Công an TP Bắc Giang: Triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông

11:09 | 17/09/2023

 

Trong những năm qua, tỉnh Bắc Giang đã đạt được nhiều đột phá về mọi mặt. Song hành với tốc độ phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh cũng đặc biệt chú trọng quan tâm đến vấn đề trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) nhằm xây dựng một nền văn hóa giao thông văn minh và hiện đại.

Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) là một bộ phận quan trọng của lực lượng Công an nhân dân, làm nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT, phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm, trật tự an toàn xã hội.

Với vai trò nhiệm vụ đó, trong những năm qua, Công an TP Bắc Giang luôn làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm giao thông, nhất là những hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông, như: Vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chạy quá tốc độ quy định; lạng lách, đánh võng; đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, dừng, đỗ không đúng quy định; chở hàng quá tải, quá khổ, quá số người quy định; đón, trả khách không đúng nơi quy định,… kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý người nhập cảnh trái phép vào tỉnh, triển khai thực hiện có hiệu quả quyết định của Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang về sử dụng camera giám sát trong TTKSGT.

Công an TP Bắc Giang tổ chức Hội nghị tuyên truyền và ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật

về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Tôn Văn An – Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Bắc Giang cho biết, thực trạng vấn đề về TTATGT trên địa bàn thành phố đang tồn tại những mấy vấn đề chính như sau: Một là, vấn đề tai nạn đã và đang kiềm chế rất tốt mặc dù số lượng phương tiện tăng lên đáng kể trong những năm gần đây, hạ tầng giao thông của tỉnh nói chung và của thành phố đã có sự đầu tư ngày càng hiện đại hơn nhưng cũng tiềm ẩn những rủi ro gây tai nạn giao thông. Tính đến thời điểm hiện tại, thành phố đang giảm 3 người chết so với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn và số người bị thương không thay đổi so với cùng kỳ; Hai là, về ùn tắc giao thông cũng gần như không có, tuy nhiên những ngày mưa lượng người đi xe ô tô đưa đón con đi học nhiều hơn thì tại một số điểm các trường học, một vài ngã ba, ngã tư vẫn xảy ra ùn tắc cục bộ; Ba là, thực trạng lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép thi thoảng vẫn còn xảy ra, qua xác minh, truy vết đây là những đối tượng từ nơi khác đến, Công an thành phố cũng kiên quyết đấu tranh, xử lý vi phạm.

Liên quan đến việc sử dụng nồng độ cồn khi tham gia điều khiển giao thông, từ đầu năm đến nay, Công an TP Bắc Giang đã đồng loạt ra quân, triển khai quyết liệt. Tại nhiều nhà hàng, quán nhậu có bố trí dịch vụ xe ô tô đưa khách về nhà sau cuộc nhậu. Vì thế mà thực trạng tham gia giao thông liên quan đến nồng độ cồn giảm đáng kể, 99% lái xe ô tô không có nồng độ cồn. Riêng đối với các trường hợp xe quá khổ, quá tải, đến nay đã đi vào nề nếp, 100% không có xe cơi nới, Trung tá Tôn Văn An cho biết thêm.

Cán bộ, chiến sĩ Đội Cảnh sát giao thông Công an TP Bắc Giang kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển giao thông

Cùng với việc triển khai các giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT cho người dân. Công an TP Bắc Giang cũng tích cực chủ động tham mưu cho UBND thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT.

Ngày 31/8/2023, UBND thành phố Bắc Giang có Công văn số 3532/UBND-CA về việc tổ chức Hội nghị tuyên truyền về an toàn giao thông, phát thanh thông báo vi phạm TTATGT.

Theo đó, để tiếp tục thực hiện có hiệu quả tháng cao điểm về ATGT cho học sinh đến trường, kiềm chế, làm giảm TNGT từ nay đến cuối năm 2023, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang có ý kiến chỉ đạo. Cụ thể:

  1. Thành đoàn, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố phối hợp với Công an thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho toàn thể Đoàn viên, Thanh niên, hội viên Phụ nữ.
  2. Liên đoàn Lao động thành phố yêu cầu 100% các doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho người lao động và mời báo cáo viên của Công an thành phố trực tiếp tuyên truyền.
  3. Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo 100% các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố tổ chức Hội nghị tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho cán bộ, giáo viên, học sinh và mời báo cáo viên của Công an thành phố trực tiếp tuyên truyền.
  4. Trung tâm Văn hóa TT và TT, Chủ tịch UBND các phường, xã chỉ đạo tổ chức phát thanh nội dung thông báo các trường hợp cư trú trên địa bàn vi phạm TTATGT thông qua hệ thống camera phạt nguội trên hệ thống truyền thanh từ ngày 04/9/2023 qua các khung giờ: Từ 6 giờ 45 phút đến 7 giờ 30 phút; từ 11 giờ 15 phút đến 12 giờ; từ 16 giờ 30 phút đến 17 giờ 30 phút.
  5. Giao Công an thành phố phối hợp với Văn phòng HĐND-UBND theo dõi đôn đốc việc thực hiện hàng tháng cáo cáo Chủ tịch UBND thành phố kết quả.

Kết quả từ đầu năm đến nay Công an TP Bắc Giang đã phát hiện, lập biên bản 6.460 trường hợp vi phạm, xử phạt 13,6 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 1.831 trường hợp, trong đó vi phạm nồng độ cồn 1.384 trường hợp, vi phạm tốc độ 712 trường hợp, quá khổ, quá tải 305 trường hợp, xử lý 423 thanh, thiếu niên…

Trên địa bàn thành phố Bắc Giang xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6 người, bị thương 14 người (đều xảy ra trên đường bộ). So với cùng kỳ năm trước giảm 3 người chết.

Trung Hiếu/TCVHVN

Cùng chuyên mục

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Tuyên truyền phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho các em học sinh

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chỉ thị số 40-CT/TW và sức mạnh từ sự đồng lòng ở Ea H’Leo

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Chuyên gia Mai Nguyễn Hoàng Nam: Nếu chưa đủ tư duy, kiến thức thì khoan hẳn khởi nghiệp, chỉ nên “lập nghiệp”

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Lễ hội ẩm thực “MẶN MÀ ĐÀ NẴNG”: Xây dựng câu chuyện Văn hoá ẩm thực đặc sắc Đà Thành

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô

Giám sát triển khai tín dụng ưu đãi theo Nghị định 28 tại Krông Nô