Nêu cao tinh thần trách nhiệm, khách quan, công tâm trong quá trình chấm Giải

6:58 | 19/04/2023

Ngày 18/4, Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVII – năm 2022. Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải báo chí Quốc gia chủ trì buổi khai mạc.


Theo Ban tổ chức năm nay, Giải báo chí Quốc gia bước sang năm thứ XVII, các khâu chuẩn bị đã được tiến hành theo đúng Điều lệ Giải đảm bảo các bước diễn ra đúng tiến độ kế hoạch. Ngày 24/11/2022, Thường trực Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã ban hành Hướng dẫn tuyển chọn tác phẩm báo chí xuất sắc dự Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVII năm 2022. Bộ máy giúp việc Hội đồng Giải báo chí Quốc gia được thành lập gồm 3 ban.

Ngày 14/10/2023, Chủ tịch Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã ban hành Quyết định thành lập Hội đồng sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVII – năm 2022, cùng với Quy chế tổ chức và làm việc của Hội đồng sơ khảo.

Hội đồng Giải báo chí Quốc gia đã tổ chức khai mạc vòng chấm sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVII năm 2022.

Năm nay Giải báo chí Quốc gia nhận được sự tham gia của 18/20 Liên Chi hội, 35 Chi hội trực thuộc và 62 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố. Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của Giải và sự quan tâm, hưởng ứng tích cực của các cấp hội nhà báo trong cả nước.

Theo thống kê của Ban Thư ký tổng hợp Giải, năm nay có 1893 tác phẩm gửi về dự Giải, điều này cho thấy Giải tiếp tục đạt mức cao so với nhiều từ trước đến nay. Đặc biệt năm nay có 169 tác phẩm có sự tham gia của tác giả không phải là hội viên Hội Nhà báo Việt Nam. Ban thư ký tổng hợp Giải đã sơ loại 120 tác phẩm và đưa vào 1773 tác phẩm đủ điều kiện tham gia Vòng sơ khảo theo quy định. Năm nay Giải tiếp tục có 11 nhóm giải ở các thể loại: Báo in, ảnh báo chí, phát thanh, truyền hình, báo điện tử.

Tại hội nghị, đồng chí Trần Thái Sơn – Thường trực Hội đồng sơ khảo đã công bố Quyết định thành lập Hội đồng sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần XVII- năm 2022, công bố Quy chế làm việc Hội đồng sơ khảo. Tiếp đến đồng chí Đỗ Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch Hội đồng sơ khảo, Trưởng Ban thư ký tổng hợp Giải báo cáo về công tác tổng hợp tác phẩm vòng sơ khảo.

Các thành viên Hội đồng sơ khảo Giải báo chí Quốc gia thảo luận và chốt số lượng tác phẩm dự kiến đề xuất vào vòng Chung khảo đối với mỗi thể loại.

Trong nội dung thảo luận, Hội đồng đã dành thời gian trao đổi về nhóm giải ở các thể loại: Báo in, ảnh báo chí, phát thanh, truyền hình, báo điện tử. Đề xuất thêm thể loại báo chí đa phương tiện, multimedia.

Một số đại biểu cho rằng, năm nay quy chế, quy định Giải chặt chẽ hơn, số lượng tác phẩm năm nay lớn hơn, đặc biệt ở thể loại truyền hình, báo điện tử…vì thế các đại biểu đề xuất năm nay cân nhắc số lượng giải cho các thể loại này tăng hơn các năm để cân đối tỷ lệ tác phẩm tham gia Giải. Ngoài ra, các đại biểu cũng đề xuất có cơ chế khen thưởng cho những tiểu ban, trưởng tiểu ban thực hiện tốt, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cũng tại buổi khai mạc vòng chấm sơ khảo, các thành viên Hội đồng vòng chấm sơ khảo đã dành phần lớn thời gian để thảo luận về cách thức chấm giải và thời gian địa điểm cụ thể để đảm bảo khoa học, nâng cao chất lượng cũng như tiến độ kế hoạch đã đề ra.

Hội đồng sơ khảo Giải báo chí Quốc gia đóng góp nhiều ý kiến quan trọng để nâng cao chất lượng chấm vòng sơ loại.

Phát biểu tại buổi khai mạc, nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XVII – năm 2022 cho biết, trong thời gian qua mặc dù tình hình kinh tế – xã hội gặp nhiều khó khăn, đời sống nhà báo phóng viên bị ảnh hưởng, tuy vậy đến nay chúng ta vẫn nhận được số lượng tác phẩm báo chí tham dự giải đông đảo.

“Điều này cho thấy sự tham gia hưởng ứng nhiệt tình của các nhà báo, các cây viết, tay máy, đồng thời cho thấy uy tín của Giải báo chí Quốc gia, một giải báo chí lớn nhất của cả nước hàng năm. Là sân chơi nghề nghiệp uy tín của các nhà báo, biên tập viên ở các cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông ở trung ương và địa phương, vùng sâu vùng xa. Đây có thể nói là thành công bước đầu của giải báo chí năm nay” nhà báo Nguyễn Đức Lợi chia sẻ.

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ 17 năm 2022 phát biểu tại buổi khai mạc.

Nhà báo Nguyễn Đức Lợi nêu rõ, các thành viên trong Hội đồng chấm giải cần nêu cao tinh thần trách nhiệm để thực hiện nhiệm vụ của mình. Kết quả vòng Sơ loại sẽ là cơ sở quan trọng cho kết quả của vòng Chung khảo, vì thế các thành viên Hội đồng cần chấm với tinh thần trách nhiệm cao nhất.

“Tất cả các đồng chí thành viên chúng ta cố gắng bám sát điều lệ, các quy định để thực hiện công tác chấm giải thật sự đầu tư thời gian cho công việc này. Các thành viên Hội đồng chấm giải phải nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất để thực hiện tốt vai trò của mình, với tinh thần trách nhiệm và công tâm, công bằng nhất” – Nhà báo Nguyễn Đức Lợi nhấn mạnh.

Lê Tâm – Sơn Hải

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/neu-cao-tinh-than-trach-nhiem-khach-quan-cong-tam-trong-qua-trinh-cham-giai-post244213.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào