Khi đàn ông bước vào tuổi năm mươi

11:05 | 06/12/2018

Thường thì lứa tuổi 40 đến 50 là đạt đến đỉnh cao phong độ của người đàn ông. Từ 50 tuổi trở đi, cuộc đời người đàn ông bước sang một giai đoạn mới – tuổi xế chiều.


 

Giai đoạn sung sức nhất đã qua. Nếu như ở những độ tuổi trước đó, người đàn ông khá phung phí sức khỏe của mình vào những cuộc vui không chừng mực, thì những vấn đề xảy đến ở tuổi này khiến họ thay đổi thái độ. Tóc nhuốm  màu thời gian, sức khỏe dần xuống cấp, lại thêm những nguy cơ như bụng bia, bệnh tim mạch, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ, gout… làm giảm phong độ.

Chính vì thế, nếu như chưa chơi thể thao, lúc này họ bắt đầu tham gia những môn rèn luyện sức khỏe phù hợp với lứa tuổi như đi bộ, đi bơi, đi xe đạp, tập gym, yoga, đánh golf… Người đàn ông tuổi 50 không còn coi thể thao như một bộ môn giải trí, mà có mục đích rèn luyện sức khỏe rõ ràng.

Từ 50 tuổi trở lên, đàn ông đã chú ý nhiều hơn đến sức khỏe của mình

Họ chú ý nhiều hơn đến chế độ ăn uống lành mạnh, giảm rượu bia, tránh những thực phẩm chứa nhiều cholesterol. Họ cũng thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe đều đặn, lắng nghe lời khuyên của bác sĩ, điều mà khi còn trẻ họ thường bỏ ngoài tai.

Cuộc sống vật chất đã không còn là thử thách của người đàn ông ở độ tuổi 50. Dù không giàu sang đủ đầy, thì sự ổn định kinh tế đã làm nên tâm lý “biết đủ là đủ”. Những ham muốn, khát khao về nhu cầu vật chất cũng không còn thúc bách như thời trẻ, họ biết tự hài lòng với những gì mình có, và vì thế, có thể nói rằng ở độ tuổi này, người đàn ông cảm thấy hạnh phúc nhất.

Khi công việc đã vào độ ổn định, nếu như ở độ tuổi 30, 40, sự nghiệp của người đàn ông thăng tiến mạnh mẽ thì bước vào độ tuổi 50, sự phát triển dần chậm lại. Những bứt phá vượt bậc dần nhường chỗ cho chiều sâu chất lượng, tuy nhiên cũng xuất hiện những biểu hiện mệt mỏi, muốn nghỉ ngơi nhiều hơn. Không như thời trẻ, sự cầu toàn cũng nhẹ bớt, thôi thì quan trọng là hoàn thành công việc, mức độ tương đối tốt cũng là chấp nhận được rồi.

Tuổi này, người đàn ông đã khẳng định được bản thân trong mọi lĩnh vực, nhất là trong công việc, nên tâm lý ganh đua, háo thắng cũng dần giảm đi. Tính cách trầm tĩnh hơn, dần rời xa những cuộc tranh luận về cái đúng-sai, được-mất, hơn-thua, không còn chú ý đến những điều tiếng thị phi, người đàn ông tuổi 50 hướng đến sự bình ổn, thanh tĩnh của tâm hồn. Cách nhìn đời, nhìn người cũng trở nên bao dung, rộng lượng, bớt gay gắt đi, không còn đòi hỏi quá cao, quá khắt khe như trước.

“Ngũ thập tri thiên mệnh”, kinh qua nhiều thăng trầm, thay đổi, đã chín chắn, giàu kinh nghiệm sống, với bao chiêm nghiệm về lẽ đời, về ý nghĩa cuộc sống, họ bất giác trở thành những triết gia. Họ nghiệm ra rằng, không nhất thiết phải quá xuất sắc, nổi bật, không nhất thiết phải bon chen để đứng trước mọi người, như thế là quá mệt mỏi. Hóa ra làm một người bình thường, sống một cuộc sống êm đềm chính là cuộc sống dễ chịu nhất.

Không cần phải cố làm vừa lòng ai cả, sống thật với chính mình, hòa hợp tự nhiên với tất cả, đó chính là điều mà người đàn ông tuổi 50 hướng đến.

Đàn ông 50 tuổi hiểu rõ hơn giá trị của gia đình

Đàn ông tuổi 50 hiểu rõ giá trị của gia đình, do vậy họ dành thời gian nhiều hơn cho những người thân. Họ thường xuyên từ chối những cuộc liên hoan ăn nhậu náo nhiệt bên ngoài để cùng gia đình ăn những bữa cơm đầm ấm, tận hưởng không khí bình yên êm đềm. Những chuyến du lịch, đi chơi, thăm họ hàng, bạn bè cùng với người thân đã trở thành một phần trong cuộc sống của họ.

Tuổi 50 cũng là lúc người đàn ông thiết tha tìm về nguồn cội, có trách nhiệm cao hơn, đóng góp nhiều hơn cho gia đình, dòng tộc. Đặc biệt, tình cảm đối với mẹ cha trở nên sâu nặng hơn bao giờ hết. Cuộc sống riêng đã ổn định, những lo toan đã qua đi, vật chất đã sung túc, bây giờ là lúc người đàn ông hết lòng muốn phụng dưỡng mẹ cha. Báo đáp công lao cha mẹ là tâm nguyện thiết tha, nếu người vợ và các con thấu hiểu, chia sẻ được điều này thì họ mới hoàn toàn thỏa nguyện.

Đàn ông tuổi 50 bắt đầu sống nhiều với những hoài niệm. Họ tham gia nhiều hơn những buổi họp lớp, những cuộc gặp mặt bạn bè để sống lại những ký ức về tuổi thơ, mái trường, về một thời khốn khó mà vui, mà ấm áp tình cảm. Những buổi họp mặt rộn ràng khiến một thời đã qua thức dậy một cách sống động. Đàn ông tuổi 50 đi họp mặt để nhớ lại tuổi thanh xuân nồng nhiệt, có chút gì nuối tiếc, nhớ nhung, để thấy rằng hóa ra, những hoài niệm đã bám rễ sâu trong lòng, đã trở thành một phần của con người mình không thể nào phai đi được.

Khi 50 tuổi là lúc đàn ông cảm nhận về cuộc sống một cách hài lòng nhất

Được thời gian thử thách, tình cảm bạn bè đã đi vào chiều sâu. Đàn ông tuổi 50, mặc dù vẫn giữ những mối quan hệ công việc, làm ăn, nhưng sự kết giao bạn bè không nhằm vào số lượng. Họ dành tình cảm cho những người bạn đã gắn bó lâu dài, đặc biệt là những người bạn thời khốn khó, vất vả cùng nhau. Trân trọng tình thâm giao, tri kỷ, người đàn ông tuổi 50 đã tìm được những người bạn thân theo đúng nghĩa.

Háo hức chinh phục giảm đi, đàn ông tuổi 50 hướng đến sự lâu bền, gắn bó trong tình cảm. Tình yêu của tuổi 50 không phải những phút phiêu lưu tìm kiếm cảm xúc để thỏa mãn cảm giác của kẻ chinh phục. Họ tìm người hồng nhan tri kỷ, tìm sự chân thành, cởi mở, thấu hiểu. Đó phải là người biết lắng nghe, biết chia sẻ những tâm sự, nỗi niềm, những suy nghĩ về cuộc đời, hay đôi khi, chỉ là những niềm vui nho nhỏ. Tình yêu sâu lắng của tuổi 50 khiến người đàn ông cảm nhận nhiều hơn sự thăng hoa của xúc cảm, bởi đó là sự hòa quyện tuyệt diệu giữa thể chất và tâm hồn.

Khi người đàn ông bước vào độ tuổi 50, có lẽ sẽ hơi có một chút nao nao khi nhận thấy mình đã bắt đầu già. Tuy vậy, đây chính là lúc họ cảm nhận về cuộc sống một cách hài lòng nhất. Hãy đón nhận tuổi 50 với một nụ cười nhẹ nhàng mà trầm tĩnh, bởi bạn đang bước vào giai đoạn hạnh phúc nhất của cuộc đời.

 
 Theo TGTT

Video hay

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng