Hội An tham vấn hồ sơ gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO

14:50 | 17/06/2023

Chiều ngày 16/6, UBND TP Hội An tổ chức hội thảo quốc tế tham vấn hồ sơ gia nhập “Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO”.


Sự kiện có sự tham gia của đại diện các cơ quan Trung ương, tỉnh Quảng Nam, các học viện, trường đại học, các chuyên gia quốc tế, đại biểu đến từ các thành phố sáng tạo lĩnh vực Thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian trên thế giới.

Bằng kiến thức, kinh nghiệm được đúc kết nhiều năm, các đại biểu, chuyên gia trên các lĩnh vực liên quan đã có những ý kiến đóng góp sâu sắc, gợi mở để TP Hội An tiếp tục bổ sung, hoàn thiện dự thảo hồ sơ Thành phố sáng tạo trình, đề cử UNESCO xem xét công nhận.

Quang cảnh hội thảo quốc tế tham vấn hồ sơ gia nhập “Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO”.

Trong khuôn khổ hội thảo, Ban tổ chức sẽ giới thiệu mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; Giới thiệu Đề án của Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch (VHTT&DL) trong việc phát triển mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO tại Việt Nam; thuyết minh hồ sơ “Hội An – Thành phố sáng tạo” nhằm tham vấn ý kiến của các đại biểu để hoàn thiện hồ sơ.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Trần Ánh, Bí thư Thành ủy Hội An nhấn mạnh: Sau Hà Nội, Hội An là một trong bảy thành phố của Việt Nam tiếp tục được Bộ VHTT&DL chọn tham gia mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO. Đây là một điều vinh dự, mở ra cơ hội và triển vọng mới phù hợp với tiềm năng, lợi thế và định hướng phát triển TP Hội An trong hiện tại và cả tương lai.

Các đại biểu quốc tế tham quan một số làng nghề truyền thống, cơ sở thủ công mỹ nghệ tại Hội An.

UCCN không chỉ là một sáng kiến nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các thành phố được vinh danh quốc tế mà còn là sự cam kết chia sẻ những thực hành tốt nhất, đổi mới sáng tạo và xây dựng ý thức gắn liền với trách nhiệm, với việc lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững.

Với Hội An, di sản văn hóa được xem là tài sản vô cùng quý báu, “vốn văn hóa” chính là nền tảng đồng thời cũng là tiền đề sáng tạo nên những giá trị mới. Vừa bảo tồn tối đa các giá trị của di sản văn hóa gắn với bảo tồn môi trường sinh thái – nhân văn, môi trường xã hội, sinh hoạt văn hóa truyền thống; vừa đáp ứng tối ưu các nhu cầu dân sinh của cư dân đương đại, phát triển sinh kế cho cộng đồng, nâng cao thu nhập của nhân dân.

Hội An xây dựng hồ sơ ứng cử tham gia mạng lưới UCCN trên lĩnh vực thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian.

“Trong dòng chảy của toàn cầu hóa, Hội An cần có những cơ chế, chính sách, giải pháp tiếp tục chủ động mở rộng giao lưu, hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học, bảo tồn và phát huy di sản văn hóa, tài nguyên thiên nhiên, tôn tạo cảnh quan, bảo vệ môi trường. Hội An rất cần tiếp nhận các yếu tố bên ngoài một cách có chọn lọc để không ngừng làm giàu thêm và tiếp tục tạo ra giá trị gia tăng từ văn hóa bản địa, phát triển một cách bền vững”, ông Ánh chia sẻ.

Theo bà Trần Hải Vân, Phó Cục trưởng Cục hợp tác quốc tế, Bộ VHTT&DL, việc gia nhập mạng lưới UCCN được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội, nhưng cùng với đó, những thành phố tham gia UCCN cũng phải đối mặt với một số thách thức, trong đó có sự cạnh tranh ngày càng gay gắt với nhau để thu hút nguồn nhân lực mới, mở rộng mạng lưới doanh nghiệp và gia tăng lượng khách du lịch…

Tại buổi tham vấn, các đại biểu cũng đóng góp kinh nghiệm chia sẻ cởi mở về những thách thức cũng như cơ hội, các tiềm năng, tài sản tương đối của TP Hội An đóng góp khi đề cử tham gia mạng lưới thành phố sáng tạo. Trong đó, tập trung vào trao đổi, đóng góp ý kiến về những nỗ lực, giải pháp mà Hội An cần tiếp tục tập trung thực hiện trong thời gian đến để đạt được mục tiêu của mạng lưới.

Ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ: Việc được tham gia UCCN sẽ mở ra cho Hội An những triển vọng và cơ hội mới, góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể, tạo điều kiện cho quá trình sáng tạo, sản xuất và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ, hoạt động văn hóa; tăng cường hợp tác trong khu vực và quốc tế, xây dựng Hội An là một điển hình như một Thành phố toàn cầu trong việc bảo tồn, phát huy di sản, đổi mới sáng tạo và phù hợp với tầm nhìn, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy về “Xây dựng và phát triển Hội An theo định hướng thành phố văn hóa – sinh thái – du lịch” trong thời gian đến.

Ông Bửu cũng đề nghị TP Hội An sau hội thảo này tiếp nhận các ý kiến đóng góp từ các cơ quan, ban ngành, các chuyên gia trên từng lĩnh vực, nỗ lực tập trung hoàn thiện Hồ sơ để trình UNESCO đúng thời hạn quy định. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phát huy các sáng kiến, nâng cao vai trò của văn hóa và sáng tạo, xây dựng và phát triển các làng quê, làng nghề sinh thái, tăng cường bảo tồn và phát huy các loại hình văn hóa – nghệ thuật dân gian Hội An; xây dựng các sáng kiến, chương trình, dự án liên quan đến các thành phố thành viên khác của mạng lưới; chuẩn bị chu đáo các nguồn lực để triển khai hiệu quả các sáng kiến, chương trình, kế hoạch hành động đã đề xuất.

Khánh Chi

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/hoi-an-tham-van-ho-so-gia-nhap-mang-luoi-cac-thanh-pho-sang-tao-cua-unesco-post251961.html#p-2

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào