Tây Ninh cần phát huy cao nhất các tiềm năng, thế mạnh để duy trì phát triển

19:50 | 30/07/2023

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội thời gian tới, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh, Tây Ninh cần bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát huy cao nhất các tiềm năng, thế mạnh để duy trì phát triển.


Ngày 30/7, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cùng đoàn công tác Trung ương đã làm việc với tỉnh Tây Ninh về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư công, xây dựng hạ tầng và xuất nhập khẩu,…

Quang cảnh cuộc làm việc.

Trong điều kiện khó khăn, phải huy động hết các nguồn lực
Phát biểu kết luận cuộc làm việc, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đánh giá: Trong 6 tháng đầu năm, tỉnh đạt được rất nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, trong quý II/2023 tăng trưởng kinh tế đạt 5,25% và đạt mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm là 4,07% (cao hơn mặt bằng chung cả nước).

Trong toàn vùng Đông Nam Bộ, Tây Ninh đứng thứ 2 về tăng trưởng kinh tế, sau tỉnh Bình Phước. Về thu ngân sách, tỉnh đạt dự toán rất khá (trên 50%), thu nội địa tăng.

Tỉnh rất nghiêm túc, cầu thị, theo sát tình hình, thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Tích cực, phối hợp với các bộ ngành địa phương đề xuất dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài, Gò Dầu – Xa Mát,… Đây là những dự án rất quan trọng phục vụ cho sự phát triển trong tương lai.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tỉnh Tây Ninh còn những tồn tại, hạn chế. Tăng trưởng chưa được như kỳ vọng, áp lực rất lớn, cần phải nỗ lực đạt mục tiêu đề ra. Cũng như cả nước, khu vực doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh đã bào mòn sức chống chịu, lại tiếp tục gặp khó khăn do thị trường quốc tế chủ lực bị thu hẹp,…

Theo Phó Thủ tướng, khó khăn còn nhiều, nên giữa Trung ương và địa phương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ để giải quyết các vấn đề có trọng tâm, trọng điểm, làm sao trong điều kiện khó khăn, phải huy động hết các nguồn lực, khai thác các tiềm năng, thế mạnh để đạt kết quả cao nhất trong phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Tây Ninh bám sát để triển khai, trong đó ưu tiên tập trung triển khai các biện pháp kích cầu, phát triển thị trường trong nước.

Về nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội thời gian tới, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Tây Ninh cần tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chủ động nắm bắt, dự báo tình hình, sẵn sàng các giải pháp điều hành, phản ứng chính sách kịp thời, hiệu quả, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, phát huy cao nhất các tiềm năng, thế mạnh để duy trì phát triển.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái lưu ý tỉnh Tây Ninh không được chủ quan, cần đánh giá kỹ các nguồn thu, tiếp tục tập trung triển khai quyết liệt công tác thu ngân sách, ít nhất phải thực hiện được dự toán, không để bị động trong chi tiêu, trong đó có chi đầu tư.

Đối với các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu,… đề nghị tỉnh Tây Ninh bám sát để triển khai, trong đó ưu tiên tập trung triển khai các biện pháp kích cầu, phát triển thị trường trong nước. Đồng thời, tiếp tục tập trung triển khai các biện pháp tháo gỡ vướng mắc cho các dự án đầu tư, trong đó có đầu tư công trên địa bàn. Đẩy nhanh hơn nữa tiến độ giải ngân đầu tư công để đưa dòng tiền vào lưu thông, tăng cường khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, góp phần tăng trưởng tiêu dùng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái lưu ý bên cạnh nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội, tỉnh Tây Ninh cũng như các bộ ngành cần hết sức quan tâm đến công tác quản lý đường biên giới, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Về các kiến nghị cụ thể của tỉnh Tây Ninh, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nêu rõ: Đối với những kiến nghị đang xử lý và những kiến nghị mới, đề nghị các bộ, ngành quan tâm, xử lý khó khăn, vướng mắc. Đề nghị tỉnh Tây Ninh căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quy định của pháp luật đề xuất các kiến nghị rõ ràng, sát với tình hình, để có thể xử lý kịp thời, hiệu quả, đúng thẩm quyền.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái cũng cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị của tỉnh Tây Ninh liên quan đến Khu công nghiệp Hiệp Thạnh; dự án cao tốc TPHCM – Mộc Bài; Cửa khẩu quốc tế Tân Nam; dự án dẫn nước từ hồ Dầu Tiếng tưới tiêu khu vực phía tây sông Vàm Cỏ giai đoạn 2…

Phó Thủ tướng giao Văn phòng Chính phủ tổng hợp hoàn thiện báo cáo kết quả làm việc ngày hôm nay để báo cáo Thủ tướng Chính phủ, đồng gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, hoàn thiện Báo cáo tổng thể, tham mưu Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo các bộ, cơ quan theo chức năng, nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của Tỉnh.

Quốc Trần

Nguồn: Congluan.vn

https://www.congluan.vn/tay-ninh-can-phat-huy-cao-nhat-cac-tiem-nang-the-manh-de-duy-tri-phat-trien-post258412.html

Cùng chuyên mục

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Hoa Kỳ phối hợp cùng Việt Nam tổ chức Hội thảo khu vực về chống IUU

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh