Gia Lai: Hơn 30 năm ông Giàu đã cầm đơn đi gõ cửa khắp nơi để tìm lại tài sản cho gia đình mình nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết

14:23 | 17/04/2023

Vừa qua, TC Văn Hiến Việt Nam nhận được đơn thư cầu cứu của ông Nguyễn Xuân Thịnh ngụ 223 Nguyễn Viết Xuân , phường Hội Phú TP Pleiku, Gia Lai. (Người được ông Nguyễn Thanh Giàu ủy quyền ) về việc xin nhận lại căn nhà số 08, 10 Ngô Gia Khảm, phường Hội Phú TP Pleiku, Gia Lai. Vụ việc kéo dài từ hơn 30 năm ông Giàu đã cầm đơn đi gõ cửa khắp nơi để tìm lại tài sản cho gia đình mình nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

1. Danh sách đuọc trao trả lại nhà trong đó có hộ gia đình ông Nguyễn Thanh Giàu

Theo đơn, Ngôi nhà 117/4 Nguyễn Viết Xuân (nay là số 08,10 Ngô Gia Khảm, Phường Hội Phú TP Pleiku, Gia Lai) là tài sản của vợ chồng ông Nguyễn Thanh Giàu và bà Phạm Thị Hiệp  tạo lập từ năm 1969,  ngôi nhà có diện tích 81,1m2 đất ở năm 1975, vì không hiểu chính sách pháp luật nhà nước nên gia đình ông Giàu đã di tản về Huế sinh sống. Sau giải phóng , gia đình ông Giàu quay trở lại Gia Lai thì ngôi nhà trên đã được UBND Phường Hội Phú bố trí cho trường PTCS số 2 Hội Phú làm hai lớp học.

Giấy thu tiền lệ phí để trả lại nhà ông Giàu đã đóng có dấu treo của Sở Xây dựng

Đến năm 1977, ngôi nhà được chính quyền bố trí làm nơi ăn ở của 2 giáo viên của trường PTCS số 2 Hội Phú. Kể từ đó , ông Giàu liên tục gửi đơn khiếu nại để xin lại căn nhà của gia đình , ngày 24/10/1986, UBND thị xã Pleiku đã có tờ trình số 17/TT-UB gửi UBND tỉnh và Sở Xây dựng đề nghị giải quyết quyền sở hữu ngôi nhà 117/4 Nguyễn Viết Xuân cho ông Nguyễn Thanh Giàu.

Ngày 16/4/1989, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai- Kon Tum đã viết giấy tạm thu (có dấu treo của Sở Xây dựng) số tiền 10.000 đồng, về khoản “lệ phí trả nhà vắng chủ”.Ngày 22/5/1990, UBND tỉnh Gia Lai- Kon Tum có tờ trình số 111/TT-UB trình chủ tịch HĐBT về việc đề nghị giải quyết các trường hợp thừa nhận quyền sở hữu về nhà ở. Ngày 8/6/1990, Bộ Xây dựng có công văn số 445/BXD-XDCB-ĐT gửi Hội đồng Bộ trưởng “về việc đề nghị xem xét giải quyết các trường hợp thừa nhận quyền sở hữu về nhà ở của tỉnh Gia Lai – Kon Tum , trong danh sách kèm theo có tên Nguyễn Thanh Giàu , đề nghị HĐBT xét trả lại.

Mặc dù Bộ Xây Dựng ra công văn số 445/BXD- XDCB-ĐT đề nghị giải quyết  20 căn nhà trong đó có nhà của ông Nguyễn Thanh Giàu , thế nhưng trong lúc chờ kết quả phản hồi của Hội đồng bộ trưởng thì ngày 28/5/1993, UBND tỉnh Gia Lai ban hành quyết định số 402/QĐ-UB chuyển giao ngôi nhà 117/4 Nguyễn Viết Xuân cho Công ty kinh doanh phát triển nhà quản lý, từ đó ngôi nhà thuộc Sở Xây dựng quản lý và tiếp tục cho các giáo viên thuê ở.

Ngày 30/7/2007, UBND tỉnh Gia Lai ban hành quyết định số 605/QĐ-UBND về việc xác lập sỡ hữu toàn ngôi nhà 08,10 Ngô Gia Khảm (117/4 Nguyễn Viết Xuân trước đây).

Từ năm 1986 đến nay, ông Giàu vẫn kiên trì gửi đơn đến các cấp có thẩm quyền xin trả lại ngôi nhà của mình nhưng đến nay vẫn chưa nhận lại được tài sản. Tuy nhiên, tại các văn bản trả lời cho ông Giàu và người đại diện ủy quyền là ông Nguyễn Xuân Thịnh, UBND tỉnh Gia Lai cho biết không có cơ sở xem xét giải quyết với lý do tại công văn số 1816/BXD ngày 24/8/2016: “đối với trường hợp nhà vắng chủ đã có đơn xin lại nhà từ trước khi có chỉ thị 239-CT ngày 9/9/1989, của chủ tịch HĐBT về việc đình chỉ trả lại nhà cho tư nhân và đến nay vẫn tiếp tục khiếu nại đòi lại nhà thì nay không vận dụng quy định tại quyết định số 111/CP ngày 14/4/1977 của Hội đồng chính phủ để giải quyết, Việc xử lý các trường hợp này dduwwojc thực hiện theo quy định của nghị quyết số 23/2003/QH11 ngày 26/11/2003 của Quốc hội và Nghị quyết số 755/2005/NQ-UBTVQH11 của ban thường vụ Quốc hội”.

Ngày 17/11/2015, Sở Xây dựng tỉnh Gia Lai có văn bản số 878/SXD-TT xử lý đơn xin lại nhà của ông Nguyễn Văn Giàu gửi đến UBND tỉnh Gia Lai , cho biết quan điểm : trong 20 trường hợp Bộ Xây dựng đề nghị xét thừa nhận quyền sở hữu nhà ở theo tờ trình của tỉnh Gia lai- Kon Tum(trong đó có trường hợp của ông Nguyễn Thanh Giàu).Tại văn bản số 445/BXD- XDCB-ĐT ngày 8/6/1990, đều đã được trả lại hết chỉ còn lại duy nhất một trường hợp của ông Giàu là chưa được trả. Tuy nhiên đến ngày 23/2/2022, chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ban hành quyết định số 102/QĐ-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Xuân Thịnh (người đại diện ủy quyền của ông Nguyễn Thanh Giàu).quyết định không công nhận nội dung đơn khiếu nại của ông Nguyễn Xuân Thịnh về việc xin lại ngôi nhà 117/4 Nguyễn Viết Xuân (nay là 08,10 Ngô Gia Khảm) phường Hội Phú TP Pleiku , Gia Lai.

Trao đổi với phóng viên ông Giàu chia sẻ: hơn 30 năm nay bao nhiêu tiền bạc vợ chồng tôi làm ra đều gom góp cho những chuyến đi từ Huế- Gia Lai để đi tìm công lý nhưng đến giờ phút này  khi người vợ tào khang đã mất , tôi tuổi đã cao và sức cùng lực kiệt, gần dất xa trời  cuối cùng vẫn chưa thể nhận lại tài sản của mình , tôi mong các cấp chính quyền xem xét, giải quyết cho tôi để tôi được toại nguyện những giây phút cuối của cuộc đời.

 

 

Thiên Hân/VHVN

Cùng chuyên mục

“Đất rừng phương Nam” chỉnh sửa nội dung là cần thiết

“Đất rừng phương Nam” chỉnh sửa nội dung là cần thiết

Gương nghèo vượt khó ở Krông Pắc

Gương nghèo vượt khó ở Krông Pắc

LIFESTART FOUNDATION TẶNG TIVI THÔNG MINH HỖ TRỢ CÁC  TRƯỜNG HỌC VÙNG CAO QUẢNG NAM

LIFESTART FOUNDATION TẶNG TIVI THÔNG MINH HỖ TRỢ CÁC TRƯỜNG HỌC VÙNG CAO QUẢNG NAM

Ngân hàng Chính sách xã hội Krông Pắc: Nâng cao chất lượng huy động tiền gửi tiết kiệm

Ngân hàng Chính sách xã hội Krông Pắc: Nâng cao chất lượng huy động tiền gửi tiết kiệm

Đắk Nông: Nâng cao chất lượng quản lý tín dụng chính sách tại cơ sở

Đắk Nông: Nâng cao chất lượng quản lý tín dụng chính sách tại cơ sở

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Lễ hội Nghinh Ông Thắng Tam là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thắng trận ra quân ASIAD 19

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thắng trận ra quân ASIAD 19

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo phương thức PPP

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo phương thức PPP

32 đội bóng tham dự Giải bóng đá Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa lần thứ nhất – năm 2023

32 đội bóng tham dự Giải bóng đá Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa lần thứ nhất – năm 2023