Sắc màu văn hoá tháng tư tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam

15:04 | 04/04/2023

Hoạt động tháng 4 “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam” với các hoạt động hàng ngày, cuối tuần nhằm tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam.


Ngày 1/4, tin từ Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam cho biết, “Sắc màu văn hoá các dân tộc Việt Nam” là chủ đề hoạt động tháng 4 được tổ chức từ ngày 1/4 đến 3/5/2023, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).

Sự kiện bao gồm chuỗi các hoạt động hàng ngày, cuối tuần, góp phần hưởng ứng, tôn vinh Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4).

Hoạt động tháng 4 “Sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam” tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam. Ảnh: langvanhoavietnam.vn

Theo đó, mở màn hoạt động tháng 4, đồng bào dân tộc Cơ Tu tỉnh Thừa Thiên Huế đang hoạt động hàng ngày tại Làng sẽ tái hiện nghi thức dựng cây nêu tại Không gian làng dân tộc Cơ Tu thuộc Khu các làng dân tộc II.

Đồng bào Cơ Tu theo tín ngưỡng đa thần với các vị thần Yang đất, Yang Trời…và theo quan niệm của đồng bào, làm việc gì cũng phải xin phép Yang, nghi thức dựng cây nêu cũng vậy.

Cây nêu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tâm linh cũng như trong sinh hoạt hàng ngày của đồng bào dân tộc Cơ Tu. Đây là nơi buộc trâu hiến tế mỗi khi tổ chức các lễ hội truyền thống như: mừng lúa mới, cầu mưa, lập làng…

Cây nêu của đồng bào dân tộc Cơ Tu thường được trang trí khá cầu kỳ gồm nhiều chi tiết, hoa văn với 4 màu chủ đạo là: đen, trắng, đỏ, vàng, thể hiện nét văn hóa truyền thống và yếu tố tâm linh trong tín ngưỡng của đồng bào Cơ Tu.

Lễ cúng trong nghi thức dựng cây nêu của đồng bào dân tộc Cơ Tu thường diễn ra trong 2 bước: cúng tại nhà Gươl và cúng tại vị trí dựng cây nêu với các lễ vật như: lợn, gà, xôi, rượu…Thầy cúng làm lễ cúng tại nhà Gươl, sau đó cùng bà con làm lễ tại vị trí cây nêu và cột lễ. Sau khi hoàn thành phần lễ (kết thúc lời cúng khấn báo cáo Yang việc dựng cây nêu đã xong) bà con dân làng và mọi người tham dự lễ cùng múa hát xung quanh cây nêu mới vừa được dựng.

Đồng bào dân tộc Cơ Tu dựng cây nêu. Ảnh: ĐCS

Cũng trong tuần đầu tháng 4, tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra chương trình giao lưu “Tình ca Tây Nguyên”. Sự kiện diễn ra tại Không gian làng dân tộc Gia Rai, khu các làng dân tộc II.

Tại đây, đồng bào các dân tộc ở Tây Nguyên sẽ thể hiện các loại hình diễn xướng, biểu diễn nhạc cụ dân tộc của các dân tộc Tà Ôi, Xơ Đăng, Cơ Tu, Gia Rai, Raglai, Ê Đê.

Du khách sẽ có dịp được cùng trải nghiệm giao lưu các tiết mục văn nghệ và các loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống tiêu biểu của các dân tộc đang hoạt động hàng ngày tại Làng: Thổi Đinh Năm hát ay ray, đàn Chapi, đàn đá, hát những ca khúc về Tây Nguyên…

Cũng trong chương trình là hoạt động giới thiệu không gian điểm nhấn mang sắc màu văn hóa Tây Nguyên như: Không gian chế tác nhạc cụ, đan lát, trình diễn các loại hình diễn xướng của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Bên cạnh đó là các hoạt động hàng ngày, hoạt động cuối tuần, chương trình du lịch homestay, trải nghiệm ẩm thực, trò chơi dân gian… nhằm giới thiệu nét văn hóa, phong tục tập quán của đồng bào, cùng các hoạt động trải nghiệm tại “ngôi nhà chung” của cộng đồng 54 dân tộc Việt Nam, góp phần tăng cường giao lưu giữa các dân tộc, thu hút khách du lịch đến với Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam.

Đồng bào các dân tộc Tây Nguyên biểu diễn nhạc cụ dân tộc. Ảnh: TL

Được biết, hoạt động tháng 4 có sự tham gia của khoảng 100 đồng bào của 16 dân tộc đang hoạt động hàng ngày là già làng, trưởng bản, nghệ nhân, đồng bào các dân tộc: Tày, Nùng (Thái Nguyên); Dao (TP Hà Nội); Mông (Hà Giang); Mường (Hoà Bình); Thái (Sơn La); Khơ Mú (Nghệ An); Tà Ôi, Cơ Tu (Thừa Thiên Huế); Xơ Đăng (Kon Tum); Ba Na, Gia Rai (Gia Lai); Raglai, Chăm (Ninh Thuận); Ê Đê (Đắk Lắk); Khmer (Sóc Trăng).

Ngoài ra, các chương trình trong tháng 4 huy động sự tham gia của hơn 100 đồng bào dân tộc Tày, Nùng (tỉnh Thái Nguyên); đồng bào dân tộc M’nông (tỉnh Đắk Nông); đồng bào dân tộc Thái, Mông (tỉnh Sơn La); đồng bào dân tộc Mông, Nùng (tỉnh Lào Cai).

Thế Vũ

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/sac-mau-van-hoa-thang-tu-tai-lang-van-hoa–du-lich-cac-dan-toc-viet-nam-post241797.html

Cùng chuyên mục

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

Sôi động giải Đua thuyền truyền thống Quốc gia năm 2024 tại Quảng Bình

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Nghệ An: Bế mạc Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

“ĐIỆN BIÊN VẪY GỌI”, VỞ KỊCH HAY VỀ DÂN CÔNG ĐIỆN BIÊN.

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông