Niềm vui tà áo dài xứ Huế

19:00 | 19/08/2024

Áo dài Huế được hình thành từ chính tâm hồn và nét thẩm mỹ của người Huế, mang trên đó những nét duyên dáng riêng có của mảnh đất xứ Huế, là niềm tự hào của xứ Huế, luôn khơi nguồn cảm hứng sáng tác bất tận với biết bao thi nhân, nghệ sĩ, hoạ sĩ… Chiếc áo dài Huế được thêu may tinh tế và sắc sảo bởi đôi bàn tay khéo léo của những con người xứ Huế từ lâu đời, nay đã trở thành một món quà lưu niệm văn hóa, tinh thần độc đáo không thể thiếu cho những ai mỗi khi đến với Cố Đô… Và mới đây, áo dài xứ Huế đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia…

Du khách mặc áo dài truyền thống xứ Huế chụp hình lưu niệm

 Đây là thành quả của công tác triển khai Đề án “Huế – Kinh đô Áo dài Việt Nam”, hướng đến mục tiêu bảo tồn và phát huy giá trị tri thức may, mặc áo dài Huế. Cũng là tiền đề để triển khai có hiệu quả hoạt động quảng bá, tôn vinh áo dài xứ Huế, thúc đẩy kinh tế, du lịch phát triển, khẳng định áo dài Huế trong cộng đồng quốc tế, hướng đến phát triển thương hiệu Huế – Kinh đô Áo dài.

Ngày nay, áo dài Huế được nhiều đối tượng sử dụng, từ học sinh, sinh viên, viên chức, thanh niên đến những lớp người trung niên, các bà già, chị em làm nghề buôn bán nhỏ ở các cửa hiệu, ngoài chợ. Các cô gái chọn màu áo trắng hay tím nhạt, học sinh, sinh viên chọn màu tím Huế làm đồng phục. Người dân địa phương vẫn thường diện áo dài ra ngoài, tham gia nhiều hoạt động. Không chỉ phụ nữ, đàn ông cũng mặc trong các hoạt động như cưới hỏi, giỗ chạp, cúng tế đình miếu, du xuân dịp Tết.

Toàn thể công chức và người lao động Khối cơ quan Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao mặc áo dài dự lễ Lễ chào cờ đầu tuần tháng 8

Bên cạnh đó, Áo dài Huế còn được tôn vinh trong các kỳ lễ hội lớn nhỏ và đã trở thành nét văn hóa đặc trưng riêng của miền núi Ngự, sông Hương. Đặc biệt, trong các kỳ Festival Huế, không thể không nhắc đến Lễ hội áo dài – một trong những chương trình chính thức, mang đậm chất văn hóa Huế đã góp phần làm phong phú và đa dạng chương trình lễ hội.

Theo ông Phan Thanh Hải – Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày nay, áo dài Huế đã trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo. Những chiếc áo dài được cắt may, thêu thùa tinh tế và sắc sảo bởi đôi tay tài hoa của người thợ xứ Huế đã để lại bao ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách trong và ngoài nước, góp phần bảo tồn và phát huy một nét văn hóa đặc sắc, quý giá của dân tộc. Việc “Tri thức may, mặc áo dài Huế” thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia là điều kiện, cơ sở quan trọng để Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục hoàn thiện hồ sơ “Tri thức may và mặc áo dài Huế” nhằm đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia xem xét trình Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng hồ sơ “Tri thức may và mặc áo dài Huế” để trình UNESCO đưa vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Minh Tâm

Cùng chuyên mục

“Bản hùng ca bất diệt” bên dòng sông Thạch Hãn

“Bản hùng ca bất diệt” bên dòng sông Thạch Hãn

Tháng tri ân nhớ về một thành trì bất diệt

Tháng tri ân nhớ về một thành trì bất diệt

Di tích Võ Xuân Cẩn được công nhận là Di tích Lịch sử Quốc gia

Di tích Võ Xuân Cẩn được công nhận là Di tích Lịch sử Quốc gia

Thành Chương Việt Phủ – bức tranh quê hương

Thành Chương Việt Phủ – bức tranh quê hương

Dâng hương tưởng niệm 919 năm ngày mất Thái úy Lý Thường Kiệt

Dâng hương tưởng niệm 919 năm ngày mất Thái úy Lý Thường Kiệt

Quảng Trị: Tổ chức triển lãm tranh “Hồi sinh”

Quảng Trị: Tổ chức triển lãm tranh “Hồi sinh”

Nghiên cứu chủ quyền quốc gia lãnh thổ  theo hướng tiếp cận toàn diện lịch sử Việt Nam

Nghiên cứu chủ quyền quốc gia lãnh thổ theo hướng tiếp cận toàn diện lịch sử Việt Nam

Vương phi Mỵ Ê trong lịch sử và văn hóa Việt

Vương phi Mỵ Ê trong lịch sử và văn hóa Việt

Ngắm bảo vật quốc gia quý hiếm ở Quảng Bình

Ngắm bảo vật quốc gia quý hiếm ở Quảng Bình