưởng chừng vô lý này lại là sự thật diễn ra thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh…


Vi phạm pháp luật nghiêm trọng

Ngày 7/2/2020, chị Nguyễn Thị Hiền ở xóm Đông Bình, thôn Duệ Đông, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh có phản ánh qua đường dây nóng cho biết: Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Văn Mão là hàng xóm liền kề với gia đình chị Hiền có đến nhà chị và yêu cầu chị sáng hôm sau (8/2) phải di chuyển bát hương trong nhà đi nơi khác để ông Mão, ông Quý và một số người khác đến phá nhà chị!? Do sự việc rất khẩn cấp, chị Hiền đề nghị PV xuống ngay hiện trường thu thập tài liệu và giúp đỡ, bảo vệ gia đình chị.

Nhận được tin báo, nhóm PV đã về Tiên Du, làm việc với đại diện UBND thị trấn Lim và liên hệ với UBND huyện, Công an huyện… Tài liệu mà nhóm PV thu thập được bước đầu cho thấy, tố cáo của chị Hiền về hành vi phá dỡ, xâm phạm chỗ ở của gia đình chị là có cơ sở.

Tại buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Thuần, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lim và các tài liệu cho thấy: Gia đình chị Hiền đã sử dụng ổn định 315 m2 đất tại thửa đất số 137, tờ bản đồ số 35 tại xóm Đông Bình, thôn Duệ Đông, thị trấn Lim từ trước ngày 15/10/1993 và 21 m2 đất sử dụng trước ngày 1/7/2004 (tổng diện tích thửa đất là 336 m2). Trên đất có ngôi nhà xây cấp 4 cũ do bố mẹ chị Hiền để lại. Các giấy tờ khác cũng thể hiện thửa đất số 137 có đủ điều kiện để cấp Giấy CNQSD đất từ những năm 2007-2010, đứng tên trên giấy tờ là bà Binh, mẹ chị Hiền (bà Binh mất năm 2014).

Đến tháng 3/2019, bỗng nhiên hai ông Nguyễn Văn Mão, Nguyễn Văn Quý (là em chồng bà Binh) kéo đến đuổi gia đình chị Hiền ra khỏi nhà rồi phá dỡ mái ngói ngôi nhà gia đình chị Hiền đang ở, tự ý phá tường, mở cổng quây gạch để chiếm nhà…

Ông Quý và ông Mão phá nhà của gia đình chị Hiền.

Sự việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng này diễn ra nhưng chính quyền không có biện pháp nào ngăn chặn chặn; Công an xã, Công an huyện nhận được tin báo có mặt nhưng những kẻ phá nhà, xâm phạm chỗ ở của gia đình chị Hiền không bị xử lý mà vẫn nhởn nhơ và thường xuyên buông lời thách thức, đe dọa gia đình chị.

Về phần gia đình chị Hiền, do bị đuổi ra khỏi nhà, bị chiếm mất nhà nên từ gần 1 năm nay, 5 người trong gia đình chị phải ăn ở tạm bợ tại căn bếp và chuồng lợn cũ, vô cùng nhếch nhác, khổ cực. Ngôi nhà bị dỡ mái, bỏ hoang mưa nắng làm cho xuống cấp, hư hỏng nặng.

Ngôi nhà bị dỡ mái, bỏ hoang mưa nắng làm cho xuống cấp, hư hỏng nặng.

Sống chết mặc bay!

Tuy tại địa phương xảy ra một sự việc rất nghiêm trọng như vậy nhưng điều làm chúng tôi đi hết ngạc nhiên này đến bất ngờ khác là thái độ dửng dưng, vô cảm đến kỳ lạ của những cán bộ có chức trách liên quan.

Làm việc với chúng tôi, ông Nguyễn Đức Thuần, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lim luôn miệng bao biện cho những kẻ đi phá nhà. Ông Thuần bảo rằng, gia đình chị Hiền và ông Quý, ông Mão là người trong họ nhưng đã có mâu thuẫn từ lâu. Và sau khi xảy ra việc phá nhà thì UBND xã “đã 3-4 lần tổ chức hòa giải”. Sau khi hòa giải không thành thì đã hướng dẫn các bên khởi kiện ra Tòa. “Chúng tôi chỉ làm được vậy thôi là hết trách nhiệm rồi”, ông Thuần “vô tư” nói.

Danh sách các hộ đủ điều kiện cấp giấy CNQSD đất.

Khi nhóm PV đặt câu hỏi rằng, căn cứ vào đâu mà ông Quý, ông Mão lại cho mình cái quyền đến đến phá nhà chị Hiền thì ông Thuần tiếp tục giải thích rất hồn nhiên rằng “thì thấy các ông ấy (ông Quý, ông Mão) nói là nhà của các ông ấy nên họ có quyền phá!?”

Vô cùng sốc trước câu trả lời của vị “quan xã” nhưng chúng tôi vẫn truy tiếp: “Thứ nhất, ông Quý, ông Mão nhận là nhà mình thì có đưa ra được bằng chứng nào không; thứ hai, theo hiện trạng thì ai là người đang quản lý, sử dụng thửa đất cũng như ngôi nhà đó?”. Né tránh mãi nhưng cuối cùng ông Thuần cũng thừa nhận nhà đất trước đây là bà Binh và sau này là gia đình chị Hiền quản lý, sử dụng. Và ông Thuần sau đó lại tiếp tục giải thích cái “quyền” phá nhà của ông Mão, ông Quý bằng một bản di chúc nào đó, không hiểu có giá trị pháp lý nào không.

Chúng tôi hỏi tiếp: Việc ông Quý, ông Mão vô cớ đến phá nhà người khác, vậy có vi phạm gì không? Không trả lời được, ông Thuần nổi nóng, quay sang yêu cầu PV phải có giấy giới thiệu mới làm việc, mặc dù trước đó, nhóm PV đã xuất trình thẻ nhà báo.

Khi được PV giải thích, Luật Báo chí quy định, PV khi tác nghiệp chỉ cần xuất trình Thẻ nhà báo mà không cần thêm bất kỳ một loại giấy tờ nào khác thì ông Thuần lại quay sang đề nghị PV phải liên hệ với ông Nhuệ, Chủ tịch UBND thị trấn, khi nào ông Nhuệ phân công thì mới làm việc với PV.

Chúng tôi nói rõ thêm, nhóm PV đã chờ ở UBND thị trấn Lim từ 13h chiều ngày 7/2, đến thời điểm đó (khoảng 14h30), ông Nhuệ vẫn chưa có mặt tại trụ sở UBND thị trấn. Chúng tôi cũng đã gọi nhiều lần vào số điện thoại cá nhân của ông Nhuệ nhưng không có ai bắt máy.

Vì e ngại lời đe dọa phá nhà của ông Mão sẽ được thực hiện nên chúng tôi đã liên hệ, báo tin cho Huyện ủy, UBND huyện Tiên Du, Công an huyện. Các cơ quan này đã tiếp nhận thông tin và hứa sẽ xử lý, giải quyết tin báo đồng thời thông tin lại cho nhóm PV.

Ông Nguyễn Đức Thuần, phó Chủ tịch UBND Thị trấn Lim: “thì thấy các ông ấy (ông Quý, ông Mão) nói là nhà của các ông ấy nên họ có quyền phá!?”

Trong buổi chiều ngày 7/2, nhóm PV chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Nguyễn Quốc Hội, Trưởng Phòng TNMT huyện Tiên Du. Ông Hội tỏ ra bất ngờ vì có việc “thật vô lý” xảy ra ở ngay địa phương mình và cho biết không hay biết gì về sự việc vì UBND thị trấn Lim không báo cáo gì lên huyện cả.

Sau đó, ông Hội có gọi điện cho ông Bạch Công Thường, cán bộ địa chính thị trấn Lim để xác minh về vụ việc và mở loa ngoài cho PV cùng nghe. Trong cuộc đàm thoại, ông Thường cán bộ địa chính thị trấn Lim tường thuật nguyên văn “vừa có mấy thằng nhà báo về ủy ban thị trấn hỏi về việc này” và báo cáo rằng, không có việc phá nhà, chỉ có việc ông Quý, ông Mão đập tường, mở cổng nên thiệt hại xảy ra rất nhỏ, không đủ để công an xử lý!?

Tuy nhiên, việc báo cáo láo, biến có thành không của vị cán bộ địa chính thị trấn Lim không qua mặt được ông Hội. Sau dăm câu hỏi, ông Hội đã nắm được vấn đề và yêu cầu vị cán bộ kia phải có biện pháp ngăn chặn, không để xảy ra việc đập phá nhà của công dân.

Tuy nhiên, theo chúng tôi, dù cho chính quyền và các cơ quan chức năng của huyện Tiên Du có quyết liệt, ngăn chặn được hành vi vi phạm pháp luật của ông Quý, ông Mão vào ngày 8/2 thì ngòi nổ của vụ việc vẫn chưa được tháo. Để giải quyết được rốt ráo sự việc, Huyện ủy, UBND huyện Tiên Du cần chỉ đạo các cơ quan bảo vệ pháp luật của địa phương vào cuộc, điều tra làm rõ hành vi vi phạm của ông Quý, ông Mão và những cá nhân liên quan, xử lý nghiêm minh bằng pháp luật hình sự. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan chuyên môn xác định rõ nguồn gốc đất, nếu đủ điều kiện thì cấp Giấy CNQSD đất cho gia đình chị Hiền nhằm tháo gỡ tận gốc những nguyên nhân phát sinh mâu thuẫn, có nguy cơ dẫn đến mất an ninh, trật tự tại địa phương.

Liên quan đến sự việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng này, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

 

Theo Sao Pháp Luật

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung về gạo ổn định

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung về gạo ổn định

Đài Tiếng nói Việt Nam hướng dẫn hội viên nhà báo cách thức sản xuất các sản phẩm số

Đài Tiếng nói Việt Nam hướng dẫn hội viên nhà báo cách thức sản xuất các sản phẩm số

“Điều còn mãi”: Tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam

“Điều còn mãi”: Tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi “Thầy cô cần kiên trinh với nghề giáo”

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi “Thầy cô cần kiên trinh với nghề giáo”

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sắp hoàn thành

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sắp hoàn thành

Xác định việc đầu tư hạ tầng là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới

Xác định việc đầu tư hạ tầng là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới