Việt Nam và Thái Lan tăng cường hợp tác nâng cao nghiệp vụ và bảo vệ nhà báo, phóng viên

22:24 | 11/07/2023

Ngày 11/7, tại trụ sở Văn phòng Quốc hội – 35 Ngô Quyền, Đoàn đại biểu Liên đoàn các nhà báo Thái Lan (CTJ) do Chủ tịch Hội đồng Báo chí Quốc gia Thái Lan, Cố vấn cấp cao CTJ ông Chavarong Limpattamapanee làm Trưởng đoàn đã đến thăm, làm việc với Báo Đại biểu Nhân dân.


Cùng dự và tiếp đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa báo chí Lê Mỹ Ái Linh; Phó Chánh Văn phòng Hội Nhà báo Việt Nam Trần Thị Hương Giang…

Bày tỏ vui mừng chào đón đoàn tới thăm, làm việc với Báo Đại biểu Nhân dân, Tổng Biên tập Phạm Thị Thanh Huyền đã thông tin về quá trình xây dựng và phát triển của báo Đại biểu nhân dân, trong suốt thời gian qua báo đã không ngừng tìm tòi, sáng tạo, đổi mới cả về nội dung và hình thức để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền.

Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Phạm Thị Thanh Huyền phát biểu tại cuộc làm việc.

Thông tin về mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam – Thái Lan, Tổng Biên tập Phạm Thị Thanh Huyền nêu rõ, từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay, tuy chưa thăm chính thức Thái Lan nhưng Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã có nhiều hoạt động tiếp xúc cấp cao với Lãnh đạo Thượng viện, Hạ viện Vương quốc Thái Lan.

Tại các hoạt động tiếp xúc cấp cao với Lãnh đạo Thượng viện, Hạ viện Vương quốc Thái Lan, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã nhấn mạnh: Trải qua gần 5 thập kỷ hình thành và phát triển, được gìn giữ và vun đắp bởi các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam – Thái Lan đã trở thành tài sản vô giá đối với cả hai dân tộc.

Với vị trí địa lý gần gũi và nhiều điểm tương đồng về văn hóa, xã hội, con người, đồng thời cùng là những thành viên chủ động, tích cực dưới mái nhà chung ASEAN, Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác với Thái Lan ngày càng sâu sắc, gắn bó.

Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân Phạm Thị Thanh Huyền giới thiệu với Chủ tịch Hội đồng Báo chí Quốc gia Thái Lan, Cố vấn cấp cao CTJ Chavarong Limpattamapanee và các đại biểu về hoạt động của Báo Điện tử Đại biểu Nhân dân

Tổng Biên tập Báo Đại biểu Nhân dân mong muốn được lắng nghe những chia sẻ, trao đổi của CTJ về những kinh nghiệm trong việc: bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ báo chí; thúc đẩy quyền tự do báo chí một cách có trách nhiệm, tăng cường phúc lợi và ủng hộ quyền lợi hợp pháp của các phóng viên – nhà báo; khẳng định vai trò và trách nhiệm của báo chí đối với sự ổn định, thịnh vượng trong xã hội… Qua đó, nhằm tăng cường hiểu biết, gắn kết giữa 2 cơ quan; đồng thời, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị lâu đời giữa Việt Nam – Thái Lan.

Trân trọng cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Báo Đại biểu Nhân dân và Hội Nhà báo Việt Nam, ông Chavarong Limpattamapanee nêu rõ, Báo Đại biểu Nhân dân là một trong những tờ báo chính trị đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của Việt Nam.

Chia sẻ về phương thức tập huấn và đào tạo cho các nhà báo tác nghiệp nội dung chính trị, ông Chavarong Limpattamapanee cho biết, CTJ không có khóa đào tạo riêng về mảng chính trị nhưng các nhà báo tham gia đưa tin tại Quốc hội hay Văn phòng Chính phủ sẽ có khóa tập huấn riêng về: kiến thức cơ bản về hệ thống chính trị của đất nước; cách thức phỏng vấn, đưa tin, viết bài; đạo đức làm báo…

Chủ tịch Hội đồng Báo chí Quốc gia Thái Lan, Cố vấn cấp cao CTJ Chavarong Limpattamapanee phát biểu tại cuộc làm việc.

Liên quan đến bảo đảm phúc lợi và sự an toàn cho những người làm báo, Chủ tịch Chavarong Limpattamapanee cho biết, một số cơ quan báo chí của Thái Lan đã có tổ chức công đoàn tuy nhiên hoạt động chưa thực sự hiệu quả. Chính vì vậy, CTJ hay những thành viên của Hiệp hội trực thuộc CTJ sẽ tham gia thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi của những người làm báo, nhất là với các nhà báo phải làm việc trong tình huống có tính chất nguy hiểm.

Cụ thể, những nhà báo sẽ có biểu tượng đeo ở tay để các lực lượng an ninh nhận biết, bảo vệ và mọi người không làm nguy hại đến họ. Mặt khác, CTJ yêu cầu các cơ quan báo chí cung cấp thiết bị bảo đảm an toàn cho nhà báo, phóng viên trong những tình huống như vậy. CTJ có chương trình tập huấn về đưa tin trong các tình huống nguy hiểm, thiên tai, bão lũ và tiến hành được 10 năm nay; bảo đảm an toàn cho người làm báo là nội dung được chú trọng hàng đầu khi tập huấn.

Chủ tịch Chavarong Limpattamapanee hy vọng, sau buổi làm việc, CTJ và Báo Đại biểu Nhân dân sẽ có sự hợp tác sâu rộng hơn, phát huy vai trò cầu nối giữa các cơ quan báo chí của Quốc hội hai nước.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi cảm ơn sự chia sẻ của ông Chavarong Limpattamapanee về những đặc thù công việc cũng như công tác bồi dưỡng, tập huấn cho những người làm báo Thái Lan.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo cũng chia sẻ, “hiện nay một trong những chức năng quan trọng của Hội nhà báo Việt Nam là đào tạo nghiệp vụ báo chí, đây cũng được coi là nhiệm vụ hàng đầu đối với tất cả các cơ quan báo chí, nhất là trong giai đoạn hiện nay phải hướng tới đào tạo nghiệp vụ báo chí trong thời đại số, kỷ nguyên 4.0”.

Về bảo vệ quyền lợi, an toàn của những người làm báo, Hội Nhà báo Việt Nam cũng đang tổ chức những lớp đào tạo kỹ năng cho người làm báo trong những tình huống nguy hiểm. Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn Hội Nhà báo Việt Nam nói chung, Báo Đại biểu Nhân dân nói riêng sẽ cùng CTJ đẩy mạnh tăng cường hợp tác hơn nữa trong việc tập huấn chuyên môn nghiệp vụ báo chí và bảo vệ quyền lợi của những người làm báo…

Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Trân trọng cảm ơn những chia sẻ kinh nghiệm hết sức sâu sắc và hữu ích của đại diện CTJ, Tổng Biên tập Phạm Thị Thanh Huyền tin tưởng, thông qua Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Đại biểu Nhân dân và CTJ sẽ có những hoạt động thiết thực giúp phát triển và gắn kết mối quan hệ hai bên.

Lê Tâm – Sơn Hải

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/viet-nam-va-thai-lan-tang-cuong-hop-tac-nang-cao-nghiep-vu-va-bao-ve-nha-bao-phong-vien-post255736.html

Cùng chuyên mục

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

“MỆNH LỆNH TỪ TRÁI TIM” VÀ ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Những cựu chiến binh với nghĩa tình trong cuộc sống

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Hà Tĩnh: Trưng bày hình ảnh “Từ huyền thoại tới tương lai”

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.