Ghé thăm nhà “cô gái vàng” môn lặn tại SEA Games 32

20:56 | 17/05/2023

Căn nhà chưa đầy 30m2 tại huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa của đôi vợ chồng người dân tộc Mường là nơi sinh ra vận động viên (VĐV) Cao Thị Duyên vừa thi đấu rất thành công với thành tích xuất sắc đạt 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc tại SEA Games 32.


Căn nhà ngói sinh ra tài năng
Sáng 17/5, vượt quãng đường hơn 100km giữa thời tiết nắng nóng gay gắt, phóng viên Báo Nhà báo và Công luận đã có mặt tại nhà của VĐV Cao Thị Duyên thuộc Đội tuyển Lặn quốc gia vừa tham dự kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 32) và có cuộc trò chuyện ngắn với bố mẹ của nữ VĐV quê hương xứ Thanh này.

Bố mẹ VĐV Cao Thị Duyên cầm trên tay Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khen tặng cô con gái nhỏ

Ông Cao Văn Kỷ (sinh năm 1979), bố của vận động viên cho biết, Cao Thị Duyên sinh năm 2001, dân tộc Mường, là con gái đầu trong gia đình có hai anh em ở thôn Quý Tân, xã Cẩm Quý, huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá.

Gia đình có hoàn cảnh khó khăn nên từ nhỏ Duyên đã tự ý thức việc phải phụ giúp bố mẹ công việc gia đình, thế nhưng, không phải vì thế mà Duyên mất đi sự hoạt bát năng nổ trên trường lớp.

Từ khi học lớp 4, Duyên thấy các bạn được chọn đi thi bơi lặn con cũng đi theo ra các khe, suối gần nhà tập. Sau đó, các thầy trong trường nhận thấy con có năng khiếu rồi nhận về đào tạo.

“Đặc biệt, mỗi ngày con đều ra hồ gần nhà để tập bơi lúc đó mọi người cũng chỉ nghĩ là con bơi cho vui ai ngờ con thích thể thao thật. Cứ như vậy, niềm yêu thích đối với thể thao đã dần lớn lên theo từng sải bơi của con” – ông Kỷ nhớ lại.

Căn nhà nhỏ thiếu thốn những vẫn dành một góc trang trọng để treo những thành tích của cô con gái nhỏ.

Nghẹn ngào về ngày con đi cùng các thầy xuống Trung tâm huấn luyện thi đấu thể dục thể thao Thanh Hóa cách nhà hơn 100km, người mẹ trẻ chỉ biết khóc và thương con. “Con khi đó mới học lớp 4 ngay cả việc giặt quần áo còn chưa biết nhưng vì đam mê và sự yêu thích của con nên gia đình chỉ biết động viên con cố gắng học tập, rèn luyện”, bà Cao Thị Quang (sinh năm 1980) chia sẻ.

Giữa tiết trời nắng gắt của huyện miền núi Cẩm Thuỷ, bên trong ngôi nhà 3 gian cấp 4 lợp ngói, tường gạch cũ kỹ, thứ khiến nhiều người khi vào nhà đều phải chú ý là rất nhiều bằng khen và cả một thanh ngang treo những huy chương mà Cao Thị Duyên đã đạt được từ các giải đấu diễn ra ở trong nước, khu vực.

Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình vận động viên Cao Thị Duyên

Năm 2022, Cao Thị Duyên được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vì đã có thành tích thi đấu xuất sắc, giành Huy chương Vàng tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Ngoài ra, còn nhiều bằng khen, giấy khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá. Một khoảng tường đá cũ kỹ trong ngôi nhà đã được treo kín huy chương của cô gái bé nhỏ người dân tộc Mường.

Động viên con cố gắng thật nhiều
Con gái thi đấu quốc tế thành công, giành vinh quang về cho đất nước là điều gia đình VĐV Cao Thị Duyên luôn hạnh phúc. Nhưng bên cạnh thành công, niềm tự hào về cô con gái, bố mẹ Duyên vẫn canh cánh về thu nhập bấp bênh của gia đình. Hiện nay, thu nhập chính của gia đình VĐV Cao Thị Duyên dựa vào người bố đi làm phu đá, mẹ làm đan cót và 2 sào ruộng.

Trước ngày Cao Thị Duyên khăn gói sang nước bạn thi đấu SEA Games 32, đôi vợ chồng trẻ đã xuống thành phố thăm và động viên cô con gái nhỏ. “Trong suốt quá trình thi đấu của con, gia đình cũng không có theo dõi được”, người bố trẻ nghẹn ngào.

Góc tự hào của gia đình vận động viên Cao Thị Duyên

Lý do không theo dõi con gái thi đấu được vì chiếc ti vi duy nhất trong nhà cũng có khoảng 10 năm tuổi, dù điện nguồn đã cắm nhưng chẳng thể xem vì cũng chẳng biết… hỏng từ bao giờ. Giữa thời đại công nghệ nhưng vật dụng liên lạc duy nhất trong nhà ông Cao Văn Kỷ và bà Cao Thị Quang là chiếc điện thoại đen trắng đã bạc màu.

“Một năm con về nhà nhà được 2 – 3 lần, hoàn cảnh gia đình đi lại khó khăn nên cũng ít được gặp con. Điện thoại gọi có hình (điện thoại thông minh) không có nên mỗi lúc muốn gọi cho con đều phải sang nhờ anh em họ hàng”, ông Cao Văn Kỷ chân thành chia sẻ.

Khi nghe xóm giềng thông tin con gái được Huy chương Vàng SEA Games, gia đình còn chưa tin. Tới khi nhận được điện thoại xác nhận của con gái từ Campuchia mới vỡ oà hạnh phúc. “Cảm xúc bây giờ khó tả lắm, rất tự hào về con”, – bố mẹ VĐV Cao Thị Duyên chia sẻ.

Bà nội của Cao Thị Duyên và những tấm huy chương thành tích của cháu gái

“Tự hào” và “cố gắng” là hai từ được nhắc lại nhiều nhất của đôi vợ chồng người Mường khi được phóng viên hỏi về VĐV Cao Thị Duyên. Những câu trả lời ngắn, ngập ngừng xen lẫn vui mừng của bố mẹ Cao Thị Duyên làm buổi trò chuyện trở nên dễ dàng và cảm xúc hơn.

“Là người cha, người mẹ chúng tôi luôn động viên, ủng hộ con trên con đường đã chọn. Với những thành tích con đạt được, chúng tôi rất vui mừng và không mong mỏi gì nhiều, chỉ biết động viên con cố gắng vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc” – bà Cao Thị Quang tâm sự.

Cùng tâm trạng vui mừng ấy, bà Đỗ Thị Mạc (73 tuổi, bà nội VĐV Cao Thị Duyên) cho biết, cả gia đình có 5 cháu theo học tại Trung tâm huấn luyện thi đấu thể dục thể thao Thanh Hóa. Trước ngày cháu Duyên đi thi, gia đình có người mất vì thế cũng không bật tivi để theo dõi được nên khi nghe tin cháu đạt được Huy chương Vàng cả nhà đều rất vui và tự hào.

Bà nội của Cao Thị Duyên nghẹn ngào chia sẻ, Duyên là đứa cháu ngoan, khi nào gọi điện về cũng nhắc bà giữ sức khoẻ vì cả năm cháu mới được về nhà 2 – 3 lần.

Huấn luyện viên Phạm Tuấn Anh và vận động viên Cao Thị Duyên

Được biết, với thành tích tại kỳ SEA Games năm nay, Cao Thị Duyên là VĐV xuất sắc nhất của đoàn thể thao Thanh Hoá. Tham dự SEA Games 32, đoàn thể thao tỉnh Thanh Hóa đóng góp 4 huấn luyện viên và 19 vận động viên.

Tại SEA Games 31, huấn luyện viên Phạm Tuấn Anh cùng với cô học trò Cao Thị Duyên đã giành 2 Huy chương Vàng cho đoàn thể thao Việt Nam. Tại SEA Games 32, thầy trò huấn luyện viên này đã xuất sắc giành được 3 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc, vượt xa chỉ tiêu đề ra tại SEA Games 32.

Hà Anh

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/ghe-tham-nha-co-gai-vang-mon-lan-tai-sea-games-32-post248038.html

 

Cùng chuyên mục

Lễ hội “Thống nhất non sông”

Lễ hội “Thống nhất non sông”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô