Toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ I

23:11 | 07/10/2023

Tối 8/10, tại Quảng trường 3/2, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ I (17/10/1963-17/10/2023). Tại đây, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước có bài phát biểu quan trọng. Tạp chí Văn Hiến Việt Nam trân trọng dẫn toàn văn phát biểu chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng. 

Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, thưa các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, thưa các vị đại biểu,

Thưa đồng bào, đồng chí!

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ I (Ảnh: Lê Anh Dũng) 

Hôm nay, tôi cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cơ quan Trung ương rất phấn khởi dự Lễ kỷ niệm 60 năm Bác Hồ thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, tôi xin gửi tới các đồng chí đại biểu, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Bắc Giang, các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động cùng đồng bào, đồng chí tỉnh Bắc Giang những tình cảm thân thiết và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Các đại biểu tham dự trong buổi Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ I (Ảnh: Trung Hiếu)

Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Bắc lần thứ I là một sự kiện chính trị quan trọng của tỉnh (Ảnh: Trung Hiếu)

Thưa đồng bào, đồng chí!

Bắc Giang – vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa và lịch sử; nơi ghi dấu ấn những chiến công hiển hách của dân tộc ta trong chống giặc ngoại xâm, gắn liền với các địa danh lịch sử như: Ải Nội Bàng, Cần Trạm, Xương Giang, Yên Thế; nơi xây dựng an toàn khu II trước Cách mạng Tháng Tám 1945. Bắc Giang là vùng đất giàu truyền thống hiếu học, quê hương của nhiều văn quan, võ tướng, nhân sĩ, hiền tài nổi tiếng của dân tộc, như: Đông các Đại học sĩ Thân Nhân Trung, với câu nói sống mãi với thời gian “ Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh mà hưng thịnh, nguyên khí suy thì thế nước yếu mà thấp hèn”; đó là người anh hùng áo vải Hoàng Hoa Thám – “Hùm thiêng Yên Thế”, với gần 30 năm lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Yên Thế chống thực dân Pháp… Nằm trong vùng văn hóa Kinh Bắc, Bắc Giang lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo của quốc gia và nhân loại, như: Dân ca quan họ, Ca trù, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm,… Trải qua lịch sử hàng ngàn năm dựng nước, giữ nước của dân tộc, nhân dân Bắc Giang, thế hệ sau nối tiếp thế hệ trước, đã xây dựng nên truyền thống đoàn kết, cần cù, sáng tạo, kiên cường, dũng cảm của con người và quê hương Bắc Giang

Bắc Giang vinh dự, tự hào được 5 lần đón Bác Hồ về thăm. Trong các chuyến thăm ấy Bác đã ân cần chỉ bảo Đảng bộ và Nhân dân Bắc Giang phải đoàn kết một lòng, nâng cao tinh thần làm chủ, phát triển sản xuất, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Bác dạy mọi người “phải chung sức làm cho dân giàu nước mạnh, làm cho đời sống của nhân dân được cải thiện không ngừng, làm cho con cháu ta ngày càng sung sướng… phải thi đua tăng gia sản xuất và thực hành tiết kiệm”, “lấy thành tích lao động sản xuất và lãnh đạo sản xuất” để “đánh giá tinh thần yêu nước và đạo đức cách mạng của mỗi người, cán bộ”… Tình cảm yêu thương, sự quan tâm và những lời chỉ dạy của Bác Hồ đối với Bắc Giang đã trở thành nguồn sức mạnh tinh thần to lớn cổ vũ dân và quân tỉnh nhà đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh, giành được nhiều thành tích to lớn.

60 năm qua thực hiện lời Bác dạy, trong quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bắc Giang đã đóng góp nhiều sức người, sức của, chi viện cho tiền tuyến, vừa hăng hái sản xuất, vừa dũng cảm chiến đấu bảo vệ quê hương, cùng quân dân cả nước hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Bước vào giai đoạn cả nước thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, nhất là khi bước vào thời kỳ Đổi mới, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bắc Giang tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, năng động sáng tạo, có nhiều cách làm mới, coi trọng phát huy nội lực, phát triển đồng bộ 3 lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ. Từ một tỉnh thuần nông, xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, tốc độ tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư, xuất khẩu luôn duy trì trong nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước. Sản xuất công nghiệp phát triển mạnh, trở thành động lực chính thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh. Bắc Giang đang dần trở thành một trung tâm công nghiệp lớn của cả nước. Nông nghiệp phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa; đã hình thành vùng cây ăn quả tập trung giá trị kinh tế cao, có thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế. Xây dựng nông thôn mới dẫn đầu vùng trung du, miền núi Bắc Bộ, với gần 85% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, trong đó nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Môi trường đầu tư, kinh doanh không ngừng được cải thiện, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2022 đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố.

Lĩnh vực văn hóa – xã hội được quan tâm chăm lo, nhiều di sản văn hóa được bảo tồn và phát huy, gắn với phát triển du lịch; chất lượng giáo dục – đào tạo ngày càng được nâng lên, chăm lo tốt cho giáo dục con em dân tộc thiểu số. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 là điểm sáng của cả nước, với nhiều cách làm hay. Luôn quan tâm chăm lo nâng cao đời sống cho người có công, gia đình chính sách. An sinh xã hội được đảm bảo, tỷ lệ hộ nghèo giảm nhanh; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện, trong đó có vùng dân tộc thiểu số và miền núi. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị đạt nhiều kết quả quan trọng; hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy chính quyền, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được nâng cao; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế – xã hội.

Chúng ta vui mừng nhận thấy, Bắc Giang hôm nay đã vươn lên mạnh mẽ, là một trong những tỉnh phát triển năng động, đạt nhiều thành tựu, trở thành điểm sáng của cả nước trên nhiều lĩnh vực, diện mạo tỉnh nhà thay đổi từng ngày, tràn ngập sức sống mới, khí thế mới. Những thành tựu đạt được trong 60 năm qua là sự nỗ lực không ngừng của Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà trong thực hiện lời dạy của Bác kính yêu khi Người về thăm Bắc Giang.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt chúc mừng, biểu dương những thành tích mà Đảng bộ và Nhân dân Bắc Giang đã đạt được trong những năm qua.

Thưa đồng bào, đồng chí!

Nhìn lại chặng đường Đảng bộ và Nhân dân Bắc Giang thực hiện lời Bác dạy, bên cạnh những thành tích to lớn đã đạt được, còn không ít việc chúng ta cần phải nỗ lực, cố gắng nhiều hơn nữa để đền đáp ân tình sâu nặng, tâm nguyện của Bác đối với tỉnh nhà. Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Bắc Giang là dịp để nhắc nhở, ôn lại truyền thống, tiếp thêm sức mạnh để Đảng bộ và Nhân dân tỉnh nhà phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, làm tốt hơn những lời Bác đã dạy. Với ý nghĩa đó, tôi xin nêu thêm một số vấn đề, gợi ý để các đồng chí tham khảo trong thời gian sắp tới:

Thứ nhất, mỗi cán bộ, đảng viên, đồng bào các dân tộc tỉnh Bắc Giang hãy luôn ghi nhớ, thấm nhuần những lời dạy của Bác khi Người về thăm tỉnh nhà; thấu hiểu hơn ân tình sâu nặng mà Bác dành cho đồng bào, đồng chí tỉnh Bắc Giang để quyết tâm, nỗ lực cao hơn nữa, sáng tạo hơn nữa trong cụ thể hóa lời dạy của Bác cho phù hợp với tình hình mới và điều kiện thực tế của tỉnh, gắn với thực hiện nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XIX của Đảng bộ tỉnh, với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phấn đấu xây dựng tỉnh Bắc Giang phát triển toàn diện, vững chắc, nằm trong 15 tỉnh, thành phát triển có quy mô kinh tế (GRDP) dẫn đầu cả nước vào năm 2025; trở thành một tỉnh “ngày càng giàu có, nhân dân ngày thêm ấm no” như Bác mong muốn.

Thứ hai, tập trung chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng theo hướng đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ, gắn với đổi mới sáng tạo và tăng năng suất lao động. Quan tâm đầu tư hơn nữa cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tiếp tục thực hiện tốt Chương trình xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh bảo đảm thực chất, hiệu quả, bền vững. Tập trung giải quyết các điểm nghẽn, nâng cao năng lực cạnh tranh, giữ vững môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để thu hút đầu tư, lấp đầy các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn; lựa chọn các nhà đầu tư có năng lực, gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn hiệu quả cao. Phát triển công nghiệp phải gắn với phát triển thương mại, dịch vụ và đô thị. Tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, nhất là địa bàn miền núi. Quản lý, tổ chức thực hiện nghiêm quy hoạch đã được phê duyệt. Trong quá trình phát triển, Bắc Giang cần gắn kết chặt chẽ giữa việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi Bắc bộ, trong đó Bắc Giang giữ vị trí là cực tăng trưởng, là động lực thúc đẩy.

Thứ ba, Bắc Giang là tỉnh miền núi, diện tích rừng và vùng cây ăn quả lớn, có nguồn tài nguyên phong phú, có 3 con sông nằm trong hệ thống sông Thái Bình chảy qua. Vì thế, phải hết sức coi trọng bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên, ứng phó biến đổi khí hậu, phòng, tránh thiên tai, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định, coi trọng việc trồng cây và bảo vệ rừng, nhất là rừng đầu nguồn, rừng nguyên sinh, bảo vệ các dòng sông. Phải xác định đây là vấn đề sống còn đối với phát triển bền vững của tỉnh trong tương lai, không phát triển kinh tế bằng mọi giá, kiên quyết loại bỏ, xử lý nghiêm những dự án, làng nghề, các khu, cụm công nghiệp và các hoạt động gây ô nhiễm môi trường. Mỗi hành động, việc làm của chúng ta hôm nay trong bảo vệ môi trường, quản lý tài nguyên là của để dành cho con cháu mai sau có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Thứ tư, phát triển kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa, xã hội, bảo đảm tiến bộ và công bằng xã hội. Tỉnh cần tiếp tục đầu tư bảo tồn và phát huy giá trị hệ thống di sản văn hóa, lịch sử, gắn với phát triển du lịch, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội tỉnh nhà. Tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo, nhất là địa bàn miền núi, vùng dân tộc thiểu số, tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh. Thường xuyên chăm sóc, bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân; chăm lo chu đáo cho các gia đình chính sách, người có công; giải quyết tốt an sinh xã hội; quan tâm xây dựng nhà ở, nhà lưu trú cho công nhân; phấn đấu giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, đặc biệt là vùng miền núi, dân tộc; không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, để mọi người đều hưởng được thành quả của công cuộc đổi mới.

Thứ năm, là tỉnh có vị trí chiến lược quan trọng, Bắc Giang phải chú trọng tăng cường công tác quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân và thế trận lòng dân vững chắc; xây dựng lực lượng vũ trang địa phương vững mạnh về mọi mặt; xây dựng phòng thủ quân khu, khu vực phòng thủ các cấp ngày càng vững chắc; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội, giải quyết triệt để các vấn đề an ninh phức tạp ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân và phát triển kinh tế – xã hội.

Thứ sáu, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cấp ủy, tổ chức đảng tỉnh Bắc Giang phải luôn ghi nhớ và thực hiện tốt lời Bác dạy về tầm quan trọng của “đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành công”, “Tất cả cán bộ và đảng viên dù ở cương vị khác nhau, làm công tác khác nhau, cũng phải đều đoàn kết nhất trí để làm tròn nhiệm vụ của Đảng giao cho”, muốn thật sự đoàn kết thì phải có dân chủ thực sự trong Đảng. Phải thường xuyên nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình, giúp nhau sửa chữa khuyết điểm, phát huy ưu điểm, để cùng nhau tiến bộ. Trên cơ sở đó, tạo chuyển biến thực chất, bảo đảm các tổ chức đảng, đảng viên thật sự trong sạch, vững mạnh, phát huy tốt vai trò của các cấp ủy, tổ chức đảng. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, tăng cường quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; đội ngũ cán bộ, công chức liêm chính, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; lấy kết quả sản phẩm trong công tác làm thước đo đánh giá mỗi cán bộ, mỗi đảng viên như Bác Hồ đã dạy. Phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tập thể lãnh đạo và người đứng đầu năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung. Đổi mới mạnh mẽ, tạo chuyển biến rõ nét về chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Thưa đồng bào, đồng chí!

Với truyền thống vẻ vang của vùng đất văn hiến, giàu truyền thống cách mạng và anh hùng, phát huy những thành tựu và kinh nghiệm trong 60 năm thực hiện lời Bác dạy, tôi tin tưởng rằng, Đảng bộ và Nhân dân tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục đoàn kết, nhất trí, đồng lòng, chung sức, đẩy mạnh đổi mới, hội nhập và phát triển toàn diện trên các lĩnh vực, vững bước đi lên, đạt nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, phấn đấu đến năm 2030, Bắc Giang trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, giàu mạnh, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Chúc các vị đại biểu, đồng bào, đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, giành được nhiều thành công hơn nữa.

Xin trân trọng cảm ơn!

Cùng chuyên mục

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo phương thức PPP

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo phương thức PPP

Hà Nội: Điều chỉnh lại giao thông nút giao Cổ Linh – Thạch Bàn

Hà Nội: Điều chỉnh lại giao thông nút giao Cổ Linh – Thạch Bàn

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023: Sức ép lạm phát còn cao

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023: Sức ép lạm phát còn cao

Cần Thơ tổ chức ra mắt Hội ẩm thực

Cần Thơ tổ chức ra mắt Hội ẩm thực

Tập huấn xây dựng kênh truyền thông hiệu quả trên mạng xã hội cho phóng viên, biên tập viên

Tập huấn xây dựng kênh truyền thông hiệu quả trên mạng xã hội cho phóng viên, biên tập viên

6 trường đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng thế giới

6 trường đại học Việt Nam lọt vào bảng xếp hạng thế giới

Nước rút, thầy cô bới bùn đất, tìm sách vở cho học sinh

Nước rút, thầy cô bới bùn đất, tìm sách vở cho học sinh

Khai mạc Giải Cầu lông học sinh, sinh viên Thành phố Hà Nội năm 2023

Khai mạc Giải Cầu lông học sinh, sinh viên Thành phố Hà Nội năm 2023

Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí viết về xây dựng Đảng, tuyên truyền xây dựng Đảng

Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí viết về xây dựng Đảng, tuyên truyền xây dựng Đảng