Trung ương Hội Cựu Thanh niên xung phong Việt Nam dâng hương tại các nghĩa trang liệt sĩ miền Trung

12:00 | 12/07/2023

Nhân kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống lực lượng Thanh niên xung phong (15/7/1950 – 15/7/2023), 76 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023), những người cựu Thanh niên xung phong (TNXP) đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tri ân liệt sĩ trong lực lượng TNXP đã hy sinh để bảo vệ tổ quốc.


Tháng 7 hàng năm, Khu di tích lịch sử TNXP Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) luôn là điểm đến linh thiêng. Đặc biệt, năm nay, tỉnh Hà Tĩnh sẽ trang trọng tổ chức Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc, tưởng niệm 55 năm Ngày hy sinh của 10 nữ Anh hùng liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc.

Ngày 11/7, đoàn công tác Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam cũng đã tới thăm, đặt vòng hoa và dâng hương tại Khu di tích lịch sử TNXP Ngã ba Đồng Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) nơi 10 nữ TNXP hy sinh vì bảo vệ tổ quốc.

Các chị hy sinh khi đang ở độ tuổi mười tám, đôi mươi và vẫn chưa có ai lập gia đình. Máu đào của các chị đã góp phần tô thắm lá cờ Tổ quốc và truyền thống yêu nước của dân tộc ta, mãi mãi là tấm gương cho các thế hệ hôm nay và mai sau noi theo.

Theo ghi nhận của PV, đoàn công tác của Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam do ông Vũ Trọng Kim – Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam dẫn đoàn đã đến thăm, đặt vòng hoa và dâng hương tại Khu di tích lịch sử TNXP Ngã ba Đồng Lộc vào ngày 11/7.

Đây là chương trình tri ân những TNXP hy sinh bảo vệ tổ quốc cũng như hướng đến kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống Lực lượng TNXP (15/7/1950 – 15/7/2023), 76 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2023).

Đặc biệt, năm nay, tỉnh Hà Tĩnh sẽ tổ chức Kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Đồng Lộc, tưởng niệm 55 năm Ngày hy sinh của 10 nữ Anh hùng liệt sĩ Ngã ba Đồng Lộc.

Những người lính là Cựu TNXP bồi hồi, xúc động tìm lại tên những đồng đội cũ đã hy sinh được khắc trên các tấm bia đá.

Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam – ông Vũ Trọng Kim đã gặp gỡ các cựu TNXP ở Hà Tĩnh tại Ngã ba Đồng Lộc.

Nhiều người là đồng đội cũ vui vẻ khi gặp ông Thân Đức Nam là Anh hùng Lao động cũng là Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam đến tri ân tại Ngã ba Đồng Lộc.

Ông Vũ Trọng Kim – Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam xúc động khi đến thắp hương tại phần mộ các nữ TNXP tại ngã ba Đồng Lộc. Ông Kim nói: “Mặc dù các đồng chí, đồng đội, các chị đã không còn nữa, nhưng hình ảnh của mọi người vẫn ở trong trái tim của tôi”.

Những phần quà tặng, học bổng cho con em của các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn đã được Hội Cựu TNXP Việt Nam trao tặng.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu TNXP Việt Nam – Thân Đức Nam, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới đã đến thăm, đặt vòng hoa và dâng hương tại một số nghĩa trang khu vực miền Trung.

Đoàn công tác đã tới Nghĩa trang Tân Ấp (xã Hương Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) có 316 phần mộ; nghĩa trang Thọ Lộc (xã Vạn Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) có 164 phần mộ; nghĩa trang liệt sĩ TNXP Vạn Ninh (Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình), nơi tưởng nhớ và ghi nhận công lao của 258 cán bộ chiến sĩ ngành giao thông vận tải; Nghĩa trang cục công trình 1 (Quảng Bình).

Ông Thân Đức Nam bồi hồi xúc động cho biết: “Trước đây, kể từ khi kế thừa Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 (Cienco 5). Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước chúng tôi đã làm nhiệm vụ mở đường cũng như bảo vệ tuyến đường ở tỉnh Quảng Bình, trên tuyến đường này đã có biết bao cô gái, chàng trai tuổi đôi mươi là những người lính TNXP ngã xuống.”

“Được trở về đây, tôi cảm thấy rất xúc động. Hằng năm, tôi sẽ đến các nghĩa trang này để thắp hương tri ân, tưởng nhớ những người lính TNXP bảo vệ tổ quốc đã ngã xuống” – Ông Thân Đức Nam nói.

“Chuyến đi lần này mang rất nhiều ý nghĩa khi tôi được đi cùng đoàn lãnh đạo của Hội Cựu TNXP Việt Nam và các doanh nghiệp về thăm lại chiến trường xưa, cũng nhân ngày kỉ niệm 73 năm Ngày truyền thống Lực lượng TNXP, tri ân những người lính, người anh hùng đã hi sinh bảo vệ tổ quốc” – Ông Thân Đức Nam nói thêm.

Quang Hùng

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/trung-uong-hoi-cuu-thanh-nien-xung-phong-viet-nam-dang-huong-tai-cac-nghia-trang-liet-si-mien-trung-post255790.html

Cùng chuyên mục

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Bộ đội Biên phòng: Xây dựng “thế trận lòng dân”

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”