Đồng Phú – Bình Phước: Niềm tin ngày trở về

10:23 | 13/08/2023

Tại huyện Đồng Phú, để hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương ổn định đời sống, Ban Thường vụ (BTV) Huyện đoàn Đồng Phú, tỉnh Bình Phước các cơ sở Đoàn trên địa bàn phối hợp các ngành liên quan thường xuyên gặp gỡ, động viên tinh thần, giới thiệu việc làm, tiếp cận vốn vay phát triển kinh tế… Các việc làm thiết thực đã hỗ trợ, giúp đỡ cho những người lầm lỗi vượt qua mặc cảm, tích cực lao động sản xuất, quyết tâm tái hòa nhập cộng đồng.

BTV Huyện Đoàn, Đoàn xã Tân Tiến cùng với Chi bộ ấp đến thăm và động viên anh Hoàng Sỹ Chiến vượt qua mặc cảm để tái hòa nhập cộng đồng

Trong năm 2023, Huyện đoàn Đồng Phú được Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện giao quản lý, giúp đỡ thanh niên vừa chấp hành xong án phạt tù. Do vậy, ngoài việc triển khai các nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, BTV Huyện đoàn còn ký kết kế hoạch liên tịch với các ngành liên quan triển khai công tác hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tái hòa nhập cộng đồng.

Đồng thời chỉ đạo các cơ sở Đoàn tham gia quản lý, giúp đỡ người lầm lỗi tại các xã, thị trấn; tổ chức khảo sát thực tế tìm hiểu nguyện vọng của những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương. Qua đó, kịp thời nắm bắt những khó khăn về đời sống, nhất là sự mặc cảm của các đối tượng với cộng đồng. Vì vậy, các cơ sở Đoàn thường xuyên gặp gỡ, động viên và khuyến khích người vừa chấp hành xong án phạt tù tham gia các phong trào, hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục thể thao do Đoàn thanh niên tổ chức…, góp phần hạn chế nguy cơ tái vi phạm pháp luật.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động thay đổi nhận thức và hành vi, các cơ sở Đoàn còn phối hợp với công an, các đơn vị liên quan thường xuyên tiếp cận, tìm hiểu nguyện vọng của người từng lầm lỗi để có giải pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với những trường hợp cần nguồn vốn phát triển kinh tế gia đình, các đơn vị phối hợp giới thiệu để người lầm lỗi tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác đặc xá, những năm qua, hàng chục ngàn phạm nhân đã được ra tù trước thời hạn, trở về với cộng đồng. Thế nhưng khi trở về với gia đình, địa phương, quá khứ lầm lỗi vẫn luôn ám ảnh họ. Không có sự hỗ trợ của người thân và chính quyền sở tại, họ khó có thể vượt qua. Với những người như vậy, họ rất cần điểm tựa để làm lại cuộc đời. Thời gian qua trên địa bàn huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước có rất nhiều người đã vượt qua quá khứ lầm lỗi làm lại cuộc đời trong đó có anh Hoàng Sỹ Chiến – sinh năm 1988 cư ngụ ấp An Hoà, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước

Anh Chiến kể: Năm 2021, khi đi chơi cùng bạn bè anh bị bạn bè lôi kéo, dụ dỗ, và thực hiện hành vi mua bán tàng trữ trái phép chất ma túy. Ngay sau đó anh bị lực lượng chức năng phát hiện. Qua quá trình điều tra, truy tố, tháng 3/2021 anh bị tòa tuyên án 18 tháng tù giam và thụ lý án tại trại giam Tống Lê Chân – Bộ Công an. Tại đây, anh đã được cán bộ cảm hóa, giáo dục. Anh nhận ra những sai phạm của mình và kể từ đó anh đã quyết tâm phải học tập, rèn luyện, cải tạo thật tốt để sớm quay về với gia đình, làm lại cuộc đời.

Tháng 6/2022, sau thời gian chấp hành án, anh Chiến trở về địa phương. Được sự quan tâm, động viên của các cơ quan ban ngành tại địa phương, anh đã dần hòa nhập cộng đồng và có những chuyển biến tích cực về tâm lý, không còn tự ti mặc cảm về bản thân cũng như những lỗi lầm của mình trước đó. Anh trở lại với công việc đi làm kiếm tiền phụ giúp vợ nuôi 2 đứa con ăn học.

Đó là là trải lòng của anh Hoàng Sỹ Chiến – sinh năm 1988 cư ngụ ấp An Hoà, xã Tân Tiến, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước nói về cuộc sống tái hòa nhập, trở về cuộc sống đời thường của mình.

Với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, lực lượng Công an cơ sở và chính quyền địa phương đã nỗ lực hết sức trong công tác phối hợp với các ngành, các cấp có liên quan để các hoạt động, phong trào được triển khai có hiệu quả; làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, người được tha tù trước thời hạn có điều kiện để họ tự tin hòa nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống và không tái phạm tội. Cùng với đó, quan tâm thực hiện chính sách giảm án, đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện đối với phạm nhân nhằm giáo dục cho họ về tính nhân đạo, nhân văn và chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước ta đối với người phạm tội.

Chúng tôi theo chân Ban thường vụ Huyện đoàn Đồng Phú cùng với Đoàn xã Tân Tiến và Chi bộ ấp An Hoà đến thăm gặp anh Hoàng Sỹ Chiến tại nhà. Dưới ánh nắng nhè nhẹ của buổi chiều xuyên qua cửa sổ, anh đã trải lòng câu chuyện của cá nhân, về gia đình và cuộc sống hằng ngày của mình. Anh tự hứa sẽ cố gắng duy trì công việc mình đang làm để phụ giúp gia đình cũng như làm những việc có ích cho xã hội. Anh muốn nhắn nhủ đến các bạn trẻ cuộc sống quanh ta thật đẹp thật đáng sống nhưng đâu đó vẫn tồn tại những cám dỗ, nên hãy thật bình tĩnh, cảnh giác để không mắc phải những sai lầm như bản thân anh từng mắc phải.

Tyler Perry đã từng nói rằng: “Khi bạn không tha thứ cho một ai đó, tức là bạn đang quay lưng lại với tương lai của mình. Khi bạn bao dung, điều đó có nghĩa bạn đang tiến về phía trước”. Giúp đỡ người có quá khứ lầm lỗi yên tâm tái hòa nhập cộng đồng sau khi trở về địa phương đã được triển khai rất hiệu quả trong nhiều năm qua tại địa bàn xã. Có câu “Đánh kẻ chạy đi không ai đánh người chạy lại”, hãy bao dung nếu có thể. Điều đó tốt cho bạn và tốt cho mọi người.

Chúng tôi chào anh ra về trong cái bắt tay ấm áp, ánh mắt tràn đầy niềm tin. Hy vọng với sự quan tâm và động viên của mọi người sẽ là một phần động lực giúp anh có thêm nghị lực để tiếp tục bước đến một tương lai tươi sáng đang chờ đón.

 

Nguyễn Khánh/VHVN

Cùng chuyên mục

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ