Sáng 12/10: Gần 784.800 bệnh nhân COVID-19 đã khỏi; Nên bỏ quy định tiêm 2 mũi vắc-xin mới được bay

8:13 | 12/10/2021

Tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam:

– Kể từ đầu dịch đến nay Việt Nam có 843.281 ca nhiễm, đứng thứ 41/223 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỷ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 155/223 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 8.565 ca nhiễm).

– Đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27/4/2021 đến nay):

+ Số ca nhiễm mới ghi nhận trong nước là 838.653 ca, trong đó có 781.931 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

+ Có 07/62 tỉnh, thành phố đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm mới trong nước: Bắc Kạn, Tuyên Quang, Hòa Bình, Thái Nguyên, Điện Biên, Hải Phòng, Thái Bình.

+ Có 11 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang, Phú Thọ, Ninh Bình, Lạng Sơn, Sơn La, Yên Bái, Lào Cai, Hà Giang, Lai Châu.

+ Các địa phương ghi nhận số nhiễm tích lũy cao trong đợt dịch này: TP. Hồ Chí Minh (411.655), Bình Dương (222.528), Đồng Nai (55.488), Long An (33.379), Tiền Giang (14.608).

Nên bỏ quy định tiêm 2 mũi vắc-xin mới được bay

Thanh Niên – Trong khi độ phủ vắc xin chưa cao, quy định ngặt nghèo tiêm đủ 2 mũi vắc-xin mới được bay đang “trói chân” người dân các tỉnh, đặc biệt là trẻ em trước nhu cầu được trở về nhà.

Ông Nguyễn Bác Toán, Giám đốc thương mại Vietjet Air, cho biết nếu yêu cầu tiêm 2 mũi vắc xin thì không nhiều người đáp ứng được tiêu chuẩn, đặc biệt là trẻ em hiện chưa được tiêm vắc-xin. Trên thế giới, nhiều nước tại châu Âu hay Mỹ thay vì quy định yêu cầu 2 mũi vắc-xin thì chỉ yêu cầu xét nghiệm PCR trong 72 giờ. “Trong bối cảnh tiếp cận vắc xin còn hạn chế và chiến dịch tiêm chủng toàn dân đang diễn ra, việc yêu cầu chỉ các hành khách đã tiêm vắc xin rồi mới được bay sẽ gây nhiều khó khăn”, ông Toán nói.

Bên cạnh đó, TS Trần Đắc Phu lưu ý trong bối cảnh Chính phủ chưa chuẩn bị đủ lượng vắc-xin tiêm cho toàn dân, vẫn cần chính sách cho những người chưa tiêm vắc xin ở vùng xanh, vùng nguy cơ thấp được di chuyển. “Người dân không ở vùng dịch thì vẫn nên cho phép di chuyển và kiểm soát bằng các biện pháp khác. Chỉ nên hạn chế những người ở vùng nguy cơ cao đi về địa phương khác vì tỷ lệ bị nhiễm bệnh của các đối tượng này cao hơn”, chuyên gia này đề xuất.

Cử tri TP.HCM nói nợ ân tình người lao động đã bỏ phố về quê

Zing – Cử tri quận 7 và huyện Nhà Bè chia sẻ sự đau lòng khi nhìn cảnh người dân rời TP.HCM về quê trong buổi gặp gỡ với Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chiều 11/10.

Nói tại hội nghị, cử tri Trần Dũng (khu phố 6, phường Tân Phong, quận 7) cho hay khi chứng kiến thời gian qua hàng vạn lao động nhập cư rời thành phố trở về quê. “TP.HCM đã cố gắng nhưng còn thiếu sót, chưa làm tốt. Nhìn người lao động ồ ạt về quê, tôi nghĩ chúng ta nợ họ một ân tình”, ông Dũng bày tỏ.

Ông Dũng đánh giá tầm quan trọng của lao động nhập cư, nhất là khi TP.HCM cần phục hồi và phát triển kinh tế. Từ đó, ông kiến nghị quản lý tốt lực lượng này, chăm sóc và hỗ trợ kịp thời công tác an sinh.

Nhìn nhận từ quá trình phòng, chống dịch COVID-19, đại diện cử tri huyện Nhà Bè bày tỏ sự đau lòng và cho rằng người lao động không có con đường nào để lựa chọn khi rời thành phố. Ông đề xuất sớm đưa công nhân trở lại TP.HCM làm việc.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc: ‘Pháo đài không có nghĩa là biệt lập, ngăn sông cấm chợ, mỗi nơi mỗi kiểu’

Tuoitre – Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hôm qua lý giải pháo đài không phải là biệt lập, ra các quyết định trái với quy định của trung ương, của thành phố để ngăn sông cấm chợ, ngăn cản sự lưu thông hàng hóa, dịch vụ và dịch chuyển lao động.

Theo tường thuật của Tuổi Trẻ, tại hội nghị tiếp xúc cử tri sáng 11/10, trước việc một số địa phương đưa ra các quy định kiểm soát giao thông trái với quy định trung ương, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc lại và phân tích khái niệm “pháo đài chống dịch”.

Ông Phúc cho biết khái niệm “pháo đài” không phải để các địa phương biệt lập, ra các quyết định trái với quy định của trung ương, của thành phố để ngăn sông cấm chợ, ngăn cản sự lưu thông hàng hóa, dịch vụ và dịch chuyển lao động.

Nếu không nhận thức việc này thì địa phương sẽ mỗi nơi làm một kiểu, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, gây ắc tách giao thông, đứt gãy cung ứng.

Nhiều người cho rằng, đáng ra Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phải lý giải điều này sớm hơn, khi thời gian qua nhiều địa phương đã ban hành nhiều giấy phép con, gây ách tách giao thông, ngăn cản lưu thông hàng hoá, ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Xe khách liên tỉnh đi và đến TP.HCM dự kiến hoạt động từ 13/10

Tuoitre – Cụ thể, theo phương án mà Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề nghị sở giao thông vận tải các tỉnh, thành được báo chí trích dẫn, về thí điểm tổ chức hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định liên tỉnh bằng ô tô đến và đi từ TP.HCM.

Thời gian thực hiện thí điểm dự kiến từ ngày 13 đến hết ngày 20/10.

Khách đi từ TP.HCM phải đáp ứng điều kiện: tiêm đủ liều vắc-xin (thẻ xanh trên Sổ sức khỏe điện tử/PC-COVID hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vắc-xin của cơ quan có thẩm quyền, liều cuối cùng đã được tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm về địa phương, có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe.

Đối với người chưa đủ điều kiện tiêm vắc-xin theo quy định của Bộ Y tế, khi đi cùng người thân trên chuyến xe phải đáp ứng xét nghiệm âm tính còn hiệu lực 72 giờ, khai báo y tế và không tham gia chuyến đi khi có các triệu chứng ho, sốt…

Đối với khách đến TP.HCM chỉ cần có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ trước khi lên xe…

Cần Thơ: Đồng loạt tiêm vaccine Vero Cell tại 9 quận, huyện

Ngày 11/10, TP Cần Thơ đã đồng loạt triển khai tiêm vaccine Vero Cell cho các đối tượng tại 9 quận, huyện trên địa bàn.

Trước đó, TP Cần Thơ đã tiếp nhận 150.000 liều vaccine Vero Cell để phân bổ cho các đơn vị thực hiện tiêm chủng. Số vaccine này nằm trong 500.000 liều vaccine Vero Cell do Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế phân bổ cho TP Cần Thơ theo quyết định 1210/QĐ-VSDTTƯ ngày 4/10/2021 về việc phân bổ vaccine phòng COVID-19 đợt 56.

TP Cần Thơ đã và đang sử dụng 4 loại vaccine được Bộ Y tế phân bổ gồm: AstraZeneca, Pfizer, Moderna, Vero Cell để tiêm cho các đối tượng theo kế hoạch.

Tính đến ngày 10/10, toàn thành phố đã thực hiện tiêm tổng cộng 407.323 liều vaccine.

Bắc Ninh: Tìm khẩn người đến/đi/ở/trở về từ 16 địa điểm

Sau 24 ngày không có ca mắc COVD-19, trong 2 ngày 10 và 11/10, tỉnh Bắc Ninh bất ngờ phát hiện liên tiếp 5 trường hợp dương tính chưa rõ nguồn lây.

Ngày 11/10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bắc Ninh 4 lần phát thông báo khẩn, tìm tất cả người từng đi/đến/ở/trở về từ các địa điểm sau:

1. Chợ cá đêm ở khu phố Nguyễn Giáo, phường Đồng Nguyên, Thị xã Từ Sơn từ 25/9 đến nay.

2. Khu vực bán cá, chợ cóc xóm Giữa và chợ cóc xóm Sổ, địa chỉ: khu Dương Ổ, phường Phong Khê, TP Bắc Ninh từ ngày 25/9 đến nay.

3. Nhà ông bà Trường Nguyệt (sản xuất giấy), ngã ba đầu đường khu Cầu Tiên, xóm Sổ, Dương Ổ, phường Phong Khê, TP Bắc Ninh từ 25/9 đến nay.

4. Trường mầm non Sao Mai, đường Lê Thái Tổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh từ 6/10 tới nay (phụ huynh cần đưa con em đang theo học tại trường đến trạm y tế gần nhất để được hướng dẫn và lấy mẫu xét nghiệm).

5. Chung cư Cường Thịnh, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh từ 6/10 đến nay.

6. Cửa hàng điện thoại Techboss, số 340 Ngô Gia Tự, phường Tiền An, TP Bắc Ninh từ 8h-8h30 ngày 8/10.

7. Cửa hàng laptop Bắc Ninh, số 324 Ngô Gia Tự, phường Tiền An, TP Bắc Ninh từ 9h30 đến 10h30 ngày 7/10.

8. Cửa hàng bún cá biển, số 64 Lê Văn Thịnh, khu 3, phường Suối Hoa (cổng chợ Suối Hoa), TP Bắc Ninh từ 8h30 đến 9h ngày 8/10.

9. Quán vịt quay Lạng Sơn, số 6 Nguyễn Đăng Đạo, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh từ 7h-8h ngày 11/10.

10. Cửa hàng mát xa Phúc Hương, tầng 4, siêu thị điện máy Anh Đức, số 45 Lý Thánh Tông, phường Tân Hồng, Thị xã Từ Sơn từ ngày 27/9 đến nay.

11. Nhà hàng trâu tươi Minh Hằng, số 46 Hai Bà Trưng, thị Trấn Lim, huyện Tiên Du từ 23h10 phút đến 23h23 phút ngày 10/10.

12. Quán ăn đêm bánh mì sốt vang, xôi thập cẩm Hằng Nga, số 700-702 Ngô Gia Tự, phường Ninh Xá, TP. Bắc Ninh từ 0h – 1h ngày 9/10.

13. Cửa hàng điện thoại Táo Bắc Ninh, số 402 Ngô Gia Tự, phường Tiền An, TP. Bắc Ninh từ 8h – 8h30 ngày 8/10.

14. Cửa hàng bún chả – bún cua – mỳ cua – bún cua bắp bò, số 47 Huyền Quang, phường Ninh Xá, TP. Bắc Ninh từ 9h–10h ngày 7/10.

15. Cửa hàng bánh cuốn nóng Hai Lúa, số 45 Huyền Quang, phường Ninh Xá, TP. Bắc Ninh từ 9h-10h ngày 7/10.

16. Cửa hàng kem và trà sữa MIXUE, số 32C Lý Thường Kiệt, thị trấn Lim, huyện Tiên Du từ 19h-20h ngày 7/10.

Người dân thuộc diện trên cần liên hệ ngay đến trạm y tế gần nhất để được tư vấn, hỗ trợ; cung cấp số điện thoại những người đã tiếp xúc với mình.

 

Tổng hợp

Video hay

Cùng chuyên mục

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

LỜI CHIA BUỒN CỦA TT HOA KỲ JOE BIDEN GỬI PHU NHÂN NGÔ THỊ MẬN VỀ VIỆC TBT NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

TỔNG BÍ THƯ NGUYỄN PHÚ TRỌNG TỪ TRẦN

TPHCM: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm

TPHCM: Tập trung thúc đẩy tăng trưởng 6 tháng cuối năm

Với Hải Phòng, văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển

Với Hải Phòng, văn hóa là động lực và là mạch nguồn của sự phát triển

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

Sửa quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng

Sửa quy định hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng

Bưu điện Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Bưu điện Việt Nam chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức tăng mới

Đắk Lắk: Chọn Thị xã Buôn Hồ làm điểm lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023

Đắk Lắk: Chọn Thị xã Buôn Hồ làm điểm lễ phát động triển khai Luật Căn cước năm 2023

6 tháng đầu năm 2024, Bắc Giang tăng trưởng 14,14%, đứng đầu cả nước

6 tháng đầu năm 2024, Bắc Giang tăng trưởng 14,14%, đứng đầu cả nước