Rà soát, khắc phục lỗi hệ thống thu phí điện tử không dừng ETC

10:00 | 21/02/2022

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) khẩn trương rà soát, khắc phục lỗi hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.


Theo Tổng cục Đường bộ, trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2022 vừa qua, Tổng cục tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh về việc lỗi thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam khẩn trương rà soát, khắc phục lỗi hệ thống thu phí điện tử không dừng ETC. Ảnh minh họa.

Ngày 9/2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ thu phí kiểm tra thực tế trên tuyến cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình.

Qua kiểm tra ghi nhận hiện tượng thiết bị đầu đọc ở trạm Vực Vòng không đọc được tín hiệu. Nhân viên giám sát không kiểm tra kỹ thông tin dẫn đến việc trả lời chủ phương tiện không chính xác, gây bức xúc cho chủ phương tiện.

Vì vậy để bảo đảm hệ thống ETC trên tuyến vận hành ổn định, tránh gây bức xúc cho chủ phương tiện, Tổng cục Đường bộ yêu cầu VEC rà soát, khắc phục các tồn tại của hệ thống thiết bị được lắp tại trạm tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ – Ninh Bình.

Bảo đảm đáp ứng các chỉ số hiệu năng vận hành (KPI) của hệ thống theo quy định tại Quyết định số 583 15/3/2019/QĐ-TCĐBVN.

Hiện nay Công ty TNHH Thu phí tự động VETC quản lý thu phí 5 dự án đường cao tốc là Cầu Giẽ – Ninh Bình, Nội Bài – Lào Cai, Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Bến Lức – Long Thành và Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương.

Tuy nhiên chỉ có duy nhất tuyến Cầu Giẽ – Ninh Bình đã được triển khai hệ thống ETC với 15 làn thu phí theo hình thức này.

Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, do vướng mắc về nguồn vốn dẫn đến tiến độ triển khai thu phí điện tử không dừng tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý chưa được thực hiện ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư do các tuyến cao tốc VEC quản lý là các tuyến cao tốc huyết mạch, lưu lượng giao thông lớn.

Các dự án do VEC quản lý không phải là các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, các dự án này do Chính phủ vay vốn giao lại cho VEC đầu tư, vận hành khai thác và tổ chức thu phí hoàn vốn.

Do vậy việc thuê đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí tại các dự án cao tốc do VEC quản lý cần có thời gian nhất định và được thực hiện từng bước theo quy định pháp luật.

Dự kiến sẽ hoàn thành lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ trong quý I/2022, tổ chức lắp đặt, vận hành hệ thống trong quý II/2022.

 

Theo Công luận

Cùng chuyên mục

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo phương thức PPP

Khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm – Đà Lạt theo phương thức PPP

Hà Nội: Điều chỉnh lại giao thông nút giao Cổ Linh – Thạch Bàn

Hà Nội: Điều chỉnh lại giao thông nút giao Cổ Linh – Thạch Bàn

Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ thuận lên 8 làn xe

Đề xuất mở rộng tuyến cao tốc TP HCM – Trung Lương – Mỹ thuận lên 8 làn xe

Giá vé giảm tới 20% khi hành khách mua xa ngày tàu chạy

Giá vé giảm tới 20% khi hành khách mua xa ngày tàu chạy

Đề xuất thực hiện cao tốc Nha Trang – Liên Khương theo hình thức PPP

Đề xuất thực hiện cao tốc Nha Trang – Liên Khương theo hình thức PPP

Đà Nẵng khai thác trở lại đường bay Incheon

Đà Nẵng khai thác trở lại đường bay Incheon

Tháo gỡ khó khăn về mặt bằng thi công cao tốc Bắc – Nam qua Quảng Trị

Tháo gỡ khó khăn về mặt bằng thi công cao tốc Bắc – Nam qua Quảng Trị

Hà Nội: Kiểm soát hoạt động xe U-oát (UAZ) chở khách du lịch trong phố cổ

Hà Nội: Kiểm soát hoạt động xe U-oát (UAZ) chở khách du lịch trong phố cổ

Đường sắt tung 6.000 vé tàu giảm giá nhằm kích cầu hành khách đi lại