Tiếp tục tuyên truyền có hiệu quả hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo

22:36 | 11/08/2023

Ngày 11/8, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân, Hội nhà báo Việt Nam và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Lễ ký kết “phối hợp tuyên truyền hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo giai đoạn 2023-2025”.


Tham dự chương trình ký kết có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam…

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ, có đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; các đồng chí thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; các đơn vị thuộc Bộ…

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ tại Lễ ký kết.

Phát biểu tại Lễ ký kết, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh: Khoa học và công nghệ là lĩnh vực rất quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển đời sống, kinh tế và xã hội của các quốc gia. Chúng tôi luôn nhận thức rõ điều này, không có đất nước nào phát triển theo hướng hiện đại mà không đặt vai trò quan trọng của hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Tinh thần đổi mới sáng tạo lĩnh vực khoa học công nghệ tuy đã được Đảng và nhà nước quan tâm nhưng vẫn chưa được làm rõ để tương xứng với những khát vọng, những mục tiêu đề ra. Cơ quan báo chí như chúng tôi cũng có một phần trách nhiệm, tuy đã rất nỗ lực tuyên truyền nhưng cần phải làm vấn đề này nhiều hơn nữa.

Lễ ký kết với thỏa thuận giữa Bộ Khoa học và Công nghệ và báo Nhân Dân, cũng như Hội Nhà báo Việt Nam mái nhà chung của 24.000 hội viên, là cầu nối tuyên truyền chính sách của Đảng nhà nước đến nhân dân trong nước và quốc tế. Vì thế đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt.

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại buổi lễ ký kết.

Đồng chí Lê Quốc Minh cho rằng: Trong thời gian qua, Báo Nhân dân và Hội Nhà báo Việt Nam có những mối quan hệ chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ, các bên thường xuyên có những phối hợp trong nhiều hoạt động. Bộ Khoa học và Công nghệ cũng luôn song hành với rất nhiều các dự án khoa học công nghệ với các cơ quan báo chí… điều này cho thấy sự gắn kết giữa các cơ quan với nhau, mối quan hệ đó vốn đã gắn kết từ rất lâu giờ đây mối quan hệ này được thúc đẩy, nâng lên một cấp độ mới, giúp cho công tác tuyên truyền về khoa học kỹ thuật công nghệ, đổi mới sáng tạo được hiệu quả hơn, đây là điều hết sức cần thiết và cũng rất kịp thời.

Đồng chí Lê Quốc Minh cho biết thêm, trong thời gian qua, bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền về khoa công nghệ đổi mới sáng tạo thì bản thân các cơ quan báo chí cũng phải đẩy mạnh đổi mới sáng tạo trong chính cơ quan mình. Báo chí đã đầu tư công nghệ rất nhiều, báo chí không thể tách rời khoa học công nghệ, phát triển nội dung dù đã làm tốt nhưng nếu không có công nghệ hiện đại thì cũng không thể lan tỏa những nội dung đó đến với đúng đối tượng.

“Sự sáng tạo mới là yếu tố khiến cho báo chí tạo sự khác biệt, bởi một nội dung mà báo chí đăng “đồng phục” giống nhau cũng sẽ mất độc giả, mất khán thính giả. Chính trong nội tại của các cơ quan báo chí cũng cần liên tục đổi mới sáng tạo. Tương tự trong hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam chúng tôi cũng kêu gọi các cơ quan báo chí phải nghiên cứu, phải đầu tư, phải hiểu biết về khoa công nghệ. Thậm chí cần nghiên cứu và thực hiện các chương trình về trí tuệ nhân tạo (AI), đây là một lĩnh vực mà bây giờ báo chí cũng áp dụng rất nhiều. Khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo giờ đây đã trở thành một vấn đề gắn liền với hoạt động hàng ngày của từng cơ quan báo chí, gắn liền với nhiệm vụ chức năng của các cơ quan báo chí” – đồng chí Lê Quốc Minh chia sẻ thêm.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và đồng chí Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam tại Lễ ký kết phối hợp.

Đồng chí Lê Quốc Minh cũng chia sẻ, trong thời gian qua báo Nhân dân đã có những chuyên mục, chuyên trang và các chương trình truyền hình về khoa học công nghệ, để phát huy được hiệu quả công tác này trong thời gian tới báo dự định sẽ mở rộng và triển khai thực hiện chặt chẽ hơn nữa nội dung này. Ở góc độ Hội Nhà báo Việt Nam chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi các cơ quan báo chí, ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo thì chính các cơ quan báo chí cũng phải tập trung đổi mới chính mình. Tìm hiểu những công nghệ phù hợp với từng cơ quan để có thể làm tốt hơn công tác tuyên truyền chính sách của Đảng, Nhà nước.

“Trong quá trình đó chúng tôi cũng rất mong muốn những chính sách lớn, những định hướng về khoa học công nghệ được Bộ thường xuyên cập nhật và có hỗ trợ tư vấn để báo chí hiểu rõ hơn. Lúc đó công tác tuyên truyền được đúng, hiệu quả hơn. Bản thân các cơ quan báo chí chúng tôi cũng biết được là mình nên làm gì để thông tin kịp thời và để hòa vào dòng chảy của khoa học công nghệ trên thế giới…”, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Phát biểu tại lễ ký, đồng chí Huỳnh Thành Đạt cho biết, để các kết quả nghiên cứu khoa học công nghệ được ứng dụng thiết thực và sâu rộng hơn trong thực tiễn sản xuất và đời sống, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của nền kinh tế trong giai đoạn mới; một trong những khâu đột phá để phát triển nhanh và bền vững thì công tác truyền thông khoa học công nghệ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu tại buổi lễ.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng ghi nhận, đánh giá cao Báo Nhân Dân thời gian qua đã hỗ trợ Bộ và ngành trong việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền các nội dung về cơ chế, chính sách liên quan tới lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Bộ trưởng mong rằng sau khi Chương trình phối hợp được ký kết, hiệu quả hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ còn tốt hơn nữa nhằm phản ánh kịp thời, triển khai có hiệu quả hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các mặt hoạt động của lĩnh vực hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Đồng chí Huỳnh Thành Đạt cho rằng: “Chương trình cũng nhằm đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học và ứng dụng những công nghệ mới vào hoạt động của Báo Nhân Dân nhằm nâng cao chất lượng về nội dung và hình thức, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao. Trong thời gian tới, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan thông qua đầu mối là Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông Khoa học và Công nghệ cung cấp những nội dung mà Báo Nhân Dân phản ánh, cũng như tạo điều kiện để phóng viên, cán bộ, biên tập viên của Báo Nhân Dân tiếp cận được thông tin một cách nhanh chóng”.

Được biết, trong thời gian qua, thông tin về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo được truyền thông có hệ thống, kịp thời và chính xác trên các ấn phẩm của Báo Nhân Dân, đã góp nâng cao vai trò của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và hội nhập quốc tế.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ ký kết.

Đối với Hội Nhà Báo Việt Nam, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng nhận được sự hỗ trợ tối đa trong trong công tác chỉ đạo, quản lý báo chí và đội ngũ người làm báo. Đặc biệt trong việc tổ chức Giải thưởng Báo chí về Khoa học và Công nghệ hơn 10 năm qua. Đồng chí Nguyễn Đức Lợi hiện là Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải báo chí về Khoa học và Công nghệ của Bộ Khoa học và Công nghệ.

Theo chương trình ký kết, Báo Nhân Dân và Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tăng cường thông tin về những vấn đề thời sự liên quan đến khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên các ấn phẩm của Báo Nhân Dân; Duy trì chuyên trang, chuyên mục “Khoa học, công nghệ”; Trao đổi, hỗ trợ nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học của Báo Nhân Dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị được giao.

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ chủ động cung cấp thông tin về chủ trương, hoạt động của Bộ và ngành khoa học và công nghệ cho Báo Nhân Dân phục vụ nhiệm vụ truyền thông, định hướng dư luận theo mục tiêu đề ra. Chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ phối hợp, cung cấp thông tin cho phóng viên của Báo Nhân Dân phục vụ nhiệm vụ truyền thông. Tạo điều kiện thuận lợi cho phóng viên Báo Nhân Dân tham dự các hội nghị, hội thảo, đi cơ sở nắm tình hình thực tế của Bộ và ngành khoa học và công nghệ để đưa tin, viết bài, xây dựng các chuyên mục thông tin…

Bộ Khoa học và Công nghệ và Hội Nhà báo Việt Nam hợp tác xây dựng, triển khai các hoạt động được hai bên cùng quan tâm trên cơ sở sử dụng nguồn lực sẵn có của hai bên, cùng có trách nhiệm đối với các hoạt động hợp tác theo quy định của pháp luật và trong khuôn khổ kế hoạch, chương trình, dự án được cơ quan có thẩm quyền giao chủ trì thực hiện, ưu tiên triển khai các hoạt động truyền thông, nghiên cứu và đào tạo nhằm phát triển KH&CN về lĩnh vực báo chí – truyền thông.

Trong đó hai bên sẽ hợp tác triển khai tổ chức các hội thảo chuyên đề. Phối hợp xuất bản sách chuyên khảo liên quan đến báo chí – truyền thông. Phối hợp triển khai thực hiện các chương trình, dự án, nghiên cứu khoa học, tham gia đề tài về lĩnh vực báo chí – truyền thông. Phối hợp nâng cao chất lượng, hiệu quả Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ…

Lê Tâm – Sơn Hải

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/tiep-tuc-tuyen-truyen-co-hieu-qua-hoat-dong-khoa-hoc-cong-nghe-doi-moi-sang-tao-post260028.html

Cùng chuyên mục

Bùng nổ các dịch vụ du lịch trong kỳ nghỉ lễ ở Quảng Bình

Bùng nổ các dịch vụ du lịch trong kỳ nghỉ lễ ở Quảng Bình

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng

Xây dựng, hoàn thiện thể chế để tạo nguồn lực, động lực phát triển mới

Xây dựng, hoàn thiện thể chế để tạo nguồn lực, động lực phát triển mới

Xây dựng đề án phát triển hệ thống các trường cho con em dân tộc thiểu số

Xây dựng đề án phát triển hệ thống các trường cho con em dân tộc thiểu số

“Đất rừng phương Nam” chỉnh sửa nội dung là cần thiết

“Đất rừng phương Nam” chỉnh sửa nội dung là cần thiết

Nghị quyết 41 – Điểm tựa phát triển và niềm hứng khởi của doanh nghiệp

Nghị quyết 41 – Điểm tựa phát triển và niềm hứng khởi của doanh nghiệp

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện quản lý, sử dụng đất, giao đất, định giá đất

Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện quản lý, sử dụng đất, giao đất, định giá đất

Gương nghèo vượt khó ở Krông Pắc

Gương nghèo vượt khó ở Krông Pắc

LIFESTART FOUNDATION TẶNG TIVI THÔNG MINH HỖ TRỢ CÁC  TRƯỜNG HỌC VÙNG CAO QUẢNG NAM

LIFESTART FOUNDATION TẶNG TIVI THÔNG MINH HỖ TRỢ CÁC TRƯỜNG HỌC VÙNG CAO QUẢNG NAM