Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo

23:10 | 11/08/2023

Thời gian qua, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên phạm vi cả nước diễn ra sôi động, cơ bản ổn định, đúng Hiến chương, điều lệ và tuân thủ pháp luật; xu hướng đồng hành cùng dân tộc là chủ yếu trong tất cả các tôn giáo.

Hơn 170 đại biểu làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo đến từ các tỉnh, thành phố tham dự.
Hơn 170 đại biểu làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo đến từ các tỉnh, thành phố tham dự.

Chiều 11/8, tại thành phố Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Ban Chỉ đạo 68 Trung ương và Bộ Nội vụ phối hợp tổ chức Hội nghị về đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo.

Tham dự có: Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 68 Trung ương, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Đỗ Văn Phới và Thứ trưởng Nội vụ Vũ Chiến Thắng cùng hơn 170 đại biểu đến từ các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Xu hướng các tôn giáo đồng hành cùng dân tộc

Phát biểu tại hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 68 Trung ương Đỗ Văn Phới khẳng định, thời gian qua hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên phạm vi cả nước diễn ra sôi động, cơ bản ổn định đúng Hiến chương, điều lệ và tuân thủ pháp luật; xu hướng đồng hành cùng dân tộc là chủ yếu trong tất cả các tôn giáo.

Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo ảnh 1
Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 68 Trung ương, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương Đỗ Văn Phới phát biểu tại hội nghị.

Những giá trị tích cực của đạo lý thờ cúng tổ tiên, tôn vinh và nhớ ơn những người có công với nước được thực hiện. Các tôn giáo đã tích cực tham gia các hoạt động y tế, giáo dục, xã hội, từ thiện; nguồn lực của các tôn giáo tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương được phát huy.

“Công tác tín ngưỡng, tôn giáo được các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị quan tâm, tham mưu thực hiện có hiệu quả; kịp thời phát hiện và xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, tạo sự đồng thuận trong chức sắc, tín đồ và quần chúng nhân dân”, ông Đỗ Văn Phới nhấn mạnh.

Theo Ban Chỉ đạo 68 Trung ương, sau hơn một năm triển khai Quyết định số 43/QĐ-TTg ngày 11/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ, Công tác quản lý nhà nước về tín tín ngưỡng, tôn giáo đảm bảo tính hiệu lực, hiệu quả, góp phần ổn định tình hình tín ngưỡng, tôn giáo trong cả nước. Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo đã được Bộ Nội vụ và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố triển khai kịp thời, phù hợp với tình hình tín ngưỡng, tôn giáo và thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo.

Cả nước đã tổ chức được 216 hội nghị tập huấn cho 28.100 lượt cán bộ, công chức; đã kịp thời trang bị cho cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo những kiến thức cơ bản về tín ngưỡng, tôn giáo; chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; công tác quản lý nhà nước đối với tín ngưỡng, tôn giáo; kỹ năng tiếp thu các tín ngưỡng, nghiệp vụ, phương pháp tiếp cận, xử lý các vụ việc liên quan tôn giáo…

Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo ảnh 2
Tỉnh Thừa Thiên Huế là một trong những trung tâm tôn giáo của miền Trung và cả nước. (Trong ảnh: Diễu hành xe hoa đi qua các tuyến phố chính tại Huế trong mùa Phật đản Phật lịch 2567).

Thông qua các hội nghị tập huấn nghiệp vụ, nhận thức về tín ngưỡng, tôn giáo; trình độ, năng lực công tác tín ngưỡng, tôn giáo của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo được nâng lên; việc hướng dẫn các tổ chức tôn giáo hoạt động tôn giáo đảm bảo kịp thời, đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người và ổn định tình hình kinh tế, chính trị, xã hội ở địa phương.

Chia sẻ kinh nghiệm trong công tác tín ngưỡng, tôn giáo

Phát biểu chào mừng tại hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Quý Phương chia sẻ, trong những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh đã hướng dẫn, giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của tổ chức, cá nhân tôn giáo; tuyên truyền, vận động, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo để chống phá và hoạt động trái pháp luật của các hiện tượng tôn giáo mới, “đạo lạ”, “tà đạo”.

Đồng thời, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến tôn giáo cũng đã kịp thời, đúng quy định, qua đó tạo sự đồng thuận trong chức sắc, tu sỹ, tín đồ và quần chúng nhân dân, góp phần củng cố niềm tin của chức sắc, tín đồ đối với sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp.

“Các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, gắn bó, luôn đồng hành và chia sẻ trách nhiệm với xã hội trên tinh thần sống “tốt đời, đẹp đạo,” “đạo pháp dân tộc, gắn liền chủ nghĩa xã hội”; tích cực hưởng ứng và tham gia các phong trào thi đua yêu nước”, ông Phan Quý Phương nhấn mạnh.

Nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo ảnh 3
Đại lễ Phật đản Phật lịch 2567 – năm 2023 diễn ra tại Tổ Đình Từ Đàm, thành phố Huế ngày 2/6/2023.

Tại hội nghị lần này, bên cạnh tiếp thu tinh thần chỉ đạo của Thường trực Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban, ngành Trung ương, Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo các tỉnh, thành tiếp tục trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, triển khai tổ chức thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí cán bộ đủ năng lực, phẩm chất làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo để toàn thể cán bộ, công chức dự hội nghị nghiên cứu, học hỏi, vận dụng phù hợp với thực tiễn tình hình tín ngưỡng, tôn giáo tại các địa phương.

 

 

 

Theo Báo Nhân Dân

Video hay

Cùng chuyên mục

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Nhiều điểm du lịch hấp dẫn du khách khi đến Quảng Bình

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Cư Kuin: Phát huy hiệu quả nguồn vốn ủy thác

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Quảng Bình: Người dân xã Vạn Ninh hiến đất để mở rộng đường giao thông

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội

Quảng Bình: Huyện Minh Hóa khai mạc tuần Lễ hội