Khách quan, trách nhiệm, góp tiếng nói trung thực vào mùa giải

10:32 | 22/06/2023

Trước thềm Lễ trao giải báo chí Quốc gia năm lần thứ XVII- 2022, các giám khảo Hội đồng chung khảo Giải báo chí Quốc gia đã có những đánh giá, nhận định về chất lượng mùa Giải năm nay.


Các ý kiến phần lớn đều cho rằng, các tác phẩm đã tiếp cận cuộc sống và những “điểm nóng” trong đời sống một cách đầy dấn thân và trách nhiệm… Báo Nhà báo & Công luận xin ghi nhận những đánh giá tâm huyết này!

Nhà báo Nguyễn Đức Nam – Ủy viên Ban Thường Vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội Nhà báo Đà Nẵng, Tổng biên tập Báo Đà Nẵng:

Các thể loại được đa dạng hóa trong việc thể hiện

Nhà báo Nguyễn Đức Nam.

Chất lượng các tác phẩm vào vòng chung khảo được chọn lựa rất nghiêm túc, đảm bảo được các tiêu chí của ban giám khảo đề ra. Nội dung các tác phẩm bám rất sát vào hầu hết các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong đó, tôi đặc biệt ấn tượng các nội dung về khôi phục phát triển kinh tế – xã hội sau đại dịch được phản ánh rất sâu và đặc thù của từng địa phương. Các phóng sự bám sát thực tế cuộc sống, khắc họa rất rõ nét mọi mặt của đất nước trong quá trình phát triển hiện nay. Trong sự phát triển đa phương tiện của báo chí, điều đáng mừng ở mùa giải năm nay là các thể loại được đa dạng hoá trong việc thể hiện, số lượng và chất lượng cũng đã được nâng cao đáng kể. Muốn có tác phẩm hay, nhà báo phải bằng khả năng chuyên môn tận tâm tận lực tiếp cận cuộc sống và những “điểm nóng” để cho ra được những tác phẩm tốt nhất. Có thể nói chỉ khi dấn thân mới có thể tiếp cận được hơi thở cuộc sống và có tác động lớn với xã hội.

Nguyễn Ngọc Toàn – Ủy viên Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam, Bí thư Đảng Ủy – Tổng Biên tập Báo Thanh Niên:

Những tác phẩm thực sự đi vào cuộc sống, phản ánh hơi thở cuộc sống
Năm nay, Hội Nhà báo Việt Nam, Hội đồng chung khảo đã mời những thành phần Ban Giám khảo rất đa năng, họ là những người có kinh nghiệm, nguyên là lãnh đạo của Hội Nhà báo Việt Nam, làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, những người đứng đầu các cơ quan báo chí, trực tiếp tham gia vào hoạt động báo chí hiện đại. Đây là năm đầu tiên tôi tham gia chấm vòng chung khảo, nhận thấy Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã có sự chuẩn bị rất kỹ lưỡng, các tác phẩm vào vòng chung khảo đã được gửi đến với mỗi giám khảo rất cẩn thận. Tôi đã được tiếp cận với các tác phẩm từ sớm, có thời gian để nghiền ngẫm, đánh giá. Trước khi tham gia chấm tập trung vòng chung khảo, tôi đã thành lập một Hội đồng chấm giải của báo Thanh Niên gồm những nhà báo có tên tuổi, có thế mạnh ở các thể loại nhằm tham mưu, tư vấn cho tôi để có thể chấm giải một cách chính xác, chất lượng nhất. Chúng tôi có những cuộc tranh luận ở từng thể loại, từng hạng mục khác nhau. Cơ cấu giải thưởng có hạn nên chúng tôi phải chấm một cách khách quan, uy tín nhất, góp tiếng nói trung thực vào mùa giải năm nay.

Nhà báo Nguyễn Ngọc Toàn.

Những tác phẩm được giải năm nay, theo tôi đã thực sự đi vào cuộc sống, phản ánh hơi thở cuộc sống. Ngay như các tác phẩm ảnh báo chí cũng là những tác phẩm có sự dấn thân rất rõ, phóng viên đã thực sự đi vào thực địa. Chúng ta cần tôn vinh những tác phẩm, những nhà báo thực sự dấn thân vào đời sống xã hội, đời sống của nhân dân, sau đó mới xét đến yếu tố nghệ thuật, bố cục, kỹ thuật. Tôi tin rằng khi kết quả của Giải báo chí Quốc gia năm 2022 được công bố sẽ thực sự đủ sức thuyết phục đối với những người làm báo cũng như độc giả cả nước.

Nhà báo Nguyễn Kim Trung – Tổng Giám đốc Đài PT-TH Hà Nội:

Chứng kiến sự trở lại đầy sức sống của thể loại phát thanh

Nhà báo Nguyễn Kim Trung.

Giải báo chí quốc gia năm 2022 ghi nhận sự phong phú về thể loại của các tác phẩm, và trong đó chất lượng của các tác phẩm cũng có nhiều khởi sắc so với những năm trước. Về truyền hình, các tác phẩm phóng sự, tọa đàm, tin tức đều có dấu ấn đầu tư của các đài phát thanh truyền hình và nội dung bám rất sát với dòng chảy đời sống, kinh tế chính trị của đất nước. Với các tác phẩm báo in, mặc dù có nhiều khó khăn nhưng số lượng và chất lượng tác phẩm đều có nhiều thay đổi tích cực.

Với báo điện tử, đã có sự gia tăng cả về số lượng và chất lượng. Một điều thú vị đáng ghi nhận với mảng phát thanh là dường như phát thanh hiện nay đang chứng kiến sự trở lại đầy sức sống. Không chỉ những cơ quan phát thanh lớn như Đài Tiếng nói Việt Nam mà Đài phát thanh truyền hình ở các tỉnh cũng rất đầu tư vào các tác phẩm cho thấy sự khởi sắc trở lại của phát thanh đang rất rõ ràng chứ không phải chỉ là hiện tượng. Tuy nhiên, khoảng cách về chất lượng của tác phẩm phát thanh giữa báo chí Trung ương và địa phương chưa có sự thay đổi rõ rệt. Sự thể hiện của những tác phẩm địa phương chưa có được chiều sâu như những tác phẩm của Đài tiếng nói Việt Nam và những Đài lớn. Bởi vì, Đài phát thanh – truyền hình địa phương hiện nay dù có muốn cũng chưa thể có được nguồn nhân lực tốt – đó là một thách thức đối với việc làm báo nói.

Tác phẩm tham dự giải năm nay chứng kiến nhiều thể loại về giao lưu, toạ đàm trực tuyến nhưng vẫn đang thiếu vắng sự hiện diện của các thể loại báo chí mới như báo chí dữ liệu… Và chưa có một sự phân định rõ như: Postcast hay inforgrapfic có được coi là thể loại báo chí không? Trong năm tới, Ban Tổ chức nên bổ sung và phân loại rõ hơn về câu chuyện này, để tạo ra sân chơi mở rộng cho các thể loại cũng như theo kịp xu hướng phát triển của báo chí hiện đại. Tiêu chí chấm giải năm nay, quan trọng nhất là chất liệu của những người làm báo truyền tải đến công chúng. Để có được những chất liệu có thật, đủ để lay động được cảm xúc của người xem thường đòi hỏi sự dấn thân của người làm báo nhưng sự dấn thân đó không quan trọng bằng kỹ năng, sự tác nghiệp, đặc biệt nhiều nhà báo trẻ đã thoát ra khỏi “bẫy salon”. Báo chí mang được hơi thở cuộc sống thì báo chí mới thực sự làm tốt nhiệm vụ chức năng của mình.

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến:

Tác phẩm ảnh tập trung vào sự tích cực của con người

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Vũ Huyến.

Các đề tài về ảnh báo chí năm nay tương đối bám vào cuộc sống, đặt ra nhiều nội dung khác nhau, chủ yếu là hoạt động của đời sống con người và tính tích cực của con người. Về ảnh đơn, có một số ảnh chân dung đặc biệt là chân dung của một vận động viên thể thao, chúng tôi đánh giá bức ảnh đó đã bắt được một thời khắc chụp rất tốt. Tuy nhiên, trong các tác phẩm tham dự giải năm nay, tôi hơi tiếc vì ảnh đơn chân dung không nhiều. Về phóng sự ảnh, các tác giả đã cố gắng đi sâu và phân tích chi tiết. Có một phóng sự rất đáng lưu ý, mang tính quốc tế, hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong nghiên cứu khoa học – đây là đề tài rất khó chụp. Bộ ảnh được chụp khi lặn dưới biển để nghiên cứu khoa học, bản thân tác giả cũng phải có một có trình độ chụp tốt cũng như sự tâm huyết, xả thân tạo nên một phóng sự ảnh trọn vẹn – mặc dù số lượng ảnh không nhiều. Một trong những tiêu chuẩn của nhiếp ảnh là chụp khó mà chụp được, khó đến mức ngay bản thân tác giả khi cho chụp lại cũng không được thì đó là bộ ảnh vô cùng tốt. Tuy nhiên, tại giải năm nay, nhiều bộ ảnh chưa thể hiện được ý ảnh hay ý ảnh còn bị trùng lặp nhiều.

Hòa Giang (Ghi)

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/khach-quan-trach-nhiem-gop-tieng-noi-trung-thuc-vao-mua-giai-post252172.html

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô