Thi tốt nghiệp THPT 2023: Tránh trường hợp in mờ đề thi như kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội

7:57 | 14/06/2023

Đó là một trong những lưu ý mà Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gửi gắm trong chuyến đi kiểm tra công tác chuẩn bị tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2023 tại TP Hồ Chí Minh.


Hôm qua (13/6), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh về chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Tại đây, Bộ trưởng đã tới kiểm tra công tác chuẩn bị tại Điểm thi Trường THPT Trưng Vương, Trường Trung học thực nghiệm Sài Gòn, điểm in sao đề thi và làm việc với Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2023 TP Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trong chuyến công tác tại TP Hồ Chí Minh (ảnh TL).

Tại các điểm thi, Đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã có những trao đổi, lưu ý liên quan đến công tác ôn tập, bù đắp kiến thức cho học sinh; công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đặc biệt là những điều kiện cần thiết như máy phát điện, phòng y tế…; tập huấn cho đội ngũ làm thi…

Báo cáo với Đoàn công tác về công tác chuẩn bị của TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Hiếu cho biết: Năm 2023, TP Hồ Chí Minh có 156 Điểm thi, trong đó có 71 Điểm thi có thí sinh tự do.

Toàn thành phố có 85.453 thí sinh THPT, 9.194 thí sinh giáo dục thường xuyên và 3.373 thí sinh tự do sẽ tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Kỳ thi năm nay, TP Hồ Chí Minh có 9.985 thí sinh miễn thi ngoại ngữ.

Thành phố dự kiến huy động gần 14.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia coi thi. Trong đó khoảng 11.280 cán bộ, giáo viên tham gia công tác coi thi và 2.370 nhân viên phục vụ tại các điểm thi. Riêng lực lượng công an tham gia làm nhiệm vụ tại Kỳ thi khoảng hơn 400 người.

Phát biểu tại buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thi TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Hàng năm ngành Giáo dục có nhiều kỳ thi, riêng Kỳ thi tốt nghiệp THPT có quy mô, tính chất quan trọng, diễn ra đồng thời cùng thời điểm trên toàn quốc.

Do đó, làm thật tốt các khâu trở thành yêu cầu rất cao đối với cả hệ thống từ Ban chỉ đạo quốc gia đến các Ban Chỉ đạo tác nghiệp các địa phương.

Theo Bộ trưởng, một trong những khâu quan trọng quyết định thành công của Kỳ thi là công tác chuẩn bị toàn diện, mọi mặt các điều kiện. “Năm nào cũng thi nhưng năm nào cũng phải nhắc nhau cẩn thận, chuẩn bị với điều kiện tốt nhất”, Bộ trưởng chia sẻ, đồng thời đánh giá: qua kiểm tra tại điểm thi, địa điểm in sao đề thi và qua báo cáo, trao đổi của Ban Chỉ đạo thi thành phố, tổng quan cho thấy thành phố đã xác định được tầm quan trọng của Kỳ thi và đã tích cực, chủ động, chu đáo và nghiêm túc trong công tác chuẩn bị Kỳ thi.

Với số lượng thí sinh dự thi, điểm thi lớn, khối lượng công việc nhiều, Bộ trưởng mong TP. Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục rà soát các công tác chuẩn bị, đặc biệt là công tác phối hợp chuyên môn giữa các cấp, ngành. “Không thể chủ quan, cố gắng không phát sinh gì. Chuẩn bị càng chu đáo sẽ càng có điều kiện làm tốt”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Cụ thể, Bộ trưởng đề nghị Ban Chỉ đạo thi TP Hồ Chí Minh lưu ý đặc biệt cho khâu tập huấn đối với cán bộ làm thi. Với những thầy cô đã có kinh nghiệm nhiều năm tham gia vẫn phải tập huấn đầy đủ, tránh tâm lý càng tham gia nhiều càng chủ quan, dù cán bộ làm thi cũ hay mới đều phải tập huấn như nhau, bao gồm cả lực lượng dự phòng. Trong các khâu tập huấn cho cán bộ coi thi, cần lưu ý tới phòng chống gian lận sử dụng công nghệ cao.

Về chuẩn bị cơ sở vật chất cho Điểm thi, Bộ trưởng lưu ý tới việc chuẩn bị đầy đủ bàn ghế, quạt, đảm bảo thông thoáng, hệ thống phòng cháy chữa cháy, khoảng cách nơi để đồ dùng của học sinh… theo đúng quy định.

Riêng với công tác in sao đề thi, lấy ví dụ về trường hợp in mờ đề thi xảy ra trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 mới đây của thành phố Hà Nội, Bộ trưởng yêu cầu ưu tiên đầu tư trang thiết bị tốt. Theo Bộ trưởng, máy móc chuẩn bị chu đáo, kết hợp với con người cẩn trọng kiểm tra mới yên tâm được.

Đối với việc ôn tập, bổ trợ kiến thức cho học sinh trong giai đoạn còn một vài tuần nữa đến kỳ thi, Bộ trưởng đề nghị, Ban Chỉ đạo thi thành phố lưu ý các nhà trường tận dụng thời gian còn lại để hỗ trợ cho học sinh, nhất là những học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, có học lực chưa thật yên tâm, ôn luyện để các em thi tốt nhất, bởi lứa học sinh dự thi năm nay là những em chịu nhiều thiệt thòi do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Việc kiểm tra, nhắc nhở thí sinh khi các em vào phòng thi để tránh các sơ suất không đáng có cũng được Bộ trưởng lưu ý với nhấn mạnh, khâu nhắc nhở, kiểm tra làm kỹ cũng không thừa.

Bộ trưởng cũng đã có một số lưu ý liên quan tới công tác y tế và công tác an ninh, an toàn. Theo đó, mặc dù đã trong trạng thái mới, những vẫn phải đề cao những biện pháp phòng chống dịch bệnh, dự phòng các tình huống phát sinh và lưu tâm tới sức khoẻ cho cả cán bộ làm thi và học sinh.

Với TP Hồ Chí Minh một trong những vấn đề cần lưu ý là giao thông đi lại trong những ngày diễn ra kỳ thi, cố gắng đảm bảo không thí sinh nào đến muộn do kẹt xe, tắc đường.

“Mong các đơn vị tập trung hỗ trợ. Tinh thần tổng quan là đúng kịch bản, đúng trách nhiệm từng khâu, từng việc”, Bộ trưởng nói, đồng thời nhắc tới một số chữ “thông” trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Đối với cán bộ làm thi phải thông thạo;

Đối với thí sinh là thông tỏ các quy định trong quy chế; giao thông phải thông suốt; chủ động trong truyền thông; liên lạc trong chỉ đạo từ Bộ đến Ban Chỉ đạo địa phương tới Điểm thi thông suốt và vượt lên mọi thứ, Kỳ thi phải đảm bảo thông thường.

Trinh Phúc

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/thi-tot-nghiep-thpt-2023-tranh-truong-hop-in-mo-de-thi-nhu-ky-thi-tuyen-sinh-lop-10-tai-ha-noi-post251501.html

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Gìn giữ và phát huy những giá trị di sản văn hóa của người Bru-Vân Kiều

Quảng Bình: Gìn giữ và phát huy những giá trị di sản văn hóa của người Bru-Vân Kiều

GIÁO SƯ VIỆN SĨ HỒ SỸ VỊNH, NHÀ VĂN HÓA HỌC TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO

GIÁO SƯ VIỆN SĨ HỒ SỸ VỊNH, NHÀ VĂN HÓA HỌC TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO

Giới trẻ háo hức check-in tại Ligi Sa Đéc nhân ngày khai trương

Giới trẻ háo hức check-in tại Ligi Sa Đéc nhân ngày khai trương

Ký sự: “Cổng trời” Mường Lống rạo rực đón Xuân

Ký sự: “Cổng trời” Mường Lống rạo rực đón Xuân

Xây dựng đề án phát triển hệ thống các trường cho con em dân tộc thiểu số

Xây dựng đề án phát triển hệ thống các trường cho con em dân tộc thiểu số

Khai mạc Hội chợ Công nghệ – Thiết Bị tỉnh Bình Thuận 2023

Khai mạc Hội chợ Công nghệ – Thiết Bị tỉnh Bình Thuận 2023

Cần Thơ: Tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư

Cần Thơ: Tổ chức Hội nghị Công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư

Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC: Du lịch làng nghề cần ‘đánh thức’ tiềm năng sẵn có ở các địa phương – Hiệu quả kép trong phát triển kinh tế

Ông Hồ Minh Sơn – Viện trưởng Viện IMRIC: Du lịch làng nghề cần ‘đánh thức’ tiềm năng sẵn có ở các địa phương – Hiệu quả kép trong phát triển kinh tế

“Đất rừng phương Nam” chỉnh sửa nội dung là cần thiết

“Đất rừng phương Nam” chỉnh sửa nội dung là cần thiết