Xâm hại tình dục trẻ em tràn lan: Đâu là giới hạn của dục vọng?

17:30 | 17/04/2019

Thời gian gần đây xảy ra một loạt các vụ án xâm hại tình dục mà nạn nhân là trẻ vị thành niên hoặc bé gái nhỏ tuổi, khiến dư luận phẫn nộ. Đáng thương nhất là những tâm hồn non trẻ, rồi đây các con sẽ nhìn cuộc đời với ánh mắt ra sao?


Trong hoàn cảnh ấy, các gia đình đều tìm biện pháp bảo vệ con cái, chuẩn bị những kĩ năng cho các con tự bảo vệ bản thân, và nhà chức trách cũng suy nghĩ phương cách trừng phạt, cách ly những con yêu râu xanh khỏi cộng đồng.

Tuy nhiên, những biện pháp ấy đều có tính chất “chữa cháy” hơn là “phòng cháy”, và các con chỉ có thể thực sự an toàn khi được sống trong một xã hội có chuẩn mực đạo đức cao, mọi người đều làm điều lành, tránh điều ác.

Môi trường khuếch đại dục vọng của con người

Những con “yêu râu xanh” kia vốn cũng chỉ là những người bình thường, nhưng đã bị dục vọng khống chế và làm ra những việc không phải của con người. Có lẽ những bậc cha mẹ sẽ vẫn còn phải nơm nớp lo âu cho những thiên thần nhỏ của mình, khi mà xã hội ngày nay đã ngập tràn những yếu tố kích thích tính dục, từ trong phim ảnh, sách báo, đến các câu chuyện thường ngày.

Trong xã hội hiện đại, phong trào “giải phóng tình dục” đã đang khuếch đại dục vọng ham muốn của con người. Mối quan hệ nam nữ ngày một phóng túng; văn hoá phẩm có yếu tố tình dục lan tràn khắp nơi; tình dục trở thành một chủ đề “bình thường” như cơm ăn nước uống trong các buổi chuyện trò; và tiêu chuẩn để đánh giá một người lại thường gắn với khả năng tình dục (đối với nam) hay vẻ gợi cảm (đối với nữ) của họ. Điều gì sẽ xảy ra nếu một người dành phần lớn thời gian xem phim khiêu dâm, lấp đầy đầu bởi ham muốn, và rồi không kiểm soát được bản thân khi gặp các bé gái?

Báo cáo của UNICEF năm 2017 cho hay: Tại 28 quốc gia có dữ liệu, trung bình 90% trẻ em gái vị thành niên từng bị ép quan hệ tình dục nói rằng thủ phạm của vụ xâm hại đầu tiên là người quen của các em. Dữ liệu từ 6 quốc gia cho thấy thủ phạm của bạo lực tình dục với trẻ em trai vị thành niên thường là bạn bè, bạn cùng lớp và bạn tình. Điều này cho thấy bản thân môi trường thân thuộc nhất với các em nhỏ đã bị ô nhiễm.

Có câu rằng: Mỗi một hành vi ác đều xuất phát từ một ý nghĩ xấu. Vậy ý nghĩ của con người hiện đại đã bị ô nhiễm đến mức nào? Theo Fox News, kết quả khảo sát của các nhà khoa học từ Học viện Kinsey (Mỹ) cho thấy: 54% đàn ông thừa nhận nghĩ về sex nhiều lần trong ngày, 43% chỉ vài lần mỗi tuần hoặc vài lần mỗi tháng, 4% ít hơn một lần một tháng. Điểm hạn chế của công trình là thực hiện trên mọi độ tuổi, bao gồm cả người già, nên nhiều khả năng sai sót.

Khắc phục nhược điểm trên, các nhà khoa học từ Đại học Ohio đã tiếp cận và theo dõi suy nghĩ của một nhóm thanh niên 18-25 tuổi về tình dục, thức ăn, giấc ngủ. Kết quả, ý nghĩ về quan hệ tình dục xuất hiện trung bình 19 lần/ngày, tương đương mỗi 1,26 tiếng trong tâm trí đấng mày râu; nhiều hơn thức ăn (18 lần) và giấc ngủ (11 lần). Một con số thật đáng lo ngại.

(Ảnh minh họa: dainikpatra.com)

Bí quyết của xã hội Á Đông truyền thống

Như vậy, muốn giải quyết tận gốc rễ vấn nạn xâm hại tình dục trẻ em, có lẽ không cách nào khác hơn là đưa chuẩn mực đạo đức xã hội trở về các giá trị truyền thống tốt đẹp. Tương lai của các con phụ thuộc vào chính người lớn chúng ta.

Nền văn hoá truyền thống phương Đông đề cao sự trinh bạch của phụ nữ, tiết tháo cao thượng của đàn ông, và những người phóng túng trong quan hệ nam nữ là bị coi thường nhất. Có câu: “Vạn ác dâm vi thủ” – trong mọi điều ác, tà dâm đứng đầu.

Với hệ thống giá trị đạo đức đề cao lối sống “tịnh tâm ít dục” như vậy, quan hệ giao tiếp giữa nam và nữ đã được quy phạm một cách chặt chẽ qua câu nói: “Nam nữ thụ thụ bất thân” (Nguyên văn: 男女授受不亲). Sách Mạnh Tử viết:

“Thuần Vu Khôn rằng: Nam nữ thụ thụ bất thân, đó có phải là lễ? Mạnh Tử đáp rằng: Đó chính là lễ. Thuần Vu Khôn lại nói: Vậy chị dâu mà sắp chết đuối thì mình có cứu không? Mạnh Tử trả lời: Trong lúc đó thì phải biết cứu chị chứ không nên khư khư ôm lấy cái lễ thường”.

Trong đó, chữ ‘thụ’ đầu tiên (授) nghĩa là cho đi, chữ ‘thụ’ thứ 2 (受) nghĩa là nhận về, ‘thân’ nghĩa là thân cận, gần gũi. Ý cả câu là: Nam nữ đưa và nhận của nhau thứ gì đều không được đưa trực tiếp, ví như muốn đưa thì người này phải để vật xuống bàn, người kia lấy vật từ bàn mà lên chứ không được tay trao tay. Nghĩa lớn hơn là giữa nam và nữ phải có khoảng cách, không được tùy nghi có những cử chỉ thân thiết, gần gũi với nhau.

Trong sách Lễ Ký cũng nói rằng: Nam nữ không được phép ngồi lẫn với nhau, không được dùng chung lược, không được đón tay nhau. Chị dâu em trai của chồng không được nhìn thẳng vào mắt nhau.

Trong văn hoá truyền thống Á Đông, nam nữ vô ý chạm vào da của người khác giới thì được coi là có cử chỉ không đứng đắn. Thậm chí, vợ chồng trong cùng một nhà thì đàn bà nằm nhà trong, đàn ông nằm nhà ngoài. Quan hệ vợ chồng là nhằm mục đích sinh con đẻ cái, chứ không có luận thuyết tìm kiếm thoả mãn nhục dục như hiện nay.

Những điều này thoạt nghe có vẻ quá khắt khe đối với con người hiện đại, nhưng ngẫm kỹ, chính nền tảng đạo đức đề cao sự ‘thiểu dục’ và thái độ vô cùng nghiêm cẩn đối với quan hệ nam nữ đã kiềm giữ dục vọng của người xưa trong vòng lễ giáo, duy trì sự ổn định và hài hoà của xã hội trong mấy nghìn năm. Ở đó, trẻ em được bảo toàn trọn vẹn sự thuần khiết vô tư, và chúng cũng sẽ nuôi dưỡng lòng tôn kính đối với các bậc tiền bối của mình thông qua cách hành xử cao thượng của họ.

Trong các bài học ngữ văn hôm nay vẫn thường có luận thuyết “phá vỡ vòng cương toả của lễ giáo phong kiến”. Có lẽ nào, đây chính là phá vỡ đi tấm chắn bảo vệ cuối cùng của nền đạo đức, khiến gia phong suy đồi, tà dâm hoành hành, mà nạn nhân đáng thương nhất lại là con cháu chúng ta…

Theo ĐKN

 

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú