Kỳ thi ‘bất thường’ tại trường THCS Yên Phong: Sở GD-ĐT Bắc Ninh khẳng định Ban chấm phúc khảo huyện Yên Phong làm đúng!

23:49 | 25/07/2019

Sau khi kiểm tra, xác minh, Sở GD-ĐT Bắc Ninh đã khẳng định, Ban chấm phúc khảo vào lớp 6 Trường THCS Yên Phong, huyện Yên Phong thực hiện đúng hướng dẫn; kết quả điểm chấm phúc khảo đúng với bài làm của các thí sinh.


Sau khi vanhienplus.vn thông tin về cách ứng xử kiểu cố thủ, bưng bít thông tin với báo chí của lãnh đạo Sở GD-ĐT Bắc Ninh, ngày 25/7/2019, cơ quan này đã có văn bản xác minh về kết quả chấm phúc khảo tại trường THCS Yên Phong. Văn bản do ông Trịnh Khôi, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Ninh ký, cho biết: Sau khi nhận được công văn số 265/CV-PGDĐT của Phòng GD-ĐT huyện Yên Phong về việc đề nghị xác nhận kết quả chấm phúc khảo, Sở GD-ĐT Bắc Ninh đã tổ chức cho giáo viên chấm bài kiểm tra trước và sau phúc khảo đối thoại, lập biên bản các bài chấm phúc khảo có sự chênh lệch điểm của các thí sinh đạt kết quả đỗ sau phúc khảo (4 bài thi của 3 thí sinh).

Kết quả đối thoại cho thấy, các cặp chấm trước phúc khảo đã chấm thiếu, cộng nhầm điểm bài làm của các thí sinh dẫn đến kết quả sau phúc khảo có sự chênh lệch điểm.

Từ đó, Sở GD-ĐT Bắc Ninh khẳng định: “Ban chấm phúc khảo vào lớp 6 Trường THCS Yên Phong, huyện Yên Phong thực hiện đúng hướng dẫn. Kết quả điểm chấm phúc khảo đúng với bài làm của các thí sinh”.

Như vậy, nguyên nhân dẫn đến việc tăng điểm 4 bài thi của 3 thí sinh đã rõ, đó là do giáo viên chấm trước phúc khảo đã cộng thiếu điểm bài làm của các thí sinh, đúng như thông tin ông Nguyễn Tiến Đức, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Yên Phong đã thông tin cho báo chí.

Trước đó, dư luận trong nhân dân khu vực thị trấn Chờ, huyện Yên Phong bày tỏ hoài nghi về kết quả chấm phúc khảo trong kỳ thi tuyển sinh vào Trường THCS Yên Phong có tiêu cực. Sau đó, PV đã xác minh, thấy rằng, tại kỳ thi này có những bất thường khi kết quả chấm phúc khảo chênh lệch quá nhiều so với kết quả chấm trước phúc khảo. Đặc biệt, tất cả các bài tăng điểm đều bắt nguồn từ nguyên nhân giáo viên chấm cộng chưa hết điểm của thí sinh.

Trong quá trình tác nghiệp, chúng tôi đã nhận được những thông tin kịp thời, chính xác từ lãnh đạo Phòng GD-ĐT huyện Yên Phong, điều đó thể hiện trách nhiệm đối với công việc và sự tôn trọng cơ quan báo chí của lãnh đạo đơn vị này.

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh.

Tuy nhiên, điều trái ngược lại xảy ra ở Sở GD-ĐT Bắc Ninh, khi thứ mà chúng tôi nhận được chỉ là sự “im lặng đáng sợ”. Mặc cho chúng tôi đã rất nhiều lần tới trực tiếp tới trụ sở Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh cũng như liên hệ qua điện thoại với ông Ngô Văn Liên, Giám đốc Sở nhưng lãnh đạo cơ quan này vẫn nhất quyết “cố thủ” không hồi âm.

Đến đây, câu chuyện đã có thể kết thúc, tuy nhiên, PV vẫn muốn đặt lại vấn đề mà chúng tôi đã nhiều lần nêu ra trước đây. Đó là, với những sai sót này, trách nhiệm của Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh cũng như những giáo viên tắc trách, cộng sót điểm của thí sinh sẽ được xử lý như thế nào? Liệu rằng có phải chỉ có 4 bài thi của 3 thí sinh ở Yên Phong bị sai sót hay còn tình trạng tương tự xảy ra ở những hội đồng thi khác? Và Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh có nên tiếp tục tổ chức một kỳ thi gây thêm áp lực cho học sinh nhưng lại xảy ra quá nhiều bất cập?

 

Nhóm PV

Video hay

Cùng chuyên mục

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Bánh cáy làng Nguyễn – Đặc sản ẩm thực quê lúa ‘chị Hai năm tấn’

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Chú trọng đào tạo nhân lực chất lượng cao để Việt Nam tiến lên vị trí cao hơn trong chuỗi cung ứng

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Không cử “người thân”, người có quyền, nghĩa vụ liên quan làm thành viên Hội đồng kỷ luật

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung về gạo ổn định

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ các nước bảo đảm nguồn cung về gạo ổn định

Đài Tiếng nói Việt Nam hướng dẫn hội viên nhà báo cách thức sản xuất các sản phẩm số

Đài Tiếng nói Việt Nam hướng dẫn hội viên nhà báo cách thức sản xuất các sản phẩm số

“Điều còn mãi”: Tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam

“Điều còn mãi”: Tôn vinh sự đa dạng trong bức tranh về âm nhạc Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi “Thầy cô cần kiên trinh với nghề giáo”

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn kêu gọi “Thầy cô cần kiên trinh với nghề giáo”

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sắp hoàn thành

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sắp hoàn thành

Xác định việc đầu tư hạ tầng là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới

Xác định việc đầu tư hạ tầng là đầu tư cho phát triển, tạo không gian phát triển mới