Những di sản văn hóa độc đáo miền núi Tây Bắc lan tỏa mạnh mẽ

22:27 | 29/10/2023

Vào năm 2023, có thể nói các di sản văn hóa của các địa phương vùng miền núi Tây Bắc đã được chính quyền địa phương các tỉnh đặc biệt chú trọng, vừa bảo tồn vừa phát huy để cho thế mạnh tiềm năng của địa phương được “cất cánh mạnh mẽ bay lên”… 

Phong cảnh Lai Châu

Đáng kể nhất, phải nói đến hàng loạt các lễ hội về văn hóa của tỉnh Yên Bái, như: “Đại xòe đoàn kết Nghĩa Lộ 2023”; “Lễ hội Chè san tuyết Văn Chấn 2023”; “Lễ hội ruộng bậc thang và Dù lượn Mù Căng Chải 2023”… Các chuỗi sự kiện của Yên Bái đều nhằm giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, quảng bá tiềm năng du lịch, thu hút đầu tư, kích cầu du lịch, xây dựng “Thương hiệu vùng Nghĩa Lộ” nói riêng và toàn tỉnh Yên Bái nói chung. Ở Lào Cai cũng một chuỗi các sự kiện được tổ chức, như: “Du lịch Sa Pa 2023”; “Kỉ niệm 120 năm thành lập Sa Pa”; “Liên hoan ẩm thực quốc tế”; “Hội chợ thương mại biên giới Việt – Trung (Lào Cai) năm 2023”; “Giải Marathon vượt núi quốc tế 2023”… Ở Sơn La lễ hội đặc sắc mang tên “Tuần văn hóa du lịch Mộc Châu năm 2023”. Các tỉnh Điện Biên, Lai Châu cũng rộn ràng tổ chức các tuần lễ văn hóa mang đậm bản sắc văn hóa của địa phương để thu hút du khách đến với tỉnh nhà…

Màn đại Xòe ở Nghĩa Lộ

Theo đó, Yên Bái là địa phương có thuận lợi rất lớn cả về điều kiện địa lý và bản sắc văn hóa, cùng các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể còn đang được gìn giữ trong cộng đồng bà con các dân tộc nơi đây. Việc tổ chức các lễ hội, hoạt động du lịch đặc sắc nhằm đưa Yên Bái trở thành điểm đến yêu thích trên hành trình khám phá Tây Bắc là rất cần thiết và chắc chắn sẽ thành hiện thực. Thiên nhiên đã ban cho Yên Bái những di sản văn hóa vô cùng quí giá như “Xòe cổ”, “Danh thắng Mù Căng Chải”, “Thủy tổ của loài chè Thế giới”, “Thác Bà thơ mộng”.v.v… Đầu năm 2023 du lịch Yên Bái  có nhiều khởi sắc, lan tỏa nhiều dấu ấn, rực rỡ sắc màu Tây Bắc trong lòng du khách.

Một cán bộ văn hóa cũng là diễn viên múa Xòe

Có thể nói, trong những năm tới Yên Bái phát huy tốt mọi tiềm năng về di sản thì vùng Nghĩa Lộ thực sự xứng đáng là trung tâm du lịch của toàn khu vực miền núi Tây Bắc. Nhất là sau này đường bộ cao tốc nối liền từ cao tốc Hà Nội – Lào Cai – Nghĩa Lộ được hoàn thành, Nghĩa Lộ sẽ trở thành điểm đến không chỉ của cả nước mà của cả đông đảo du khách quốc tế (hiện nay khách quốc tế đến với Mù Căng Chải đã khá đông)… Bài học kinh nghiệm mới đây, ngay trong tháng 10/2023 này về phát huy di sản – đó là  chiều ngày 19/10/2023, tại Samarkand, Uzbekistan, Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) đã vinh danh xã Tân Hóa, huyện Minh Hoá, tỉnh Quảng Bình là “Làng du lịch tốt nhất thế giới”. Trong khi xã Tân Hóa là một xã vùng sâu, vùng xa của huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình, một xã nằm lọt thỏm giữa những ngọn núi đá vôi xếp lớp trùng điệp, một xã mà cách đây không lâu được coi là xã “nghèo nhất trên cả nước”. Nhưng bà con nhân dân dân tộc Nguồn xã Tân Hóa không chỉ lấy tiềm năng của thiên nhiên, hang động, cơ sở vật chất của xã mình làm thế mạnh, mà bà con ở đây đặc biệt chú trọng đến “văn hóa ứng xử trong cộng đồng”. Bất kể du khách ở đâu, là dân tộc gì, ở địa phương nào, ở quốc gia nào, khi đã đến Tân Hóa đều được bà con tiếp đón ân cần và chăm sóc than tình như người thân trong gia đình mình, bất kể ai đã đến Tân Hóa đều để lại một niềm nhung nhớ và tình cảm trân quí, yêu thương… Bà con dân tộc: H’Mông, Dao, Thái, Mường, Khơ mú trong vùng Mường Lò – Nghĩa Lộ xưa nay cũng thấm đẫm tình cảm này và hy vọng sẽ được phát huy thật tốt.

Cảnh đồi chè ở khu du lịch Mộc Châu

Sơn La xưa nay vẫn nổi tiếng là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và lịch sử, với “Cây đào Tô Hiệu”, thiên đường “Mây Tà Xùa”, đặc biệt là vùng đất Mộc Châu quanh năm thu hút du khách… Lâu nay Mộc Châu không chỉ thu hút khách bằng vẻ đẹp thiên nhiên và đặc điểm của khí hậu mát mẻ trên thảo nguyên xanh. Mà gần đây Mộc Châu chú trọng đưa “ẩm thực độc đáo” vào du lịch – một hướng đi rất đúng để “chiều lòng du khách”, từ ẩm thực Mộc Châu phát huy rất cao về chế biến các món ăn của đồng bào dân tộc, làm cho du khách đến đây một lần thì “lần sau lại đến nữa” – và đây cũng chính là một di sản độc đáo. Và điều cần nhất Mộc Châu đã thành nếp, đó là bên cạnh mảnh đất Mộc Châu tươi đẹp thì con người Mộc Châu thân thiện, mến khách. Các hoạt động văn hóa Sơn La nhiều sự kiện gắn liền và kết nối với Điện Biên – nơi có di tích lịch sử nổi tiếng “chấn động địa cầu” và có lễ hội Hoa Ban say đắm lòng người.

Sa Pa thành phố trong sương

Lào Cai có một thế mạnh có sẵn và rất phong phú. Đó là danh thắng Sa Pa – di sản Sa Pa và Bắc Hà quanh năm thu hút du khách trên toàn thế giới. Khi đến Việt Nam thì du khách nước ngoài trong số đó đến với Lào Cai rất nhiều. Ngoài ra quần thể di sản Lào Cai còn nối liền với Lai Châu tạo thành chuỗi du lịch xuyên suốt cả hai tỉnh. Với Lai Châu, năm 2023 tỉnh Lai Châu tổ chức lễ hội văn hóa với chủ đề “Bảo tồn, phát huy và lan tỏa bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc rất ít người” sẽ diễn ra đầu tháng 11 tại thành phố Lai Châu… Chắc chắn, chuỗi di sản trong khu vực này sẽ ngày càng phát triển, góp phần làm cho văn hóa Tây Bắc lan tỏa mạnh mẽ.

GIÀNG NHẢ TRẦN

Cùng chuyên mục

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

TRỊNH CÔNG SƠN – HÀ THỊ CẦU, HAI KẺ HÁT RONG VĨ ĐẠI CỦA DÂN TỘC!

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

Tượng đài N’Trang Lơng – Niềm tự hào của người dân Đắk Nông

Ngôi làng 600 năm tuổi với 3 di sản Ký ức thế giới

Ngôi làng 600 năm tuổi với 3 di sản Ký ức thế giới

Đặc sắc Lễ hội làng cổ Siêu Quần

Đặc sắc Lễ hội làng cổ Siêu Quần

NGHỆ AN: Du khách nô nức tham dự Khai hội Đền Cuông 2024

NGHỆ AN: Du khách nô nức tham dự Khai hội Đền Cuông 2024

Quảng Bình đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Nghệ thuật trình diễn dân gian Hát Kiều

Quảng Bình đón nhận Bằng Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia Nghệ thuật trình diễn dân gian Hát Kiều

Đồng hồ đeo tay và câu chuyện lịch sử

Đồng hồ đeo tay và câu chuyện lịch sử

Lễ hội kỷ niệm 140 năm Khởi nghĩa Yên Thế: Tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc

Lễ hội kỷ niệm 140 năm Khởi nghĩa Yên Thế: Tôn vinh giá trị văn hóa dân tộc

Thượng thư Đào Hữu Ích – Bậc đại “Trí” của vương triều Nguyễn

Thượng thư Đào Hữu Ích – Bậc đại “Trí” của vương triều Nguyễn