Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ: Mở ra giai đoạn lịch sử mới của tình hữu nghị và hợp tác song phương

19:29 | 14/09/2023

“Mối quan hệ đối tác hiện nay đặt mục tiêu khơi dậy tiềm năng của người dân hai nước và mở ra hàng loạt cơ hội tuyệt vời”; “Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện cùng thỏa thuận hợp tác mới về bán dẫn sẽ giúp hai nước cùng xây dựng tương lai vững mạnh”…


Đó là những nhấn mạnh của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trong bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) ngày 11/9, ngay sau khi lên máy bay về nước.

Nhiều bước tiến quan trọng trong việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, xây dựng lòng tin và thúc đẩy hợp tác
Đó là những gì được khẳng định trong Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Tuyên bố chung nêu rõ: Ngày 10/9/2023, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joseph R. Biden Jr. đã gặp và hội đàm tại Hà Nội, Việt Nam. Hai Nhà Lãnh đạo hoan nghênh một giai đoạn lịch sử mới của tình hữu nghị và hợp tác song phương với việc nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

Hoa Kỳ ủng hộ một nước Việt Nam mạnh, độc lập, thịnh vượng và tự cường. Tuyên bố chung cũng nhấn mạnh: Trong khuôn khổ quan hệ mới này, hai Nhà Lãnh đạo nhấn mạnh các nguyên tắc nền tảng định hướng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, bao gồm tôn trọng Hiến chương Liên hợp quốc, luật pháp quốc tế và tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa hợp tác trên các lĩnh vực sau đây nhằm bảo đảm lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nâng ly chúc mừng tại buổi chiêu đãi chiều 11/9. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Phát biểu tại gặp gỡ báo chí ngay sau hội đàm, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng nhấn mạnh: “Vì lợi ích của nhân dân hai nước và mong muốn tăng cường hợp tác nhằm các mục tiêu hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững trong bối cảnh mới, tôi và ngài Tổng thống Joe Biden đã thay mặt hai nước thông qua Tuyên bố chung, thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác, phát triển bền vững”.

Phát biểu tại buổi chiêu đãi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cũng khẳng định: “Và chúng ta đã vượt qua để vui mừng khẳng định rằng, chưa bao giờ quan hệ giữa Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển tốt đẹp như ngày nay; từ cựu thù trở thành Đối tác chiến lược toàn diện. Đây thực sự là hình mẫu trong lịch sử quan hệ quốc tế về hàn gắn và xây dựng quan hệ sau chiến tranh. Kết quả này là do sự nỗ lực cùng nhau vượt qua những thử thách, thăng trầm lịch sử của nhiều thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden ngày 11/9. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Hợp tác kinh tế là “động cơ vĩnh cửu” của quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ
Về hợp tác kinh tế – thương mại – đầu tư, Tuyên bố chung khẳng định: Hai Nhà Lãnh đạo tái khẳng định hợp tác kinh tế – thương mại – đầu tư và tăng trưởng kinh tế bao trùm dựa trên đổi mới sáng tạo đóng vai trò nền tảng cốt lõi và động lực quan trọng của quan hệ song phương. Hai bên nhất trí tạo điều kiện thuận lợi và mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa, dịch vụ của mỗi nước, hỗ trợ chính sách thương mại, kinh tế và các biện pháp theo quy định để đạt được mục tiêu trên; cùng nhau giải quyết các vấn đề như rào cản tiếp cận thị trường thông qua Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư.

Cũng về hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư , tại cuộc hội kiến với Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng cần coi đây là “động cơ vĩnh cửu” của quan hệ song phương, đề nghị phía Hoa Kỳ sớm công nhận Quy chế Kinh tế Thị trường của Việt Nam, cũng như nâng cấp Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư, tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ cao của Hoa Kỳ làm ăn kinh doanh tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thủ tướng đề nghị hai bên tạo đột phá trong hợp tác khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, giáo dục-đào tạo; đồng thời thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa hợp tác trong chống biến đổi khí hậu, tăng trưởng xanh, phát triển năng lượng tái tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dự Hội nghị Cấp cao Việt Nam-Hoa Kỳ về Đổi mới Sáng tạo và Đầu tư. (Ảnh: Dương Giang/TTXVN)

Tổng thống Biden nhất trí với Thủ tướng Phạm Minh Chính về các định hướng và biện pháp triển khai khuôn khổ mới của quan hệ hai nước cũng như các lĩnh vực hợp tác ưu tiên, trong đó có y tế, an sinh xã hội, năng lượng xanh, công nghệ cao…

Tổng thống Biden đề nghị hai bên tăng cường hợp tác chuỗi cung ứng bán dẫn thông qua các chương trình đào tạo nhân lực cho Việt Nam, qua đó từng bước hỗ trợ Việt Nam tham gia sâu hơn và trở thành mắt xích quan trọng trong các chuỗi cung ứng tại khu vực, trên thế giới.

Về lĩnh vực bán dẫn, Tuyên bố chung cũng ghi rõ: Ghi nhận tiềm năng to lớn của Việt Nam trở thành quốc gia chủ chốt trong ngành công nghiệp bán dẫn, hai Nhà Lãnh đạo ủng hộ sự phát triển nhanh chóng của hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam và hai bên sẽ tích cực phối hợp nhằm nâng cao vị trí của Việt Nam trong chuỗi cung bán dẫn toàn cầu.

Theo đó, Việt Nam và Hoa Kỳ tuyên bố khởi động các sáng kiến phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn, trong đó Chính phủ Hoa Kỳ sẽ cấp khoản tài trợ gieo mầm ban đầu trị giá 2 triệu USD, cùng với các khoản hỗ trợ từ Chính phủ Việt Nam và khu vực tư nhân trong tương lai.

Sáng 11/9/2023, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tham quan trưng bày một số hình ảnh tiêu biểu về quan hệ hợp tác Việt Nam-Hoa Kỳ, do Thông tấn xã Việt Nam thực hiện. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh là ưu tiên trong quan hệ hai nước
Tuyên bố chung ghi rõ: Hai Nhà Lãnh đạo hoan nghênh sự hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong khắc phục hậu quả chiến tranh, coi đây là ưu tiên trong quan hệ hai nước, giúp xây dựng lòng tin, tăng cường hiểu biết lẫn nhau.

Tuyên bố chung cũng nêu rõ: Hai Nhà Lãnh đạo hoan nghênh sự gia tăng mạnh mẽ các hoạt động giao lưu nhân dân hai nước; nhất trí làm việc cùng nhau để thúc đẩy du lịch hai chiều, hợp tác giữa doanh nghiệp hai bên, trao đổi chuyên gia và học thuật cũng như các cơ hội học tập; Hai Nhà Lãnh đạo hoan nghênh việc tăng cường hợp tác nhằm thúc đẩy thương mại quốc phòng, công nghiệp quốc phòng, phù hợp điều kiện mỗi bên, thông qua các cơ chế hợp tác được hai bên thống nhất.

Hai Nhà Lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng của việc thúc đẩy và bảo vệ quyền con người, phù hợp với hiến pháp của mỗi nước và các cam kết quốc tế. Hai nước nhất trí tiếp tục ủng hộ thúc đẩy và bảo vệ quyền con người thông qua các cơ chế đối thoại thẳng thắn, xây dựng như Đối thoại Nhân quyền, Đối thoại Lao động Việt Nam – Hoa Kỳ hằng năm, qua đó tăng cường hiểu biết lẫn nhau và giảm thiểu khác biệt; Việt Nam và Hoa Kỳ dự định tăng cường phối hợp trong các vấn đề khu vực và toàn cầu mà hai bên cùng có lợi ích và quan tâm, đóng góp vào các nỗ lực chung nhằm duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì Lễ đón chính thức Tổng thống Hợp chúng quốc Hoa Kỳ Joseph R. Biden, Jr. thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 10 đến 11/9/2023. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

“Tôi trông đợi và đón chờ một chương mới trong quan hệ của hai nước chúng ta”- Tổng thống Joe Biden chia sẻ với báo giới sau cuộc Hội đàm cấp cao tối 10/9… Trong phát biểu đáp từ tại chiêu đãi, cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Tổng thống Joe Biden nhắc đến hai câu nổi tiếng trong Truyện Kiều: “Vinh hoa bõ lúc phong trần /Chữ tình ngày lại thêm xuân một ngày” và cho rằng: “Đây là ngày chúng ta có thể cảm nhận được vinh hoa và ấm áp của những cơ hội vô hạn mở ra trước chúng ta”.

Nguyễn Hà

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/mo-ra-giai-doan-lich-su-moi-cua-tinh-huu-nghi-va-hop-tac-song-phuong-post264543.html

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Cần sớm trùng tu, tôn tạo Tượng đài nữ pháo binh Ngư Thuỷ

Quảng Bình: Cần sớm trùng tu, tôn tạo Tượng đài nữ pháo binh Ngư Thuỷ

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”