Bài phát biểu đẫm nước mắt của cô giáo không tay ở Thanh Hoá

6:01 | 10/06/2023

Sáng 9/6, Lê Thị Thắm, sinh năm 1998, giáo viên tự do tại xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa có bài phát biểu khiến cả hội trường xúc động tại Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”.


Tập viết bằng chân
Mở đầu bài phát biểu, Lê Thị Thắm chia sẻ, sinh ra trong một gia đình thuần nông lại không được may mắn, hoàn thiện như bạn bè cùng trang lứa. Khi mới chào đời, em chỉ nặng hơn 1kg và không có hai tay. Thắm lớn lên trong tình yêu thương của gia đình, đặc biệt là sự chăm sóc của Mẹ. Vì đảm bảo mưu sinh cho gia đình, nên tất cả gánh trên vai bố do đó gia đình rất vất vã.

Lê Thị Thắm phát biểu tham luận tại Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra “Lời kêu gọi thi đua ái quốc”

Khi được 4 tuổi, mẹ cho Thắm đi mẫu giáo, nhờ cô giáo trông mon để mẹ tìm việc làm thêm để mưu sinh. Sau 6 tháng đến trường mầm non, thấy tất cả các bạn được cô giáo cho tập viết mà cô lại chỉ trừ mình ra nên Thắm cũng đòi bằng được cô cho mình tập viết. Cô giáo nghĩ không có tay thì viết làm sao nên cũng chỉ đành đưa cho cháu tờ giấy và cây bút chì để vẽ nguệch ngoạc.

Thấy các bạn kẹp bút vào tay, Lê Thị Thắm cũng lấy bút kẹp vào ngón chân trái của mình để tập viết theo các bạn. Vì chân phải ngắn hơn chân trái nên việc kẹp bút để viết thành chữ đã khó lại càng khó hơn, những ngón chân của em nhiều hôm trầy xước, phồng rộp khiến em rất đau và đêm về không thể ngủ được.

Không nản chí, dù ở trên lớp hay ở nhà, Thắm đều tập viết rất miệt mài, chăm chỉ. Thấy học sinh đặc biệt kiên trì tập viết như vậy nên ở lớp cô giáo cũng rất thương và cô luôn cầm chân của Thắm để dạy tập viết. Ở nhà, mẹ cũng mua vở, bút và cũng dạy em tập viết.

Nhưng dù Thắm có kiên trì, chăm chỉ tập viết đến đâu thì cũng không viết được giống như các bạn. Vì chân cứng nên kẹp bút thì bút cứ bị rơi ra, có hôm tập nhiều đến nỗi chảy máu phải bị buộc giẻ, mẹ bảo em đừng viết nữa để khi nào lớn hãy tập viết nhưng em vẫn không từ bỏ, vẫn kiên trì tập viết.

Lê Thị Thắm cũng lấy bút kẹp vào ngón chân trái của mình để tập viết

Lúc đó, Thắm nghĩ chỉ có viết được thì mới được đi học, mới giống các bạn. Quả là ông trời không phụ công sức của Thắm, lên 5 tuổi, Lê Thị Thắm không chỉ viết thành thạo mà còn đọc được số và chữ cái. Bố mẹ và gia đình rất vui, không nghĩ em có thể làm được.

Vì vậy, khi Thắm lên 6 tuổi, mẹ cho em vào lớp 1 trường làng như bao bạn trẻ xung quanh. Và cứ như vậy, với sự trợ giúp của gia đình, công lao của mẹ, của thầy cô, như bao học sinh bình thường khác, em đã hoàn thành việc học của 12 năm học và tiếp tục phấn đấu để thực hiện ước mơ của mình – ước mơ được ngồi học ở giảng đường đại học.

Bước vào giảng đường đại học
Năm 2016, Lê Thị Thắm – một thí sinh “đặc biệt” cũng tham dự kỳ thi THPT Quốc gia. Thắm may mắn được thầy Nguyễn Mạnh An – Hiệu trưởng Trường Đại học Hồng Đức đặc cách vào trường và vào khoa Sư phạm Tiếng Anh, hệ Đại học, đúng như ước mơ. Dù được nhà trường đặc cách nhưng em vẫn đăng ký dự thi và đi thi giống tất cả các bạn bình thường khác.

Lớp học của cô giáo đặc biệt được trang bị thiết bị dạy học đầy đủ, hiện đại do gia đình tự chuẩn bị

Thắm nghĩ, việc mình tham dự kỳ thi, không chỉ là kết quả công sức của 12 năm học mà còn để thể hiện rằng mình có thể học được và làm được giống tất cả mọi người. Và Lê Thị Thắm đã trúng tuyển trường Đại học Hồng Đức.

Là sinh viên của Trường Đại học Hồng Đức, Thắm được Nhà trường và thầy cô, bạn bè quan tâm tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi cho việc học tập, thuận lợi cho thực hiện khát vọng trở thành cô giáo của mình. Thấy hoàn cảnh của cháu rất khó khăn, Nhà trường đã tạo điều kiện cho mẹ em làm lao công ở trường, vừa là để đưa đón cháu đi học vừa là có thêm nhu nhập để góp phần ổn định cuộc sống của gia đình.

Sống giữa tình yêu thương của thầy cô, bạn bè, sự chăm sóc vô điều kiện của mẹ, Thắm càng kiên trì, cố gắng vượt lên số phận để thực hiện ước mơ. Năm 2020, Lê Thị Thắm đã hoàn thành 4 năm Đại học và tốt nghiệp cử nhân sư phạm Tiếng Anh.

Trong cả quá trình học tập và rèn luyện tại trường, Thắm đã nhiều lần được các tổ chức như Hội Đồng Đội, Đoàn Thanh niên, Hội bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi của huyện, của tỉnh và Trung ương biểu dương; được Bộ trưởng bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen vì đã có thành tích vượt khó vươn lên trong học tập. Đây cũng là những động lực tinh thần giúp em không lùi bước trước những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, thực hiện ước mơ của chính mình.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, Lê Thị Thắm về quê mở lớp dạy tiếng Anh miễn phí, bổ trợ Tiếng Anh cho các em gần nhà. Thời gian đầu, Thắm mở lớp dạy miễn phí cho trẻ em trong làng, sau này một số phụ huynh gửi con học thêm, nâng cao kiến thức nên em quyết định mở lớp dạy thêm tại nhà, rồi xin bố mẹ thêm thiết bị để thuận tiện cho việc giảng dạy.

Với Thắm, đó là một công việc – thay lời cảm ơn đến bố mẹ, hàng xóm, bạn bè và thầy cô đã đồng hành và giúp đỡ trong suốt những năm qua.

Thắm mở lớp dạy thêm Tiếng Anh tại nhà

Dù có rất nhiều khó khăn trong quá trình nỗ lực, cố gắng của bản thân nhưng bù lại Lê Thị Thắm nhận được rất nhiều sự yêu thương, động viên quan tâm, giúp đỡ của gia đình, thầy cô, nhà trường, bạn bè cũng như sự quan tâm, yêu thương, giúp đỡ của lãnh đạo địa phương, các tổ chức, các ban, ngành, đoàn thể và của tất cả mọi người xung quanh.

Ước mơ trở thành cô giáo
Để không phụ sự yêu thương, quan tâm của gia đình và của tất cả mọi người, trong quá trình đó, bản thân Lê Thị Thắm đã định hình và quyết tâm rằng: “Mình phải luôn cố gắng, không ngừng nỗ lực vươn lên, phấn đấu học tập và rèn luyện thật tốt, là người khuyết tật “tàn nhưng không phế”, trở thành một cô giáo làng đem Tiếng Anh và kiến thức mình đã được học đến với các em học sinh ở quê và quan trọng mình sẽ là người có ích, góp phần nhỏ bé của mình cho xã hội”.

Mặc dù thân hình Lê Thị Thắm khiếm khuyết và nhỏ bé nhưng mong muốn, ước mơ, quyết tâm và nỗ lực thì rất to lớn. Hiện tại, ước mơ có một lớp học tại nhà của riêng mình đã được hoàn thành nhưng mơ ước lớn nhất của Lê Thị Thắm là một ngày được đứng trên bục giảng, quan sát và giảng dạy cho học sinh trên lớp và được cống hiến trong một môi trường giáo dục.

Vì cô giáo có hoàn cảnh đặc biệt nên các em học sinh theo học tại nhà cũng rất chăm ngoan, nghe lời, xem như người thân trong nhà

Kết thúc bài phát biểu, Lê Thị Thắm khẳng định, sẽ luôn hoàn thiện bản thân, luôn cố gắng trau dồi kiến thức, kinh nghiệm, dù bản thân có nhiều hạn chế nhưng em tự tin sẽ nỗ lực, sẽ tận tâm tận lực cống hiến nếu được trao cơ hội.

Vì Thắm nghĩ rằng: “Trước khi mặt trời mọc là khoảng thời gian tăm tối nhất. Bạn của tương lai đừng quên mình ở hiện tại. Cứ đi về phía mặt trời, bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn. Bây giờ dù bạn đang đứng ở đâu cũng đừng quên rằng bản thân bạn sẽ luôn tiến về phía trước”.

Chạm tới ước mơ
Sau khi nghe bài phát biểu đầy xúc động của Lê Thị Thắm, sáng 9/6, phát biểu kết luận tại lễ kỷ niệm, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng có ý kiến chỉ đạo các đơn vị liên quan tuyển dụng cô Lê Thị Thắm về làm giáo viên ở trường THCS hoặc Tiểu học tại xã Đông Thịnh hoặc xã Đông Yên, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hoá.

Lê Thị Thắm (áo hồng) nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Cùng đó, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá Đỗ Trọng Hưng nêu rõ, Thường trực Tỉnh ủy giao cho ông Lê Trọng Thụ, Bí thư Huyện ủy Đông Sơn sẽ phối hợp với Sở Nội vụ để thực hiện việc tuyển dụng và bố trí công tác cho cô giáo Lê Thị Thắm ngay trong năm học mới 2023 – 2024.

Đây được xem là chỉ đạo hết sức ý nghĩa, nhân văn của tỉnh Thanh Hoá đến với một hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, đầy nghị lực, xứng đáng là cá nhân điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hà Anh

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/bai-phat-bieu-dam-nuoc-mat-cua-co-giao-khong-tay-o-thanh-hoa-post250998.html

Cùng chuyên mục

NGUYỄN THẾ KHOA VỚI “SỰ TRỞ LẠI CỦA SÂN KHẤU”

NGUYỄN THẾ KHOA VỚI “SỰ TRỞ LẠI CỦA SÂN KHẤU”

NHỮNG GIAI ĐIỆU HÀO HÙNG

NHỮNG GIAI ĐIỆU HÀO HÙNG

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

Liên hoan Thực hành tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của người Việt tại Hà Tĩnh

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

NHCSXH huyện Đăk R’Lấp giải ngân cho vay người chấp hành xong án phạt tù

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam