Tạo lá chắn vững chắc bảo vệ sức khoẻ nhân dân, chống lại các biến thể COVID-19 mới

16:11 | 28/07/2022

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), để phòng, chống đại dịch COVID-19, vaccine vẫn được coi là một trong những vũ khí chiến lược hiệu quả và quan trọng hàng đầu. Các nghiên cứu trên thế giới cũng đã ghi nhận hiệu quả bảo vệ của mũi tiêm cơ bản vaccine phòng COVID-19 giảm dần theo thời gian trong vòng 6 tháng sau khi tiêm.


Công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi được triển khai chặt chẽ, đúng quy định và đảm bảo an toàn. Ảnh tư liệu: TTXVN phát

Ngày 28/7, Sở Y tế Quảng Bình cho biết, mặc dù hiện nay trên địa bàn tỉnh dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã được kiểm soát nhưng tình hình dịch vẫn còn có những diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt thời gian gần đây số ca mắc tăng dần rải rác, cùng với sự xuất hiện các biến thể mới.

Trước tình hình đó, ngành y tế địa phương đang tăng cường triển khai các giải pháp, đặc biệt chú trọng công tác tiêm phòng vaccine phòng COVID-19. Đây được xem như lá chắn bảo vệ vững chắc thành quả chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

Theo Sở Y tế Quảng Bình, tính đến sáng 28/7, toàn tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận hơn 128.500 ca mắc COVID-19; trong đó, từ đầu năm 2022 đến nay có tổng cộng gần 125.250 ca, nhiều nhất ở thành phố Đồng Hới với 26.555 ca và thấp nhất ở huyện Minh Hóa với hơn 7.700 ca. Đặc biệt, tháng 3, địa phương đã ghi nhận nhiều ca bệnh nhất với hơn 84.130 ca và thấp nhất là tháng 6 với hơn 500 ca. Trong tháng 7, số ca bệnh đã có sự tăng trở lại với hơn 1.140 ca (gấp đôi so với tháng 6/2022).

Trước tình hình đó, Sở Y tế Quảng Bình đã chỉ đạo quyết liệt việc triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho các đối tượng nhằm bảo vệ an toàn cho người dân, cộng đồng. Đến nay, tỷ lệ tiêm chủng ở nhóm trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm 02 mũi đạt 24,65%; nhóm từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm đủ 2 mũi đạt 100% và tiêm mũi nhắc lại đạt 18,73%; nhóm người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi bổ sung vaccine phòng COVID-19 đạt 33,91% và tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi nhắc lại lần 2 là 6,99%

Trên thực tế, một số người sau khi mắc COVID-19 dần có tâm lý lơ là, chủ quan về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch được khuyến cáo và nhất là việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 các mũi nhắc lại để đảm bảo miễn dịch. Một số phụ huynh còn tâm lý e ngại, chần chừ, không muốn cho con em mình tiêm vaccine phòng COVID-19.

Ông Lê Thanh Tuân, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Bình cho biết, Tổ chức Y tế thế giới khẳng định, để phòng, chống đại dịch COVID-19, vaccine vẫn được coi là một trong những vũ khí chiến lược hiệu quả và quan trọng hàng đầu. Các nghiên cứu trên thế giới cũng đã ghi nhận hiệu quả bảo vệ của mũi tiêm cơ bản vaccine phòng COVID-19 giảm dần theo thời gian trong vòng 6 tháng sau khi tiêm. Đối với biến chủng Omicron, hiệu quả bảo vệ giảm rất nhanh do nồng độ kháng thể cần thiết để trung hòa virus ở mức cao hơn so với các biến chủng virus SARS-CoV-2 trước đây. Do đó, những người đã tiêm mũi cơ bản nếu không tiêm mũi nhắc lại vẫn có nguy cơ mắc bệnh. Vì vậy, việc tiêm các mũi nhắc lại (mũi 3, mũi 4) vaccine phòng COVID-19 là cần thiết để phòng mắc bệnh hoặc tái mắc bệnh, nếu có mắc thì sẽ tránh nguy cơ bệnh nặng, tử vong; bảo vệ an toàn cho chính mình, gia đình và cộng đồng.
Ông Lê Thanh Tuân cho hay, trong thời gian tới, ngành Y tế tỉnh tăng cường triển khai các giải pháp trọng tâm về tiêm chủng vaccine phòng COVID-19, vận động cộng đồng tiếp tục tham gia vào chiến dịch tiêm chủng, triển khai ký cam kết về việc chịu trách nhiệm đảm bảo triển khai thực hiện mục tiêu tiêm chủng. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát các đối tượng thực tế cần tiêm trên địa bàn và di biến động dân cư để có điều chỉnh dân số kịp thời, dự trù vaccine 6 tháng cuối năm chính xác. Cùng với đó, ngành đẩy mạnh việc tiêm vaccine hoàn thành việc tiêm mũi nhắc lại cho người cần tiêm trong tháng 8/2022.

Địa phương tăng cường công tác truyền thông nâng cao ý thức phòng bệnh trong nhân dân; “đi từng ngõ – gõ từng nhà – rà từng đối tượng” để tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ lợi ích của việc tiêm vaccine phòng COVID-19. Những trường hợp không chấp nhận tham gia tiêm chủng, phải cam kết với chính quyền địa phương chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu để bùng phát dịch trở lại.

Ngành Y tế Quảng Bình cũng chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh đảm bảo công tác thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19; theo dõi, phân tuyến điều trị hợp lý và hạn chế xảy ra các trường hợp nguy kịch hay tử vong do COVID-19.

Võ Dung (TTXVN)

Nguồn Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/y-te/tao-la-chan-vung-chac-bao-ve-suc-khoe-nhan-dan-chong-lai-cac-bien-the-covid19-moi-20220728125355225.htm

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng