Những bài văn bị điểm không, nỗi buồn không của riêng ai

8:24 | 16/07/2019

Ở đây chắc mọi người cũng đỏ mắt “đãi cát” nhưng chẳng thấy “vàng” đâu cả, mà chỉ thấy toàn đất, rác nên con số 0 được ghi vào với tiếng thở dài của giám khảo.


Thí sinh tham gia kì thi quốc gia (Ảnh minh họa: TTXVN).

Kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm nay sắp đến hồi công bố kết quả. Riêng môn Ngữ văn làm bài tự luận phải chấm theo từng đơn vị địa phương nên việc ráp điểm cho việc xét tốt nghiệp diễn ra sau cùng.

Mặc dù “quân ta chấm quân mình” nhưng cũng có nhiều phen cười ra nước mắt khi học sinh trổ tài “chém gió” trong bài làm thi cấp quốc gia.

Buồn hơn là có những kết quả ban đầu khiến những người có tâm huyết với việc dạy và học Ngữ văn trong nhà trường không khỏi băn khoăn, suy nghĩ. Đó là tình trạng học sinh bị điểm dưới trung bình, đặc biệt hơn là bị điểm 0 môn Ngữ văn.

Điều này rất hiếm khi xảy ra vì chỉ có các bộ môn tự nhiên (Toán, Lý, Hóa…) luôn có đáp số chính xác. Sai là sai mà đúng thì đúng.

Riêng đối với môn Ngữ văn, nếu bài đáng bị 1 điểm thì người chấm có thể cố gắng “đãi cát tìm vàng”, tìm thêm một ý nào dù nhỏ để cho thêm 0,25 cho khỏi bị liệt.

Nhưng ở đây chắc mọi người cũng đỏ mắt “đãi cát” nhưng chẳng thấy “vàng” đâu cả, mà chỉ thấy toàn đất, rác nên con số 0 được ghi vào với tiếng thở dài của giám khảo.

Theo Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam (ngày 7/7/2019), “đến ngày 6/7, Hải Phòng có 15.747 bài thi môn Ngữ văn đã nhập điểm. Trong đó có một bài thi đạt điểm 9 và 17 bài thi điểm 0”.

Báo Người lao động online ngày 11/7 đưa tin: Đăk Lăk có 7 bài Văn điểm 0. Hơn một nửa tổng số bài thi dưới điểm 5 (10.100 bài/20076 bài, tỷ lệ 50,42%).

Đã có một thời, có người cho rằng đối với môn Ngữ văn, cứ viết nhăng viết cuội chừng hai trang giấy là đạt điểm 4, điểm 5 trở lên, không bao giờ bị “liệt” đâu mà sợ.

Điểm liệt quy định là 1 điểm nên chỉ cần những bài bị điểm 0 này cố gắng, đạt từ 1,25 trở lên là “thoát nạn”! Vậy mà học hành, ôn tập thế nào, kỹ năng làm bài thế nào mà không đạt nổi 1,25 điểm mà lại bị điểm 0 thì thật hết ý kiến.

Nếu xem lại học bạ thì những thí sinh này đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp. Tức là điểm tổng kết bộ môn Ngữ văn cũng phải đạt yêu cầu mới được dự thi.

Tôi không hiểu sao với 12 năm ăn học, với thời gian dài ôn luyện (khoảng hai tháng là ít nhất) mà khi gặp đề thi Văn năm nay, những thí sinh này đã đưa tay lên trời “đầu hàng vô điều kiện”.

Theo đánh giá của những nhà giáo uy tín, đề thi Văn năm nay không khó, vừa sức học sinh và có tính phân hóa cao.

Trong đề thi, cũng có những câu hỏi cho thí sinh “gỡ điểm” như câu hỏi về đoạn thơ trên được viết theo thể loại gì thì học sinh lớp 9 cũng trả lời được.

Hoặc kỹ năng làm bài quá kém nên không biết dựa theo văn bản (đoạn trích có sẵn) để phân tích, lý giải, cảm nhận dù chưa thật sự sâu nhưng không lẽ không hiểu cái gì.

Cần xem lại cách dạy, cách học thế nào mà thí sinh bị điểm 0 môn Ngữ văn. Thật đúng là “nỗi đau này không của riêng ai”.

 

Theo GDVN

Video hay

Cùng chuyên mục

Quảng Bình: Gìn giữ và phát huy những giá trị di sản văn hóa của người Bru-Vân Kiều

Quảng Bình: Gìn giữ và phát huy những giá trị di sản văn hóa của người Bru-Vân Kiều

GIÁO SƯ VIỆN SĨ HỒ SỸ VỊNH, NHÀ VĂN HÓA HỌC TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO

GIÁO SƯ VIỆN SĨ HỒ SỸ VỊNH, NHÀ VĂN HÓA HỌC TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO

CHUYẾN TÀU ĐẦU XUÂN

CHUYẾN TÀU ĐẦU XUÂN

HÀ TĨNH: Việc “phát hiện” và di chuyển 41 sắc phong ra khỏi Chùa Am đã “hé lộ” nhiều vấn đề bất cập

HÀ TĨNH: Việc “phát hiện” và di chuyển 41 sắc phong ra khỏi Chùa Am đã “hé lộ” nhiều vấn đề bất cập

CÂU CHUYỆN PHẠM DUY Ở ĐÀ NẴNG

CÂU CHUYỆN PHẠM DUY Ở ĐÀ NẴNG

Việc “phát hiện” và di chuyển 41 sắc phong ra khỏi Chùa Am ở Hà Tĩnh: “Điều này không những không được phép, mà còn vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản”

Việc “phát hiện” và di chuyển 41 sắc phong ra khỏi Chùa Am ở Hà Tĩnh: “Điều này không những không được phép, mà còn vi phạm nghiêm trọng Luật Di sản”

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng niệm Thục Phán An Dương Vương

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dâng hương tưởng niệm Thục Phán An Dương Vương

Chuyện về phát hiện 41 sắc phong ở Hà Tĩnh

Chuyện về phát hiện 41 sắc phong ở Hà Tĩnh

Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc cần phải có những con người đủ năng lực văn hóa và trung thực với văn hóa

Việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc cần phải có những con người đủ năng lực văn hóa và trung thực với văn hóa