Nâng cao kiến thức luật giao thông đường bộ góp phần xây dựng văn hóa cho người dân khi tham gia giao thông

9:48 | 07/04/2022

Thời gian qua, tình hình tai nạn giao thông ngày càng có nhiều diễn biến phức tạp, đặt ra yêu cầu đối với ngành chức năng trong việc tìm ra các giải pháp nhằm kiềm chế tình trạng này. Trong đó, việc chú trọng chất lượng đào tạo về Luật giao thông đường bộ ngay tại các trung tâm sát hạch sẽ góp phần xây dựng văn hóa giao thông cho mỗi người dân khi ra tham gia giao thông.


Bên cạnh việc đào tạo, sát hạch kỹ năng cho các học viên thì việc phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông để học viên nhận thức rõ trách nhiệm và ý thức chấp hành pháp luật về giao thông luôn là một trong những nhiệm vụ được các trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chú trọng.

Là một cơ sở đào tạo lái xe uy tín trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, ông Vy Quốc Khánh Giám đốc Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Đức Trung (Lạng Giang) cho rằng: Bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức tham gia giao thông an toàn cho các học viên, công tác đào tạo cũng chú trọng các bài học lý thuyết nâng cao đạo đức cho người lái xe. Bộ câu hỏi dành cho học viên lái xe nhiều hơn, bài sát hạch cũng tăng thêm độ khó nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, giúp học viên có đủ kiến thức, kỹ năng lái xe an toàn sau khi được cấp GPLX.

Đại diện Trường trung cấp nghề số 1 Bắc Giang, ông Nguyễn Văn Trung – Phó Hiệu trưởng cho hay, ý thức của người điều khiển phương tiện giao thông cần được xây dựng ngay từ khi họ bắt đầu học tại các cơ sở đào tạo. Chính vì thế, bên cạnh việc giảng dạy kiến thức, kỹ năng tham gia giao thông còn phải cho người học thấy được rằng, nếu không nắm chắc các quy tắc về an toàn thì khi điều khiển phương tiện sẽ rất dễ gây tai nạn. Cùng với đó, các học viên cần nhận thức được đằng sau tay lái là cả trái tim, vì vậy mỗi người phải tự nâng cao ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ để đảm bảo an toàn cho chính mình và cộng đồng.

Chị Trần Thị Phượng, phường Trần Phú (tp Bắc Giang), học viên của Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Đức Trung (Lạng Giang) thành phố Bắc Giang học viên tại tâm sự, ngoài công tác dạy và học, nhà trường thường lồng ghép các chương trình tuyên truyền cho học viên. Tôi thấy những buổi tuyên truyền được Trung tâm tổ chức rất có ích. Qua đây, tôi đã nhận thức được trách nhiệm của mình khi ngồi trước vô lăng, đồng thời phải luôn chấp hành đúng Luật giao thông khi tham gia giao thông.

Trung tâm dạy nghề và đào tạo lái xe Đức Trung

Là cơ sở đào tạo khoảng 1.300 học viên lái xe mô tô và ô tô hàng năm, ông Phạm Văn Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghề Xương Giang (Công ty CP xe khách Bắc Giang) cho rằng, bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao kiến thức pháp luật luật giao thông đường bộ, trường đang chuẩn bị áp dụng dạy lý thuyết về học mô phỏng trên ca bin điện tử về các tình huống giao thông, thông qua đó người học có thể nắm được các kỹ năng khi tham gia giao thông, người ở vùng xuôi cũng có thể biết được các tình huống trên vùng ngược, rồi xử lý ra sao khi gặp phải các tình huống đường đèo núi, sương mù, tuyết rơi, trơn trượt,…

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có 05 cơ sở đào tạo được cấp giấy phép đào tạo lái xe mô tô hạng A1 và lái xe ô tô từ hạng B đến hạng E (trong đó có 02 cơ sở có lưu lượng trên 1.000 học viên, 03 cơ sở có lưu lượng trên 500, dưới 1.000 học viên với tổng số 701 giáo viên dạy thực hành lái xe, 521 xe tập lái); 01 trung tâm sát hạch lái xe loại 2 đủ điều kiện sát hạch lái xe ô tô hạng B, C; 04 trung tâm sát hạch loại 3 dùng để sát hạch lái xe mô tô hạng A1.

Hàng năm, ngành Giao thông Vận tải tỉnh Bắc Giang đã tổ chức 260 kỳ sát hạch lái xe, cấp mới khoảng 60.000 giấy phép lái xe các hạng A1, A2, B1, B2, C, D, E.

Trong năm 2021, nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp nhành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông, Ngành Giao thông Vận tải Bắc Giang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự an toàn giao thông. Cụ thể, đã cấp phát trên 22.000 cuốn cẩm nang phòng chống tác hại rượu , bia cho các đơn vị, cơ quan, Ban an toàn giao thông các huyện, thành phố 1.000 cuốn cẩm nang sơ cấp cứu cho Hội chữ thập đỏ tỉnh, 48.000 nghìn tờ gấp tuyên truyền trong trường học cho Tỉnh đoàn; làm 16 pa nô, in 50.000 tờ rơi tuyên truyền “Ngày thế giới tưởng niệm các nhạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”; trao tặng phao tròn, dụng cụ nổi cứu sinh cho các chủ phương tiện thủy nội địa tại các bến khách ngang sông và vùng lòng hồ…

Theo Sở Giao thông Vận tải Bắc Giang, cùng với việc quản lý chặt chẽ công tác đào tạo sát hạch, cấp giấy phép lái xe nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, góp phần hạn chế, giảm thiểu tai nạn và đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì việc tổ chức tuyên truyền ATGT trong các cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp GPLX luôn được chú trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật bảo đảm trật tự ATGT và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về GTVT cho các học viên lái xe. Mặt khác, các buổi tuyên truyền này còn góp phần nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của người lái xe.

Bên cạnh đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh còn yêu cầu phòng chuyên môn kiểm tra việc dạy, học của giáo viên, học viên nói chung, đặc biệt là kiểm tra việc dạy và học môn đạo đức người lái xe và văn hóa giao thông nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, qua đó giúp học viên sau khi được cấp giấy phép lái xe sẽ là một người tham gia giao thông luôn nắm chắc và thực hiện tốt những vấn đề cơ bản về phẩm chất đạo đức và văn hóa giao thông như: Đạo đức của người lái xe, trách nhiệm, quyền hạn của người sử dụng lao động, của lái xe trong kinh doanh vận tải, thực hành sơ, cấp cứu khi có tai nạn xảy ra, và ứng xử một cách có văn hóa khi tham gia giao thông.

Có thể thấy, giảm thiểu tai nạn giao thông còn phụ thuộc vào khá nhiều yếu tố nhưng qua công tác giảng dạy pháp luật về giao thông và việc tập trung nâng cao chất lượng trong đào tạo, sát hạch sẽ góp phần xây dựng văn hóa giao thông cho mỗi người dân trước khi ra tham gia giao thông. Đây được xem là giải pháp lâu dài, bền vững mà ngành Giao thông Vận tải Bắc Giang cũng như các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh coi trọng nhằm góp phần giảm thiểu thương vong do tai nạn giao thông gây ra, từng bước nâng cao nét đẹp văn hóa cho người dân khi tham gia giao thông.

Thế Hiếu/Tạp chí Văn Hiến bản in

Cùng chuyên mục

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia

Chuyện về 41 di sản độc đáo tại Chùa Am, Hà Tĩnh: CƠ QUAN CHỨC NĂNG VÀO CUỘC VÀ TIẾNG NÓI CHÂN CHÍNH CỦA NHỮNG NGƯỜI YÊU TRỌNG VĂN HOÁ

Chuyện về 41 di sản độc đáo tại Chùa Am, Hà Tĩnh: CƠ QUAN CHỨC NĂNG VÀO CUỘC VÀ TIẾNG NÓI CHÂN CHÍNH CỦA NHỮNG NGƯỜI YÊU TRỌNG VĂN HOÁ