Sơn Động: Đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ngay từ ngày đầu thành lập

21:37 | 03/12/2025

Được thành lập từ ngày 01/7/2025 trên cơ sở sáp nhập 3 đơn vị hành chính cũ, xã Sơn Động (tỉnh Bắc Ninh) bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều thách thức về địa bàn rộng, dân số đông và tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao. Tuy nhiên, vượt lên khó khăn, Đảng ủy và UBND xã đã xác định cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, từ đó tạo ra bước đột phá trong quản lý, điều hành, phục vụ người dân và doanh nghiệp. 

Sơn Động đột phá trong cải cách hành chính và chuyển đổi số để phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp

Sau 05 tháng đi vào hoạt động, xã Sơn Động đã đạt nhiều kết quả nổi bật, trở thành điểm sáng của địa phương trong nỗ lực xây dựng chính quyền hiện đại, thân thiện và minh bạch.

Xã Sơn Động là một xã miền núi thuộc tỉnh Bắc Ninh, bắt đầu hoạt động từ ngày 01/7/2025 theo Nghị quyết số 1658/NQ-UBTVQH15 ngày 16/8/2025 của UBTVQH (được thành lập từ xã Vĩnh An, An Bá, thị trấn An Châu) của huyện Sơn Động cũ. Diện tích đất tự nhiên của xã là 78,72km2; toàn xã có 33 thôn với tổng số 24.394 nhân khẩu; dân tộc thiếu số là 14.162 nhân khẩu, chiếm 58,06%.

Ngay sau khi được thành lập và đi vào hoạt động, Đảng ủy, UBND xã Sơn Động xác định công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác quản lý, điều hành. Đặc biệt là việc ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai dịch vụ công trực tuyến nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Triển khai Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, ngày 19/6/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Đảng ủy đã chỉ đạo UBND xã, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã ưu tiên bố trí trang thiết bị công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu làm việc trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, Trung tâm tích cực ứng dụng AI vào giải quyết các TTHC.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã cũng được trang bị đầy đủ máy tính, máy in, máy scane, bàn quầy làm việc, ghế ngồi chờ, điều hòa, các đường truyền, dữ liệu, hạ tầng thông tin bảo đảm vận hành đồng bộ, thông suốt và hiệu quả.

Ngoài ra, để đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đặt ra sau khi sáp nhập, đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng được tập huấn thường xuyên, các kỹ năng sử dụng máy tính, phần mềm, thiết bị quét mã VNeID, đảm bảo phục vụ người dân nhanh chóng và chính xác.

Đến nay, 100% cán bộ, công chức của xã đã sử dụng thành thạo phần mềm quản lý văn bản, điều hành điện tử, chữ ký số chuyên dùng, góp phần rút ngắn thời gian xử lý công việc và tăng tính minh bạch trong trao đổi văn bản.

Công tác hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt được chú trọng; công tác bố trí cán bộ trực hỗ trợ hàng ngày, tạo thuận lợi cho công dân khi đến giao dịch. Bên cạnh đó, Trung tâm Phục vụ hành chính công cũng chủ trì phối hợp với các cơ quan đơn vị, Tổ công nghệ số cộng đồng tổ chức hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến tại nơi cư trú, phổ cập một số kỹ năng số và giải quyết TTHC ngoài giờ hành chính hàng trăm lượt người.

Đảng ủy cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của Trung tâm, kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình giải quyết TTHC; đồng thời, khuyến khích tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện của đội ngũ cán bộ, công chức.

Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính được thực hiện kịp thời, đúng hạn; tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng và trước hạn đạt trên 100%. Trung tâm đã chủ động phối hợp với các bộ phận chuyên môn trong số hóa hồ sơ, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, góp phần giảm thời gian, chi phí đi lại của người dân.

Kết quả đến nay, đã tiếp nhận và trả kết quả 6.618 hồ sơ (trong đó hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là: 6.584/6.618 hồ sơ, đạt tỷ lệ 99,49%, thanh toán trực tuyến đạt tỷ lệ 99,66%), 100% hồ sơ trả trước hạn và đúng hạn, không có hồ sơ quá hạn.

Trao đổi với Tạp chí Văn Hiến Việt Nam, ông Chu Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Động cho hay, việc triển khai hệ thống một cửa điện tử liên thông giúp toàn bộ hồ sơ hành chính được theo dõi, xử lý, lưu trữ và thống kê trực tuyến, giảm sai sót trong khâu tiếp nhận và trả kết quả.

Theo báo cáo của UBND xã Sơn Động, tỷ lệ hồ sơ được nộp qua Cổng dịch vụ công ngày càng tăng. Trong 10 tháng đầu năm 2025, xã Sơn Động tiếp nhận và giải quyết 100% hồ sơ đúng và trước hạn, trong đó hơn 99,49%,  hồ sơ được nộp trực tuyến mức độ 3 và 4.

Các thủ tục phổ biến như: Đăng ký khai sinh, cấp bản sao trích lục hộ tịch, xác nhận cư trú, chứng thực bản sao, đăng ký kinh doanh hộ cá thể… được thực hiện nhanh gọn, minh bạch.

Ngoài ra, việc tích hợp tài khoản VNeID giúp cho người dân dễ dàng tra cứu tiến độ hồ sơ, đặt lịch hẹn, nhận kết quả qua mạng, không cần đến trực tiếp nhiều lần, giảm thời gian và chi phí.

Từ kết quả trên đã tác động tích cực đối với người dân và doanh nghiệp, như: Tăng tính minh bạch và hài lòng, người dân có thể theo dõi trạng thái xử lý hồ sơ trên hệ thống, hạn chế tiếp xúc trực tiếp, giảm tiêu cực, nâng cao niềm tin vào chính quyền. Doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể được hỗ trợ thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh, xác nhận thuế, đất đai… nhanh hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển sản xuất, dịch vụ. Các nhóm yếu thế, vùng xa được hướng dẫn tận nơi, được Tổ công nghệ số cộng đồng hỗ trợ người dân sử dụng điện thoại thông minh, quét mã QR, đăng ký dịch vụ công,…

Trong thời gian tới, Đảng ủy sẽ tiếp tục lãnh đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu “Chính quyền số – công dân số – xã hội số”; đẩy mạnh số hóa hồ sơ thủ tục hành chính, kết nối dữ liệu với các cơ sở quốc gia, hướng tới 100% hồ sơ xử lý trên môi trường điện tử; tiếp tục chuẩn hóa, số hóa hồ sơ thủ tục hành chính, tích hợp sâu hơn với CSDL quốc gia về dân cư, đất đai, doanh nghiệp; duy trì hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, tăng cường hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; xây dựng mô hình “Một cửa hiện đại thân thiện – phục vụ 100% trực tuyến” gắn với tiêu chí xã thông minh trong xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, duy trì hoạt động hiệu quả của Tổ công nghệ số cộng đồng, góp phần xây dựng xã Sơn Động hiện đại, văn minh, thân thiện và phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn.

Phương Loan

 

 


Cùng chuyên mục

Từ thử thách mưa bão đến bài học đoàn kết: Hợp Thịnh quyết tâm phát triển sau sáp nhập

Từ thử thách mưa bão đến bài học đoàn kết: Hợp Thịnh quyết tâm phát triển sau sáp nhập

Giao ban công tác báo chí quý IV năm 2025: Báo chí đồng hành cùng sự bứt phá của Đất Tổ sau sáp nhập

Giao ban công tác báo chí quý IV năm 2025: Báo chí đồng hành cùng sự bứt phá của Đất Tổ sau sáp nhập

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Đà Nẵng: Đẩy mạnh phát triển công nghệ sinh học hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố môi trường sinh thái, đáng sống

Đà Nẵng: Đẩy mạnh phát triển công nghệ sinh học hướng đến mục tiêu xây dựng thành phố môi trường sinh thái, đáng sống

Hoàng Vân: Vùng đất “địa linh nhân kiệt” giữa lòng An toàn khu II

Hoàng Vân: Vùng đất “địa linh nhân kiệt” giữa lòng An toàn khu II

Nguyễn Bỉnh Khiêm: Bậc trí giả khai mở minh triết Việt Nam

Nguyễn Bỉnh Khiêm: Bậc trí giả khai mở minh triết Việt Nam