MU hòa Liverpool: Sự tỉnh táo của HLV Solskjaer

8:38 | 25/02/2019

Trước Liverpool tinh quái, HLV Solskjaer đối mặt với bất lợi, nhưng vẫn có những quyết định tỉnh táo giúp MU giành kết quả chấp nhận được trên sân nhà ở vòng 27 Premier League.


Thắng Liverpool chắc chắn luôn là kết quả làm hài lòng những người hâm mộ Man United nhất cho dù hôm nay là thời đoạn mà Man City, Tottenham nổi lên như những đối thủ nặng ký xứng đáng góp phần tạo nên bộ mặt của Premier League ở châu Âu. Đơn giản, Liverpool là đối thủ lịch sử, đối trọng lịch sử, so kè đủ tạo nên tầng văn hoá rất khác của bóng đá Anh.

Nhưng việc Man United của mùa này thắng được Liverpool lại là nhiệm vụ rất khó. Họ mới chỉ bước qua thời đoạn xáo trộn gắn liền với Jose Mourinho, và HLV Solskjaer cũng mới chỉ cho thấy thứ ông mang lại là cải cách lớn về tinh thần.

Thất bại 0-2 trước PSG ở Champions League cho thấy rất rõ tầm vóc của Man United hiện tại là như thế nào. Họ đang ở trong giai đoạn “đào móng” cho cuộc tái thiết, trong khi Liverpool lại đang rất khác, nhất là sau khi Klopp đưa đội bóng thành phố cảng vào đến chung kết Champions League mùa giải trước.

Man Utd chơi hoàn toàn chủ động, trước khi Ander Herrera dính chấn thương.

HLV Solskjaer xứng đáng được khen ngợi

Và Man United không thể thắng được Liverpool trên sân nhà. Song, họ đã chơi thứ bóng đá hợp lý thực sự, mà một trong những điều thể hiện sự hợp lý lớn nhất chính là việc Liverpool không thể nào thể hiện được sức mạnh của kẻ ổn định hơn, dồi dào nhân sự hơn.

Thực tế, Liverpool không có cơ hội uy hiếp nguy hiểm nào bất chấp đa phần thời gian, họ mới là kẻ chủ động kiểm soát bóng cũng như thế trận. Trong khi, Man United mới là đội có cơ hội cụ thể nhất ở phút 40 với cú chuyền bóng tinh tế của Lukaku cho Lingaard. Và đó chính là điểm nổi bật để chúng ta cần nhìn nhận Solskjaer đã có một trận cầm quân rất “tỉnh”.

Solskjaer chắc đã tìm hiểu Klopp rất kỹ, và chính vì việc hiểu được phương pháp tiếp cận quen thuộc của Klopp, Solskjaer trình diện Man United chắc chắn đến thế. Không ai nghĩ HLV không nhiều kinh nghiệm, chưa có bề dày huấn luyện lẫn thành tích như Solskjaer lại có thể đối diện đối thủ lừng danh như Klopp bằng những toan tính già giơ như thế. Và do vậy, trận hòa trên sân nhà này không đáng thất vọng mà thay vào đó, Solskjaer xứng đáng được khen ngợi.

Thiệt thòi về lực lượng nhưng MU của Solskjaer vẫn đứng vững.

Klopp có lối tiếp cận quen thuộc bằng lối chơi tổ chức pressing ở ngay phần sân đối phương, không cho đối phương có thời gian và không gian để phát triển bóng từ sân nhà, luôn cố gắng buộc hàng thủ của đối phương phải đưa bóng ra biên, vùng không gian dễ bị phong tỏa để đoạt lại bóng hơn.

Lối chơi rất nhiệt đó mà Klopp xây dựng đòi hỏi cường độ hoạt động lớn, và bởi vậy, đội bóng của Klopp luôn cần một quãng nghỉ trong mỗi trận đấu để phục hồi lại năng lượng. Và quãng nghỉ ấy thường diễn ra sau khoảng 6-10 giây đội bóng của ông thất bại trong việc đoạt lại bóng. Khi đó, Liverpool sẽ co lại, tạo nên những khối chặn trước bóng, tránh việc để đối thủ thâm nhập và tạo ra những cơ hội rõ rệt.

Solskjaer hiểu điều đó, và ông không chủ trương để Man United triển khai bóng nhanh từ phần sân nhà. Song song đó, ông cũng đòi hỏi Pogba phải lui về hỗ trợ vị trí lệch trái, nơi Salah là mối đe dọa thường trực. Việc lùi về hỗ trợ của Pogba khiến cho hàng thủ của Man United có thêm phương án giải tỏa khi triển khai bóng từ sân nhà dưới áp lực lớn của đối phương. Và đội hình của Man United cũng chơi rất thấp, tạo thành những khối nhiều tầng bịt kín những kẽ hở mà Liverpool vẫn mong kiếm tìm để đe dọa khung thành De Gea.

Có lẽ, Solskjaer đã rút kinh nghiệm từ bài học trước PSG. Trên sân nhà, với áp lực phải trình diễn của một đội bóng có thương hiệu lớn, Man United thực sự đã thất bại khi PSG dày dặn kinh nghiệm hơn, kỹ năng cá nhân cũng tốt hơn.

Liverpool ngày nay cũng là đối thủ đang vượt trên Man United như PSG, và Solskjaer không mạo hiểm kết quả để đổi lấy cuộc trình diễn chưa biết có thể bắt mắt hay không. Liverpool của Klopp không mong gặp Man United như thế, họ mong một Man United vì sĩ diện mà chơi bất chấp. Họ nghĩ đó sẽ là cái bẫy cho Man United nhưng tiếc thay cho họ, Solskjaer đã không sập bẫy.

Pogba cùng những cái tên còn lại xứng đáng được gọi là chiến binh sau màn trình diễn trước Liverpool.

Sự toan tính về chiến thuật hợp lý

Cũng có thể Solskjaer không có lực lượng tốt nhất nên mới chọn lối chơi thận trọng như thế khi ông mất Matic, Martial và sớm mất cả Mata, Lingaard, Herrera? Nhưng thực sự, việc ông bố trí Rashford như một mũi nhọn chờ cơ hội phản công phía trên (nhờ vào tốc độc và khả năng giữ bóng của anh) và để Lukaku chơi như tiền đạo cầu nối (defensive forward) đã khiến Liverpool phải thận trọng hơn.

Chính sự thận trọng ấy khiến thế trận trở nên giằng co, với rất ít cơ hội được tạo ra và nhìn vẻ ngoài là trận cầu tẻ nhạt. Nhưng về chiến thuật, đó là trận đấu hay bởi chính toan tính thận trọng của cả hai HLV mà đặc biệt là của Solskjaer, một người vẫn đang còn trong thời gian chứng minh khả năng của mình.

Và dù lý do nào đi nữa, Solskjaer có trận cầm quân rất cừ, khi ông gặp những khó khăn bất thần đúng kiểu tai nạn không mong muốn. Ông khiến những người nghĩ Man United có khả năng vỡ trận phải thất vọng thực sự. Và nếu chúng ta kiểm đếm lại các đối thủ mạnh từng đối diện Liverpool ở mùa này, ta sẽ thấy điều Solskjaer làm được không hề đơn giản chút nào.

Nên nhớ, Liverpool rất cần 3 điểm bởi cuộc đua giành ngôi vô địch đang trở nên căng thẳng hơn với họ rất nhiều so với hồi trước Giáng sinh. Liverpool đã đợi tới 29 năm nay để được thấy chức vô địch Premier League, và đó cũng là 29 năm họ phải sống trong giễu nhại.

Nhưng sự nhẫn nại của họ ở Old Trafford cho thấy đó là đội bóng đã trưởng thành và tỉnh táo hơn rất nhiều. Bởi dù có mất người, có mới bước qua xáo trộn lớn, có thiếu những nhân tố có thể cùng ngang đẳng cấp với Pogba đi nữa, thì Man United vẫn là Man United. Nếu vội vã trước một Man United đêm chủ nhật rồi, rất có thể Liverpool vấp ngã như họ từng, với cú vấp của Gerrard ngày nào.

Đội hình ra sân của 2 CLB.

 

Theo Zing

Video hay

Cùng chuyên mục

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia

Chuyện về 41 di sản độc đáo tại Chùa Am, Hà Tĩnh: CƠ QUAN CHỨC NĂNG VÀO CUỘC VÀ TIẾNG NÓI CHÂN CHÍNH CỦA NHỮNG NGƯỜI YÊU TRỌNG VĂN HOÁ

Chuyện về 41 di sản độc đáo tại Chùa Am, Hà Tĩnh: CƠ QUAN CHỨC NĂNG VÀO CUỘC VÀ TIẾNG NÓI CHÂN CHÍNH CỦA NHỮNG NGƯỜI YÊU TRỌNG VĂN HOÁ

GIÁO SƯ VIỆN SĨ HỒ SỸ VỊNH, NHÀ VĂN HÓA HỌC TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO

GIÁO SƯ VIỆN SĨ HỒ SỸ VỊNH, NHÀ VĂN HÓA HỌC TÂM HUYẾT, SÁNG TẠO

CHUYẾN TÀU ĐẦU XUÂN

CHUYẾN TÀU ĐẦU XUÂN