Nam thanh niên dân tộc Thái nghỉ việc để thực hiện hành trình hút đinh xuyên Việt

16:55 | 17/08/2023

Mang thông điệp an toàn giao thông và tình yêu đất nước, chàng trai dân tộc Thái đã quyết định nghỉ việc để thực hiện chuyến đi bộ hút đinh xuyên Việt. Từ hành trình dài cả nghìn cây số ấy đã giúp anh học được nhiều điều trong cuộc sống.


Những ngày này, Khánh Hòa đang mùa nắng nóng cháy da thịt nhưng chàng thanh niên dân tộc Thái – Lang Văn Canh (SN 1990), trú xã Mậu Đức, huyện Con Cuông (Nghệ An) vẫn miệt mài với việc đẩy chiếc xe 3 bánh tự chế đi khắp các tuyến đường để hút đinh, kim loại trên đường.

Với mong muốn lan tỏa an toàn giao thông, nam thanh niên dân tộc Thái đã thực hiện hành trình đi bộ xuyên Việt hút đinh (ảnh NVCC).

Anh Canh cho biết, việc đẩy xe đi bộ xuyên Việt được anh lên kế hoạch, ấp ủ từ lâu. Tuy nhiên, vì nhiều lý do nên đến thời điểm này bản thân mới thực hiện được hành trình ý nghĩa của cuộc đời. Tất nhiên, để thực hiện hành trình “thiên lý”, anh đã chuẩn bị kỹ tâm lý và sức khỏe thật tốt.

Lang Văn Canh vốn sinh ra trong gia đình khó khăn tại xã miền núi Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, thanh niên này quyết định vào miền Nam làm thuê để kiếm sống và phụ giúp gia đình. Hơn chục năm qua, Canh đã trải qua nhiều công việc như phụ bếp ăn công nghiệp, công nhân… Thanh niên này chia sẻ, dù là lao động chân tay nhưng mỗi công việc đều giúp anh có thêm kinh nghiệm và tài chính vững vàng hơn.

Cuộc sống như vậy đối với Canh là ổn định, nhưng thanh niên này lại muốn thoát ra khỏi vùng an toàn. Canh chia sẻ muốn làm điều gì đó ý nghĩa khi còn là thanh niên. Và rồi, mùa hè năm nay, chàng thanh niên xứ Nghệ quyết định thực hiện chuyến đi xuyên Việt đặc biệt.

Sau mỗi ngày di chuyển, Canh sẽ gỡ đinh dưới nam châm của xe hút đinh.

Chia sẻ về việc làm mà nhiều người cho là gàn dở anh cho hay, xem ti vi, đọc báo hàng ngày nên anh thấy nhiều vụ tai nạn giao thông rất thương tâm. Trong đó một phần nguyên nhân do các vật kim loại, đinh sắt… rơi vãi gây ra. Từ đó, bản thân ấp ủ ước mơ sẽ thực hiện một cuộc hành trình xuyên Việt với mục đích tuyên truyền và tự tay mình dọn dẹp những vật nguy hiểm này.

Anh Canh chia sẻ, sau thời gian dài suy nghĩ, tôi quyết định nghỉ việc, sắp xếp lại công việc cá nhân để thực hiện chuyến đi xuyên Việt. Để có sức khỏe tốt nhất cho hành trình dài, anh đã về quê nghỉ ngơi, rèn luyện sức khỏe khoảng 3 tháng. Sau đó, anh vào đất mũi Cà Mau để bắt đầu cho hành trình đi bộ xuyên Việt hút đinh.

Đồng hành cùng anh trong chuyến đi đặc biệt này là chiếc xe hút đinh. Trước đó, anh đã thuê thợ cơ khí chế tạo một chiếc xe chuyên dụng để hút đinh trên đường. Thùng xe có kích thước dài 0,8m, rộng 0,75m, cao 0,5m. Phía trước, dưới xe có gắn một tấm nam châm có thể hút đinh, sắt, ốc vít và những vật nhỏ bằng kim loại trên mặt đường. Để tối giản hành lý anh chỉ mang theo 3 bộ quần áo, một cái võng, lều xếp, bộ đồ vá xe và chai nhựa đựng xăng. Tất cả gói gọn trong thùng chiếc xe hút đinh.

Chàng trai 9X chia sẻ, bắt đầu xuất phát từ tượng đài mũi Cà Mau vào ngày 3/7/2023. Sau hơn 1 tháng đi bộ, thanh niên này đã đi qua nhiều tỉnh thành phía nam như: Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bến Tre, Trà Vinh, Tiền Giang, Long An, Sài Gòn, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hòa…

Chuyến đi của chàng thanh niên trẻ vẫn còn dài phía trước.

Dù chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình, nhưng Canh chia sẻ đã trải qua những khó khăn mà bản thân không lường trước được. Trong những ngày đầu tiên đi bộ vì chưa quen nên chân anh đau nhức. Thời tiết mưa nắng thất thường cũng khiến sức khỏe của anh bị ảnh hưởng nhiều. “Tôi vẫn còn nhớ hành trình đi trong mưa suốt mấy tiếng đồng hồ trên đoạn đường ngập nước ở Cà Mau. Vì hai bên đường hầu như không có nhà dân ở nên tôi chỉ biết tiến về phía trước”, anh Canh nhớ lại.

Hay như chuyện ngủ nghỉ đối với anh cũng gặp nhiều khó khăn. Canh kể, để giữ sức khỏe nên buổi tối sẽ dừng hành trình, tìm nơi nghỉ ngơi. Nhưng nhiều khi anh không thể xin tá túc trong nhà của người dân, do đó phải ngủ tạm ở cây xăng, hay dưới mái hiên nhà dân, nhiều khi đang ngủ trời bỗng đổ cơn mưa nên ướt hết. Trên hành trình, anh còn chuẩn bị sẵn chai xăng để đổ miễn phí cho một số trường hợp xe bị hết xăng.

Sau khi trải qua hành trình khá dài, nam thanh niên này chia sẻ, điều ý nghĩa mà bản thân có được là tình cảm của những người xa lạ dành cho mình. Nhiều người dã cổ vũ, động viên để tiếp thêm sức mạnh cho anh tiếp tục hành trình. Trung bình mỗi ngày anh di chuyển được khoảng 20 km. Những hôm thời tiết thuận lợi, trời râm mát, anh có thể đi duo gần 40km. Với tốc độ này, anh tính toàn sẽ cán đích cột cờ Lũng Cú (tỉnh Hà Giang) sau 8 đến 9 tháng.

Anh cho biết, mỗi ngày sẽ gỡ đinh dưới nam châm của xe hút đinh một lần. Trung bình mỗi lần gỡ sẽ có 3 – 4 lượng đinh cùng một số vật nhỏ kim loại khác như ốc vít, mẩu sắt, sợi thép…

Hơn 1 tháng thực hiện hành trình xuyên Việt hút đinh, Canh chia sẻ, bản thân đã học thêm được bao nhiêu điều trong cuộc sống, về những làng quê và con người Việt Nam, để rồi từ đó thêm yêu Tổ quốc, đất nước mình. Và chuyến đi của chàng thanh niên trẻ vẫn còn dài phía trước.

Thảo Nguyên

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/nam-thanh-nien-dan-toc-thai-nghi-viec-de-thuc-hien-hanh-trinh-hut-dinh-xuyen-viet-post260764.html

Cùng chuyên mục

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Lễ hội bóng đá giao hữu trận siêu kinh điển tại Đà Nẵng

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.