Châu Thành giàu đẹp, nghĩa tình

6:25 | 19/01/2023

Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Châu Thành, tỉnh Tây Ninh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025 với quyết tâm chính trị cao. Cấp ủy, chính quyền các cấp chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiện toàn hệ thống chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng; năng động, sáng tạo trong thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch được giao. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị – xã hội, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân. Chung sức đồng lòng xây dựng, phát triển quê hương Châu Thành giàu đẹp, nghĩa tình.

Nghĩa Trang liệt sĩ huyện Châu Thành

Châu Thành (Tây Ninh)  có đường biên giới 48km, giáp tỉnh Soài Riêng (Vương quốc Camphuchia), ghi dấu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước với Chiến thắng Tua Hai (26-1-1960), được coi là phát pháo lệnh cho cuộc đồng khởi vũ trang trên toàn miền Nam. Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế – xã hội, huyện Châu Thành ưu tiên chăm lo cuộc sống cho gia đình có công với cách mạng, hộ nghèo.

Trong chuyến công tác về Châu Thành, chúng tôi tình cờ gặp các thân nhân liệt sĩ đi thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ huyện Châu Thành. Nghĩa trang có các hàng bia mộ ngay ngắn, đề tên liệt sĩ sinh ra ở nhiều vùng quê như Hà Tĩnh, Thái Bình, Nam Định, chủ yếu hy sinh trong cuộc chiến tranh biên giới Tây Nam những năm 1975- 1978. Anh Nguyễn Hữu Minh (SN 1972, quê ở Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) có bác ruột là liệt sĩ được an táng taị nghĩa trang huyện Châu Thành, nhưng do ở xa nên cứ 2 năm, gia đình mới vào thắp nhang, viếng mộ. Thắp nén nhang tưởng nhớ người bác ruột, anh Minh tâm sự : “Nghĩa trang rộng lớn, khuôn viên sạch – đẹp, thoáng đãng và có người quản trang trông coi, quét dọn, lau rửa bia mộ, nhang khói thường xuyên nên gia đình rất an tâm. Gia đình tôi cũng dự định sẽ liên hệ với chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để làm hồ sơ, thủ tục đưa phần mộ của người thân về quê nhà an táng”

Châu Thành hiện có 5 Mẹ Việt Nam Anh Hùng, 1 Anh hùng lực lượng vũ trang đang được quan tâm chăm sóc chu đáo và hàng tháng được đơn vị phụng dưỡng, chu cấp 500.000- 1.000.000 đồng/người. Trong năm 2022, huyện đã trích ngân sách, kêu gọi nguồn xã hội hoá để tổ chức thăm hỏi gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn vào dịp Tết Nguyên đán với kinh phí hơn 10 tỷ đồng; tặng 5.643 phần quà, trị giá hơn 1,2 tỷ đồng cho gia đình chính sách và bàn giao 60 căn nhà, trị giá hơn 4 tỷ đồng cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Trí Cường cho biết thêm, Châu Thành từng là chiến trường ác liệt trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trong cuộc kháng chiến chống lại tập đoàn diệt chủng Pôn pốt – Iêng Xari. Hiện Nghĩa trang liệt sĩ huyện Châu Thành là nơi an nghỉ của hơn 4.000 liệt sĩ vì độc lập dân tộc được xây dựng khang trang, quy củ nhằm giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng của cha ông cho thế hệ sau. Đồng thời, huyên đang kêu gọi các doanh nghiệp, Mạnh thường quân kết nối với các đơn vị phụng dưỡng chung tay chăm lo tết cho người nghèo, các hộ gia đình chính sách, nhất là trong dịp Tết nguyên đán 2023 đang cận kề.

Hoà Thạnh là xã thuần nông có đường biên giới 5,5km giáp xã Thana Thanuônl với 1.324 hộ dân, 4.510 nhân khẩu (trong đó dân tộc Khơmer chiếm 15,7% dân số) và do ảnh hưởng của dịch Covid- 19, giá nông sản thấp nên cuộc sống kinh tế của bà con gặp nhiều khó khăn. Do đó, UBND xã Hoà Thạnh đang phối với các ngành chức năng, kêu gọi đơn vị tài trợ để chăm lo tết cho người nghèo, người có công.

Cổng chào huyện Châu Thành, Tây Ninh

Mới đây, vào cuối năm 2022, Văn phòng đại diện Báo SGGP Khu vực Đông Nam bộ  phối hợp với UBND huyện Châu Thành và Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn tổ chức trao tặng 10 chiếc xe đạp, trị giá 2 triệu đồng/chiếc cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn Trường THCS Hòa Thạnh. Đoàn cũng tặng hơn 100 cuốn truyện lịch sử Việt Nam bằng tranh của Công ty cổ phần Ngôi sao biển Sài Gòn nhằm động viên các em vượt khó khăn, tiếp tục nuôi ước mơ đến trường, tiếp thu kiến thức để trở thành người có ích. Em Nguyễn Văn Tính, học sinh Trường THCS Hòa Thạnh, huyện Châu Thành, phấn khởi cho hay: “Ba mẹ làm công nhân, kinh tế khó khăn không có tiền mua xe đạp nên hằng ngày phải đi bộ đến trường. Chiếc xe đạp là niềm mơ ước lâu nay giờ đã thành hiện thực và sẽ giúp em đỡ vất vả hơn khi di chuyển, là động lực để em học tốt hơn”.

Xã Hoà Thạnh có 62 gia đình có công, trong đó có 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH), 16 liệt sĩ, 27 thương binh và các gia đình chính sách khác. Trong năm 2022, lãnh đạo UBND tỉnh, huyện, xã tặng Mẹ Việt Nam Anh Hùng, gia đình chính sách trên địa bàn 47 phần quà, trị giá 40.000.000 đồng và UBND xã Hoà Thạnh vận động được 20.000.000 đồng tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sĩ xã Hòa Thạnh và họp mặt gia đình chính sách nhân Kỷ niệm 75 năm ngày thương binh liệt sĩ 27-7.

Tượng đài “Ngọn đuốc”- biểu tượng của phong trào Đồng khởi vừa được xây dựng tại trung tâm Thị trấn, chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện Châu Thành. (Ảnh: Duy Thức)

Phó Chủ tịch UBND xã Hoà Thạnh Nguyễn Thị Kim Tuyến chia sẻ thêm, những năm qua, được sự lãnh đạo của Đảng uỷ cùng sự chỉ đạo, điều hành của UBND xã với các giải pháp kịp thời nên tình hình kinh tế – xã hội ổn định, đời sống người dân được nâng lên, hạ tầng cơ sở được quan tâm đầu tư và đặc biệt là các chính sách an sinh xã hội được quan tâm. Hiện UBND xã đang vận động các Mạnh thường quân ủng hộ giúp đỡ gia đình có công với cách mang, hộ nghèo và tổ chức họp mặt gia đình chính sách tết Nguyên đán năm 2023.

Kế thừa những kết quả đã đạt được, với mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ và hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; phát huy tính năng động, sáng tạo và khát vọng vươn lên của cán bộ, đảng viên và Nhân dân tạo nền tảng phát triển kinh tế nhanh và bền vững. Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành tiếp tục công tác lãnh đạo, chỉ đạo tập trung phát triển nông nghiệp theo chiều sâu làm nền tảng quan trọng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch. Lựa chọn, thực hiện các giải pháp chiến lược mang tính đột phá, cấp ủy, chính quyền tiếp tục chú trọng các lĩnh vực tái cơ cấu ngành nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới, phát triển đô thị. Song song đó, kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh tế bền vững với phát triển văn hóa, xã hội, quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội… Tăng cường công tác bảo vệ vững chắc quốc phòng, an ninh; sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng sống của người dân; quyết tâm xây dựng huyện Châu Thành phát triển toàn diện và bền vững.

 

 Khánh Thành/VHVN

Video hay

Cùng chuyên mục

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

NSƯT Tố Nga: Đúng như tên bài hát “Điệu Ví Giặm là em”

NSƯT Tố Nga: Đúng như tên bài hát “Điệu Ví Giặm là em”

TPHCM: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm

TPHCM: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm

Với Hải Phòng, văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển

Với Hải Phòng, văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển

PHONG TRÀO THỂ THAO RẤT HIẾM CÓ Ở MỘT VÙNG QUÊ

PHONG TRÀO THỂ THAO RẤT HIẾM CÓ Ở MỘT VÙNG QUÊ

Hòa thượng Thích Phổ Tuệ  và nhà sư Thích Minh Tuệ

Hòa thượng Thích Phổ Tuệ và nhà sư Thích Minh Tuệ

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Phát động Giải Báo chí “Tuyên truyền về chuyển đổi số TP. Đà Nẵng” năm 2024

Phát động Giải Báo chí “Tuyên truyền về chuyển đổi số TP. Đà Nẵng” năm 2024

Sửa quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng

Sửa quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng