Với niềm đam mê ẩm thực cùng quyết tâm khôi phục và phát triển những món ăn cổ truyền từ cá lăng Việt Trì, chúng tôi đã quyết tâm khởi nghiệp và thành lập ra Nhà hàng cá lăng Việt Trì ĐHM đầu tiên vào năm 2014 tại chân núi Nghĩa Lĩnh Đền Hùng và tại Hà Nội. Trải qua rất nhiều khó khăn ban đầu, thương hiệu cá lăng Việt trì ĐHM đã dần khẳng định vị thế cũng như thương hiệu của mình trên thị trường ẩm thực.
Đến nay, Thương hiệu cá lăng Việt Trì ĐHM đã trở thành chuỗi với 4 nhà hàng ẩm thực tại các thành phố như: Hà Nội; Bắc Ninh, Việt Trì … đầu tháng 5 này chúng tôi còn khai trương thêm một nhà hàng mới tọa lạc tại Vạn Phúc, Hà Đông – Hà Nội .
Từ cơ sở Văn hóa ẩm thực cá Lăng, chúng tôi đã đào tạo và tạo công ăn việc làm cho hàng trăm người lao động trong đó 70% là có trình độ từ trung cấp, cao đẳng đến đại học. Đặc biệt có rất nhiều trường hợp là người dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn. Một đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động và chuyên nghiệp đang hăng say lao động để làm những món ăn ngon từ cá Lăng trên miền đất Tổ.
Trong quá trình hình thành và phát triển, để khẳng định vị thế cũng như thương hiệu của mình trên thị trường ẩm thực, hệ thống nhà hàng cá lăng Việt Trì ĐHM luôn giữ đúng tôn chỉ hoạt động: Sử dụng các nguyên liệu sạch, không phụ gia, không hóa chất và hàng giả hàng nhái .
Với lòng đam mê, nhiệt huyết cùng với sự giúp đỡ, góp ý của các thực khách, Tổng Giám Đốc điều hành kiêm Tổng bếp trưởng của hệ thống nhà hàng cá Lăng cùng tập thể cán bộ nhân viên tôi đã nghiên cứu , khôi phục và phát triển thành công 18 món ăn từ Cá lăng theo phong cách truyền thống và hiện đại, mang đến sự độc đáo, hấp dẫn, mới lạ cùng hương vị đặc biệt cho thực khách. Ví dụ: Cá Lăng trộn hành tím Lý Sơn, Cá lăng nướng riềng mẻ…, đặc biệt là cháo cá lăng – món đã tạo nên sự độc đáo cho thương hiệu của Hệ thống Nhà hàng Cá lăng Việt Trì ĐHM … được các thực khách đánh giá là món cháo số 1 Hà Thành.
Mỗi năm hệ thống của chúng tôi đã đón và phục vụ hàng trăm nghìn lượt khách trong và ngoài nước , đặc biệt lượng khách là kiều bào ở các nước khi về thăm quê hương Việt Nam và thăm Đền Hùng đều ghé qua nhà hàng cá Lăng ngày càng tăng.
Bên cạnh hoạt động kinh doanh, trong suốt 4 năm qua Hệ thống Nhà hàng Cá lăng Việt Trì ĐHM chúng tôi cũng luôn tích cực tham gia các phong trào hoạt động từ thiện, thiện nguyện xã hội, công tác cộng đồng do các tổ chức xã hội phát động.
Với những giá trị thiết thực đóng góp cho cộng đồng xã hội trong thời gian qua. Hệ thống nhà hàng Cá Lăng Việt Trì ĐHM đã vinh dự đón nhận những danh hiệu: Địa chỉ ẩm thực tin cậy và nổi tiếng Món ngon tinh hoa ẩm thực ba miền năm 2014 doTrung tâm văn hóa ẩm thực Unessco Việt Nam và Tạp chí văn hóa nghệ thuật ẩm thực trao tặng.
Được người tiêu dùng bình chọn là Top 100 thương Hiệu nổi tiếng Việt Nam năm 2016 do tạp chí Công thương Bộ Công thương tổ chức bình bầu.
Được đón nhận trống đồng Ngọc Lũ năm 2017 trong chương trình “Vinh quy bái tổ- xứng danh con cháu Lạc Hồng”.
Để đáp lại sự yêu mến của thực khách trên cả nước, sắp tới chúng tôi sẽ cố gắng tiếp tục phát triển thêm các chi nhánh cá Lăng Việt Trì ở nhiều nơi, đồng thời đa dạng thêm về sản phẩm để phục vụ quý thực khách. Và tích cực hơn nữa trong các phong trào đóng góp và xây dựng xã hội văn minh, lành mạnh, vì sức khỏe con người là trên hết.
Là người hoạt động văn hóa ẩm thực trên miền đất Tổ, chúng tôi xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng là một trong những tiêu chí hàng đầu để phục vụ và giữ chân khách. Nên nguồn thực phẩm của toàn Hệ thống Cá lăng Việt Trì ĐHM được tuyển chọn kỹ lưỡng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, được ký kết bằng các hợp đồng chặt chẽ có thẩm định của các cơ quan có thẩm quyền.
Nhưng thực trạng hiện nay trên thị trường còn tồn tại nguồn thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc xuất xứ, có nhiều phụ gia, hóa chất bảo quản độc hại, giá bán rẻ hơn thực phẩm sạch rất nhiều lần, và nhiều cá nhân, doanh nghiệp vì lợi nhuận trước mắt mà dùng nguồn thực phẩm không đảm bảo đó để chế biến đồ ăn cho khách hàng với mức chi phí thấp, dẫn đến giá thành bán ra cũng thấp hơn, với phần lớn người dân thì cứ thấy chỗ nào rẻ thì vào, làm cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn về vấn đề cạnh tranh giá thành và khách hàng.
Thời gian qua, nhà nước ta đã có nhiều chính sách quan tâm đến việc này nhưng theo tôi vẫn là chưa đủ, chưa ngăn chặn được phong trào sản xuất thực phẩm bẩn.
Các cơ quan ban ngành chức năng cần có biện pháp mạnh mẽ hơn, cấp thiết hơn để khắc phục tình trạng thực phẩm nhiễm bẩn. Cần đào tạo và bổ sung thêm nguồn cán bộ có tâm có chuyên môn cao cho một số ngành như vệ sinh ATTP, quản lý thị trường, hải quan… Đồng thời có những chính sách bảo vệ, đãi ngộ những cán bộ ngành này cũng như các doanh nghiệp ẩm thực chân chính.
Có chế tài xử lí rõ ràng và nghiêm khắc với những cá nhân hay tổ chức có hành vi vi phạm. Có thêm nhiều kênh thông tin tuyên truyền về kiến thức VSATTP đến các tầng lớp, địa bàn người dân. Thành lập đường dây nóng để người dân tố cáo những hành vi vi phạm VSATTP với tiêu chí: Dễ tiếp cận, đảm bảo an toàn và có thưởng xứng đáng để khích lệ họ.
Đặng Đình Mạnh – Tổng giám đốc Hệ thống nhà hàng Cá Lăng Việt Trì.