Trải nghiệm sắc màu thổ cẩm tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

11:07 | 01/07/2023

Chương trình “Sắc màu thổ cẩm” trong tháng 7 giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc, cùng các hoạt động trải nghiệm tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.


Ngày 30/6, tin từ Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, trong tháng 7/2023, khách tham quan khi tới Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ có cơ hội khám phá nghệ thuật dệt thổ cẩm của các dân tộc và một số nghi lễ, lễ hội được tái hiện trong chương trình hoạt động “Sắc màu thổ cẩm”.

Chương trình “Sắc màu thổ cẩm” bao gồm các hoạt động gắn bó mật thiết với đời sống hằng ngày, từ màu sắc, mùi vị, những sản phẩm do chính chủ thể văn hóa làm ra. Qua đó nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Đồng bào các dân tộc tại Làng Văn hóa vẫn giữ gìn và phát triển nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Ảnh: BTC

Tham gia chuỗi hoạt động có gần 100 đồng bào của 15 dân tộc (Nùng, Tày, Mông, Dao, Mường, Thái, Khơ Mú, Tà Ôi, Ba Na, Xơ Đăng, Gia Rai, Cơ Tu, Raglai, Ê Đê, Khmer), 12 địa phương (Thái Nguyên, Hà Nội, Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Sóc Trăng).

Theo Ban Quản lý Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam, trình diễn nghề dệt thổ cẩm của các làng dân tộc với chủ đề “Màu thời gian” là điểm nhấn của chương trình sẽ góp phần bảo tồn nghề truyền thống – kho tàng văn hóa dân gian quý giá của đồng bào dân tộc.

Đồng thời, chương trình trải nghiệm văn hóa truyền thống gắn với các không gian của đồng bào dân tộc sẽ mang đến cho du khách nhiều nét đặc sắc. Tại đây, đồng bào và du khách cùng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc.

Chuỗi sự kiện chủ đề “Sắc màu thổ cẩm” gồm nhiều hoạt động thiết thực nhằm tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho thanh thiếu nhi, đề cao vai trò của các chủ thể văn hóa trong các cộng đồng dân tộc và trách nhiệm cộng đồng, giới thiệu văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam.

Mỗi điểm làng là một hoạt động trải nghiệm, tương tác cùng du khách, người xem được nghe đồng bào kể chuyện, cùng nhau thực hiện những sản phẩm văn hóa truyền thống; luyện tập dân ca dân vũ, các bài hát tiết mục diễn xướng về lòng biết ơn nguồn cội, uống nước nhớ nguồn đồng thời tham gia các trò chơi dân gian truyền thống như: Ném còn, đi cà kheo, đánh đu, đi cầu kiều, đánh yến, tó má lẹ…

Ngoài ra, trong chương trình còn có hoạt động tìm hiểu văn hóa ẩm thực và thưởng thức các món ăn đặc sắc của dân tộc Khơ Mú, Tày, Thái…

Gian hàng giới thiệu sản phẩm dệt thổ cẩm tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: ND

Tham gia chuỗi hoạt động có gần 100 đồng bào của 15 dân tộc

Đồng bào trình diễn nghề dệt truyền thống tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

Bên cạnh đó là các hoạt động hằng ngày, cuối tuần, chương trình du lịch homestay… nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “Ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách tham quan đến với Làng Văn hóa, du lịch các dân tộc Việt Nam.

Những nghề truyền thống là tri thức bản địa cùng với kỹ năng sống của đồng bào. Mỗi sản phẩm thủ công truyền thống đều có câu chuyện, gửi gắm trong đó những lời răn dạy, những kiến thức tích lũy từ đời sống của mỗi dân tộc… Bảo tồn nghề truyền thống là bảo tồn cả kho tàng văn hóa dân gian quý giá của đồng bào.

Hiện nay, đồng bào các dân tộc tại Làng Văn hóa vẫn giữ gìn và phát triển nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Cùng với sự khéo léo chăm chỉ của các nghệ nhân, đồng bào đã tạo nên những sắc màu riêng và không gian trải nghiệm cho du khách.

Đây cũng là môi trường để các nhóm đồng bào dân tộc bảo tồn nghề truyền thống, bảo tồn tri thức bản địa. Dân tộc Thái, dân tộc Mường có nghề dệt thổ cẩm truyền thống. Dân tộc Mông với nghề se lanh dệt vải. Dân tộc Tà Ôi với nghề dệt Zèng – Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Dân tộc Ba Na, Ê Đê có nghề dệt theo truyền thống Tây Nguyên. Người Khmer ở Nam Bộ có nghề thêu truyền thống…

Thế Vũ

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/trai-nghiem-sac-mau-tho-cam-tai-lang-van-hoa–du-lich-cac-dan-toc-viet-nam-post254398.html#p-2

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 tại Khu du lịch Thiên Cầm

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hà Tĩnh năm 2024 tại Khu du lịch Thiên Cầm

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

KHỞI ĐỘNG “90 NGÀY TỐC CHIẾN 2024″ CÙNG DROPPII

KHỞI ĐỘNG “90 NGÀY TỐC CHIẾN 2024″ CÙNG DROPPII