Venice sẽ thu phí tham quan để… hạn chế bớt du khách

10:10 | 28/09/2023

Thành phố du lịch xinh đẹp của Ý đang thực hiện các biện pháp để đối phó với lượng du khách quá đông, mà một trong số đó là tính phí tham quan cho những ai ghé chân nơi đây trong ngày.


Lộ trình thu phí từ năm 2024

Venice, thành phố lịch sử nổi tiếng của Ý được xây dựng trên hơn 100 hòn đảo với những kênh đào đẹp như tranh vẽ, kiến ​​trúc ấn tượng và những tác phẩm nghệ thuật vô giá, thu hút khoảng 20 triệu du khách mỗi năm. Nhưng chẳng bao lâu nữa, những ai ghé qua Venice sẽ phải trả phí tham quan khi thành phố này tìm cách chống lại chính thứ đã tạo nên danh tiếng của mình: quá nhiều du khách.

Mỗi năm có khoảng 20 triệu du khách ghé thăm Venice và nhiều người trong số đó đến rồi đi trong ngày – Ảnh: CNN

Hội đồng thành phố Venice đã nhất trí về một chính sách mới, đó là tính phí những du khách tới thăm thành phố trong ngày, với giá vé tham quan là 5 euro vào những ngày được chỉ định kể từ năm 2024.

Theo giới chức Venice, phí tham quan dành cho những người đến thành phố này trong ngày sẽ được áp dụng vào những ngày cao điểm du lịch của mùa Xuân và mùa Hè, và những người trên 14 tuổi phải mua vé. Tuy nhiên, khách du lịch ở lại qua đêm và cư dân thành phố cũng như những khu vực phụ cận, cùng với một số trường hợp ngoại lệ khác, chẳng hạn như sinh viên học tại đây, được miễn phí.

Tất cả các du khách có kế hoạch tham quan Venice, dù chỉ đến và đi trong ngày hay ở lại qua đêm, sẽ phải đăng ký trước qua cổng thông tin của thành phố. Du khách đến bằng cả phương tiện công cộng và phương tiện cá nhân cũng đều phải đặt trước như nhau. Hệ thống đặt chỗ online của thành phố Venice sẽ ra mắt với bản dùng thử 1 tháng, áp dụng cho những ngày cuối tuần mùa Xuân và mùa Hè, bắt đầu từ năm 2024.

Để thực thi chính sách này, lực lượng cảnh sát Venice và các thanh tra viên được ủy quyền sẽ tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên đối với những người có mặt tại thành phố. Bất kỳ ai không xuất trình được QR Code chứng minh đã mua vé sẽ phải đối mặt với mức phạt lên tới 300 euro.

Biện pháp cấp bách

Hội đồng thành phố Venice khi bỏ phiếu phê duyệt chính sách đã khẳng định, mục tiêu của việc thu phí tham quan là nhằm hạn chế hoạt động du lịch hàng ngày “để phù hợp với nét tinh tế và độc đáo của thành phố”. Họ cũng khẳng định đây không phải là nỗ lực kiếm tiền mà nhằm tạo ra chất lượng cuộc sống tốt hơn cho người dân và du khách qua đêm.

Venice và khu vực đầm phá của thành phố này đang được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới đang gặp nguy hiểm vì ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và du lịch đại chúng – Ảnh: WSJ

“Tình trạng quá tải sẽ không biến mất chỉ bằng cách nhấn nút; đó là một quá trình lâu dài,” Simone Venturini, Phó thị trưởng phụ trách Phúc lợi xã hội, Du lịch và Phát triển kinh tế ở Venice phát biểu khi trình bày về chính sách bán vé tham quan thành phố. Theo ông Venturini, với cách làm mới, số lượng du khách sẽ được biết trước nên thành phố có thể cung cấp đầy đủ các dịch vụ an ninh và vận chuyển công cộng cho những họ.

Được xem như một nỗ lực nhằm “bảo vệ Venice khỏi du lịch đại chúng”, chính sách bán vé tham quan được đưa ra sau khi thành phố này ban hành lệnh các tàu du lịch bị vào khu vực đầm Venice hồi năm 2021.

Cả hai chính sách đều được thiết kế để giải quyết vấn đề cụ thể mà Venice đang phải đối mặt, đó là khoảng 80% khách du lịch đến chỉ trong ngày. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ người đi du lịch trong ngày cao như vậy – những người có xu hướng chi tiêu ít – sẽ đẩy một địa điểm du lịch theo hướng suy thoái.

UNESCO, cơ quan văn hóa của Liên Hợp Quốc, đã khuyến nghị thêm Venice và khu vực đầm phá của thành phố này vào danh sách Di sản Thế giới đang gặp nguy hiểm vì ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và du lịch đại chúng. UNESCO cho biết, sự chỉ định tiềm năng này sẽ thúc đẩy “sự phát triển của các biện pháp khắc phục hiệu quả và bền vững nhằm giải quyết những vấn đề tồn tại lâu dài” ở thành phố.

Mặt trái của bùng nổ du lịch

Theo các chuyên gia trong ngành du lịch, việc du khách đổ xô đến các điểm tham quan nổi tiếng với mức độ tương tự như trước đại dịch Covid-19 đang giúp thúc tăng trưởng kinh tế, nhưng cũng gây ra nhiều hệ lụy cho địa phương vì sự quá tải. Trong hoàn cảnh khắc nghiệt nhất, lượng khách du lịch quá đông sẽ phá hủy các di tích lịch sử.

Venice thường được coi là một ví dụ về quá tải du lịch – Ảnh: Getty

Theo Bộ Văn hóa Ý, du khách đến nước này đã làm hư hại các địa điểm văn hóa ở Rome, Florence và Milan, cùng nhiều điểm đến khác, trong vòng vài tháng qua. Mới nhất, hai du khách du lịch đã bị bắt hồi tháng 8 do phun sơn graffiti lên Hành lang Vasari tại Phòng trưng bày Uffizi ở Florence.

Tiến sĩ Hugues Séraphin, giảng viên cao cấp về du lịch, khách sạn và tổ chức sự kiện tại Đại học Oxford Brookes (Anh), cho biết, việc áp dụng phí và thuế hoặc hạn chế quyền tiếp cận một số điểm tham quan có thể là giải pháp ngắn hạn cho tình trạng quá tải du lịch.

Chính sách bán vé của Venice cũng là nỗ lực mới nhất của các thành phố ở châu Âu nhằm đối phó với lượng du khách quá đông khi thế giới mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19. Trước đó, thủ đô Athens của Hy Lạp đã bắt đầu thực thi giới hạn số lượng du khách mới tại di chỉ khảo cổ Acropolis từ giữa tháng 9, một chính sách mà Bộ văn hóa Hy Lạp cho rằng sẽ dàn trải số lượng người đến tham quan trong ngày và ngăn chặn tình trạng tắc nghẽn ở địa điểm này.

Trong khi đó, Amsterdam đã phát động một chiến dịch yêu cầu những du khách muốn tiệc tùng ở thủ đô Hà Lan hãy tránh xa khu “phố đèn đỏ” nổi tiếng nhằm bảo vệ khu vực lịch sử có từ thời Trung cổ này.

Tại Pháp, chính phủ nước này cũng đã công bố một chiến lược mới để chống lại tình trạng quá tải du lịch và đang khuyến khích du khách đến thăm những vùng ít phổ biến hơn của đất nước. Tất cả đều cho thấy, nhận thức và hành động ngày càng quyết liệt của giới chức các nước châu Âu nhằm bảo vệ những địa điểm lịch sử đang có nguy cơ tổn hại vì quá tải khách du lịch.

Mai Vân

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/venice-se-thu-phi-tham-quan-de-han-che-bot-du-khach-post266385.html

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

NHCSXH huyện Krông Nô: Tổ chức tập huấn nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú