Long An: Nhiều mô hình hay trong công tác bảo vệ môi trường

8:07 | 13/02/2022

Bằng những việc làm, hành động cụ thể của các cấp, các ngành, địa phương cũng như người dân, môi trường tỉnh Long An ngày càng được cải thiện.

Những việc làm thiết thực

Vài năm trở lại đây, tỉnh Long An luôn quan tâm công tác bảo vệ, xây dựng môi trường trên địa bàn. Các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện nhiều biện pháp, giải pháp để cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường.

Các ngành, địa phương tích cực tổ chức tuyên truyền, vận động, xây dựng nhiều mô hình bảo vệ môi trường (BVMT). Những mô hình cụ thể, thiết thực, phát huy hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thay đổi diện mạo, cảnh quan môi trường, nâng cao nhận thức của người dân trong việc BVMT.

Cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện Tân Trụ sạch, đẹp, khởi sắc nhờ những mô hình thiết thực

Tại xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ, môi trường từng là một trong những tiêu chí khó của địa phương khi xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, chính quyền địa phương cùng người dân nỗ lực, phấn đấu khắc phục khó khăn và hoàn thành tiêu chí này để được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới. Cảnh quan môi trường được cải thiện, khởi sắc, người dân nhận thức đúng đắn về vai trò, trách nhiệm trong việc BVMT. Nhựt Ninh đang tiếp tục nâng chất các tiêu chí để hướng đến xây dựng xã nông thôn mới nâng cao.

Theo bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng (ấp Nhựt Long, xã Nhựt Ninh) : Bây giờ, địa phương thay đổi hẳn so với trước. Diện mạo khởi sắc, cuộc sống của người dân được nâng chất. Đặc biệt, những hình ảnh nhếch nhác, tình trạng vứt rác thải bừa bãi trên các tuyến đường đã không còn, thay vào đó là những tuyến đường sạch, đẹp với những hàng cây xanh, hoa rực rỡ. Người dân phấn khởi trước những đổi thay tích cực này của địa phương.

“Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, người dân tự nguyện tham gia cùng chính quyền trong việc làm đẹp quê hương, xây dựng, BVMT. Gia đình tôi trồng, chăm sóc cây xanh, thu gom rác thải đúng quy định, hạn chế rác thải nhựa. Mặt khác, gia đình tôi còn tham gia cùng địa phương trong việc kêu gọi, vận động các hộ dân khác chung tay xây dựng, BVMT” – bà Cẩm Hồng cho biết.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Tân Trụ – Đặng Minh Tân cho biết: Địa phương rất quan tâm, chú trọng công tác cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường trên địa bàn. Huyện tổ chức nhiều hoạt động, mô hình cụ thể: Trồng cây xanh, xây dựng hố thu gom rác thải, vận động người dân cùng phối hợp thực hiện,…

Huyện hướng đến trở thành nơi đáng sống bằng việc tập trung chỉnh trang môi trường, phủ xanh các trục đường chính, lộ giao thông bằng việc trồng cây xanh xen kẽ các loại hoa. Những việc làm cụ thể không chỉ giúp diện mạo, cảnh quan môi trường trên địa bàn khởi sắc mà còn góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Từ đó, họ tự giác phối hợp địa phương xây dựng, BVMT.

Để tiếp tục cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường, thời gian tới, ngoài việc duy trì các hoạt động, huyện tiếp tục tổ chức những buổi khảo sát thực tế, tham khảo ý kiến để xây dựng một số mô hình BVMT phù hợp thực tế, thiết thực và hiệu quả, lấy cơ sở nhân rộng trên toàn địa bàn.

Phát huy vai trò của người dân

Tại huyện Cần Đước, việc nâng cao chất lượng môi trường luôn được địa phương, người dân quan tâm, phối hợp thực hiện. Huyện tổ chức phát động, xây dựng nhiều mô hình BVMT hiệu quả, thiết thực. Người dân tự giác tham gia, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường.

Nhiều mô hình bảo vệ môi trường tại huyện Cần Đước phát huy hiệu quả

Bà Nguyễn Thị Hằng (xã Tân Ân, huyện Cần Đước) chia sẻ: Qua thông tin, tuyên truyền của địa phương, người dân nắm bắt khá rõ và thay đổi dần thói quen trong việc BVMT, xem đây là trách nhiệm của bản thân. Mặt khác, xã phát động, xây dựng một số mô hình hợp lý, ý nghĩa để chúng tôi làm theo như xây dựng tuyến đường xanh – sạch – đẹp – an toàn, tuyến đường hoa, hố thu gom rác tại gia đình,… Gia đình tôi sẽ vận động người thân, các hộ dân xung quanh tích cực hơn nữa trong việc xây dựng và BVMT sống trong khu vực.

Theo Phó Trưởng phòng TN&MT huyện Cần Đước – Phạm Thị Kim Tuyền, địa phương, Phòng phối hợp các đơn vị triển khai, thực hiện nhiều chương trình, hoạt động, mô hình BVMT cụ thể, phát huy hiệu quả; chất lượng môi trường được cải thiện, diện mạo, cảnh quan có nhiều thay đổi. Hiện nay, huyện duy trì một số mô hình về xây dựng, BVMT trên địa bàn như trồng cây xanh, hoa, vẽ bích họa tuyên truyền, hạn chế rác thải nhựa,… Bên cạnh đó, địa phương phối hợp chặt chẽ các ngành chức năng tập trung kiểm tra, giám sát các hoạt động sản xuất của các đơn vị nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về BVMT.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh thông tin: Môi trường trên địa bàn tỉnh những năm gần đây được cải thiện đáng kể, chất lượng cuộc sống của người dân không ngừng được nâng lên. Người dân thay đổi nhận thức, tự nguyện phối hợp địa phương trong việc xây dựng cảnh quan môi trường. Các doanh nghiệp ngày càng ý thức, tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật về BVMT.

Nhiều mô hình cụ thể về BVMT do Sở phối hợp các sở, ngành, địa phương thực hiện phát huy hiệu quả, lan tỏa sâu, rộng trong cộng đồng, góp phần nâng cao nhận thức của người dân. Sở sẽ tiếp tục duy trì các hoạt động đã thực hiện và kêu gọi cộng đồng cùng phối hợp, tham gia xây dựng, BVMT để cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường./.

 

Chương Dương (T/H)

Cùng chuyên mục

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô