Vụ Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê, Bắc Ninh có con riêng ngoài luồng: Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn không tuân thủ pháp luật?

12:04 | 07/01/2020

Việc không thể kết luận được cháu T. có phải là con đẻ của Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê hay không, mặc dù các căn cứ đã thể hiện đầy đủ trên các giấy tờ pháp lý đã cho thấy có nhiều điều bất ổn trong việc quản lý đảng viên cũng như việc thực thi các quy định pháp luật tại Thị ủy Từ Sơn.


Con đẻ hay con…?

Vừa qua, chúng tôi nhận được đơn tố cáo về việc ông Đỗ Văn Hiền, Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê, thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) có quan hệ ngoài luồng và có con riêng với người phụ nữ khác.

Theo tố cáo thì vào khoảng năm 2012, ông Hiền gặp gỡ, quen biết với chị Lê Thị Hồng C. (trú xã Châu Phong, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) do cả hai cùng tham gia lớp học Luật, sau đó “hai người đã cặp kè với nhau”.

Tháng 4/2017, chị C đã sinh được một bé trai tên là Đỗ Q. T. Đến ngày 8/7/2017, ông Đỗ Văn Hiền đã tới UBND xã Châu Phong làm tờ khai đăng ký nhận cha, mẹ, con.

Tại Tờ khai, người nhận là cha đẻ cháu Đỗ Q. T. đã khai rõ họ tên là Đỗ Văn Hiền, sinh ngày 20/10/1968, nơi cư trú: Châu Khê – Từ Sơn – Bắc Ninh, số CMND số 125292896 do Công an tỉnh Bắc Ninh cấp ngày 20/10/2004.

Về phần người mẹ, chị Lê Thị Hồng C. cũng khai rõ “tôi công nhận cháu Đỗ Q. T. sinh ngày 9/4/2017 là con đẻ của hai chúng tôi là Lê Thị Hồng C. và Đỗ Văn Hiền”.

chị Lê Thị Hồng C. cũng khai rõ “tôi công nhận cháu Đỗ Q. T. sinh ngày 9/4/2017 là con đẻ của hai chúng tôi là Lê Thị Hồng C. và Đỗ Văn Hiền”.

Trên cơ sở này, UBND xã Châu Phong đã vào sổ đăng ký nhận cha, mẹ, con, theo đó, quan hệ giữa ông Đỗ Văn Hiền với cháu Đỗ Q. T. là “cha đẻ”. UBND xã Châu Phong cũng đã trích lục đăng ký nhận cha cho con ngày 10/7/2017, trong đó ghi rõ: “Việc nhận cha cho con có hiệu lực từ ngày cấp trích lục”.

Xác nhận với PV, lãnh đạo xã Châu Phong cho biết, ông Đỗ Văn Hiền trực tiếp đến làm thủ tục xin nhận cháu Đỗ Q. T. làm con đẻ. Sau khi làm giấy khai sinh cho cháu T., một thời gian sau, lãnh đạo xã mới biết ông Đỗ Văn Hiền là Bí thư Đảng ủy phường Châu Khê.

Trích lục đăng ký nhận cha cho con.

Trao đổi với PV về việc này, luật sư Nguyễn Xuân Toán (Công ty Luật Hợp danh Bình An – Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định, về mặt pháp lý, kể từ ngày 10/7/2017, pháp luật đã thừa nhận ông Đỗ Văn Hiền là cha đẻ của cháu Đỗ Q. T.

Đem pháp luật ra làm trò đùa!

Sau khi có đơn tố cáo ông Đỗ Văn Hiền, được biết, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn đã vào cuộc xác minh.

Ngày 28/11/2019, nhóm PV đã có cuộc làm việc, trao đổi với ông Đỗ Cường – Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thị ủy Từ Sơn. Ông Cường cho biết, ban đầu, ông Hiền không thừa nhận các nội dung tố cáo, tuy nhiên sau khi cơ quan chức năng đưa ra các giấy tờ, văn bản mà ông Hiền đã ký tại UBND xã Châu Phong, ông Hiền mới thừa nhận đúng là chữ viết và chữ ký của ông tại các văn bản này với nội dung xác định cháu Đỗ Q. T. là con đẻ của ông. Sau đó, Ủy ban kiểm tra Thị ủy Từ Sơn đã có kết luận về nội dung này.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt là việc xác định cháu Đỗ Q. T. có quan hệ như thế nào với ông Đỗ Văn Hiền thì Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn lại không làm rõ được!? Lý do được ông Cường đưa ra là do chị Lê Thị Hồng C. không đồng ý đi xét nghiệm ADN đối với cháu Đỗ Q. T. nên không có cơ sở để khẳng định cháu T. có phải là con đẻ của ông Hiền hay không!?

Giấy chứng sinh.

Ngày 24/12/2019, nhóm PV tiếp tục có cuộc làm việc với ông Trần Quang Huy – Bí thư Thị ủy Từ Sơn về nội dung này.

Tại cuộc làm việc, ông Huy cho biết, Ủy ban Kiểm tra Thị ủy đã có kết luận xác minh về vụ việc.

Tuy nhiên, PV đặt vấn đề rằng, cho đến thời điểm này, pháp luật vẫn đang thừa nhận quan hệ giữa ông Hiền và cháu Đỗ Q. T. là quan hệ cha đẻ – con đẻ, vậy có cần thiết phải đi xác minh thêm về quan hệ này? Hơn nữa, đã đi xác minh mà Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn lại không biết một điều hiển nhiên rằng, pháp luật đã công nhận quan hệ quan hệ cha đẻ – con đẻ nêu trên, thì liệu rằng trình độ của cán bộ kiểm tra yếu kém hoặc có sự mập mờ, bao che gì ở đây?

Trả lời PV, ông Huy cho biết mặc dù ông Hiền đã nhận là cha đẻ và có ký “giấy trắng mực đen hẳn hoi thì đó là con ông Hiền chứ còn ai”. Nhưng ông Huy lại lý luận rằng “đó chỉ là một vế”, còn vế thứ hai là “mẹ của cháu bé lại không thừa nhận ông Hiền là bố đẻ”. Và theo ông Huy, do mẹ của cháu bé “không thừa nhận” nên “chưa đủ căn cứ kết luận bố đẻ của cháu là ai”!?

Khi PV trao đổi rằng, hiện tại pháp luật đang thừa nhận quan hệ giữa ông Hiền và cháu Đỗ Q. T. là quan hệ cha đẻ – con đẻ; quy định của pháp luật là cao nhất, buộc mọi người phải tuân theo, không thể lấy việc mẹ của cháu bé lấy pháp luật ra đùa giỡn bằng cách thích thì nhận không thích thì thôi như vậy?

Nhưng ông Huy vẫn tiếp tục cho rằng “có cái quy định nào đấy phải được cả mẹ thừa nhận thì mới đủ căn cứ”!? Nhưng khi PV hỏi rằng đó là quy định nào thì ông Huy không dẫn ra được và nói rằng, “điều nào, luật nào quy định thế thì phải hỏi ông Cường” (ông Cường – Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Thị ủy Từ Sơn).

Trao đổi với PV về những quy định pháp lý liên quan, luật sư Nguyễn Xuân Toán cho rằng, theo quy định của pháp luật, để xác định quan hệ huyết thống thì phải xét nghiệm ADN. Tuy nhiên, trong trường hợp cụ thể này việc xét nghiệm ADN chỉ phải thực hiện khi cần thiết để chứng minh cho việc ông Hiền không sai phạm.

Luật sư Nguyễn Xuân Toán phân tích: Hiện pháp luật đã và đang công nhận quan hệ giữa ông Hiền và cháu Đỗ Q. T. là quan hệ cha đẻ – con đẻ, vậy thì không cần thiết có thêm việc xác minh nào nữa. Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn chỉ cần căn cứ vào các giấy tờ, văn bản công nhận cháu Đỗ Q. T. là con đẻ của ông Hiền (hiện đang có giá trị pháp lý) là đủ để kết luận vụ việc.

Trong trường hợp ông Đỗ Văn Hiền thấy kết luận như vậy là sai, ông Hiền có thể đi xét nghiệm ADN để chỉ ra cơ quan chức năng đã làm sai đồng thời chứng minh cho sự trong sạch của mình.

“Với việc không kết luận được một vụ việc quá ư đơn giản, chưa nói Ủy ban Kiểm tra Thị ủy Từ Sơn có đứng trên pháp luật hay không nhưng rõ ràng đã có dấu hiệu của việc mập mờ, không nhìn thẳng vào vi phạm của cán bộ, đảng viên; thậm chí bao che, thiếu minh bạch”, luật sư Toán nói.

Theo Pháp luật VN

Video hay

Cùng chuyên mục

Cà phê Dèma Since 1900 – Điểm đến lý tưởng tại Daklak

Cà phê Dèma Since 1900 – Điểm đến lý tưởng tại Daklak

Cần Thơ tổ chức ra mắt Hội ẩm thực

Cần Thơ tổ chức ra mắt Hội ẩm thực

Ẩm thực Thái Bình: Canh cá Quỳnh Côi, nức lòng người xa xứ

Ẩm thực Thái Bình: Canh cá Quỳnh Côi, nức lòng người xa xứ

Thác Bản Giốc tuyệt phẩm tạo tác từ thiên nhiên

Thác Bản Giốc tuyệt phẩm tạo tác từ thiên nhiên

Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM sẽ mời đầu bếp Võ Quốc để làm rõ sự việc xúc phạm báo chí

Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM sẽ mời đầu bếp Võ Quốc để làm rõ sự việc xúc phạm báo chí

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Ra mắt video clip quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam

Ra mắt video clip quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam