Mị Xiêm Y – Nơi Lan Toả Niềm Tự Hào Pháp Phục Việt Nam

12:02 | 20/07/2022

Là một người rất yêu lịch sử và văn hóa Việt Nam, Nguyễn Mị là một trong những nhà thiết kế trẻ tiên phong và thành công với cổ phục Việt cùng thương hiệu Mị Xiêm Y do cô sáng lập. Cô gái xinh đẹp này luôn có khát vọng đưa cổ phục gần hơn với giới trẻ. Sứ mệnh của Mị Xiêm Y là bảo tồn và đưa cổ phục Việt đến với người dân Việt Nam một cách gần gũi, vừa hồi cố, nhưng cũng tri tân, đáp ứng được những đòi hỏi của thời trang trong cuộc sống hiện đại.


Ấn tượng đầu tiên khi gặp Nguyễn Mị khiến ai cũng phải ngỡ ngàng, bởi một cô gái xinh đẹp, hiện đại với tấm bằng Thiết kế thời trang danh giá lại lựa chọn cho mình con đường kinh doanh về cổ phục của người Việt, xuất phát từ niềm đam mê và yêu thích lịch sử dân tộc của Nguyễn Mị. Mị Xiêm Y của cô là một trong những thương hiệu tiên phong về pháp phục cho những người yêu thích trang phục truyền thống của người Việt.

(Sứ mệnh của “Mị Xiêm Y” là bảo tồn và đưa cổ phục Việt đến với người dân Việt Nam một cách gần gũi nhất)

Nguyễn Mị là nhà một thiết kế thời trang tự do, tốt nghiệp Học Viện London College for Design and Fashion (Học viện thiết kế thời trang London – Hà Nội). Cô hoạt động trong ngành thời trang từ năm 2018 đến nay và đã có nhiều dấu ẩn nổi bật trong bốn năm qua. Tuy đã đạt nhiều thành tích nổi bật trong làng thời trang hiện đại nhưng Nguyễn Mị lại tự tìm cho mình một lối đi riêng, khác biệt với những bạn bè cùng trang lứa. Với sự cố gắng và đam mê không ngừng nghỉ, thương hiệu “Mị Xiêm Y” được ra đời như một sự khẳng định về bản thân của cô với bạn bè và đồng nghiệp.

(Nguyễn Mị từng tốt nghiệp Học Viện London College for Design and Fashion)

“Trước nay, mình đều có đam mê rất lớn với chất liệu lụa và các sản phẩm từ lụa. Cách đây hai năm, mình có duyên với thiền và cũng thích đi lễ chùa, mình muốn tìm một bộ pháp phục lụa nhưng trên thị trường lại không có sản phẩm nào đáp ứng được yêu cầu khắt khe của mình nên mình đã quyết định tự làm cho mình và người thân bạn bè”, Nguyễn Mị chia sẻ.

Chia sẻ về cơ duyên đã đưa một cô gái trẻ đẹp đến với nghề dường như chỉ dành cho những người có tuổi, Nguyễn Mị cho biết “Ban đầu có thể đó là cái duyên, nhưng sau đã trở thành cái nghiệp. Trong khi các nước bạn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc quảng bá cổ phục nước họ rất tốt, thì Việt Nam hầu như mọi người chỉ biết đến Áo Dài; còn áo Nhật Bình, áo Giao Lĩnh, áo Tấc hay Tứ Thân cũng đều rất đẹp và đặc biệt nhưng chưa được biết đến. Mình muốn thông qua các bộ pháp phục để truyền tải câu chuyện mỗi sản phẩm đến mọi người”.

(Nguyễn Mị cho biết “Ban đầu theo nghề có thể đó là cái duyên, nhưng sau đã trở thành cái nghiệp”)

 Nguyễn Mị chia sẻ thêm “Khi mới tham gia vào lĩnh vực này, người thân của mình không khỏi lo lắng, bởi con đường đặc biệt này chắc chắn sẽ vô cùng gian nan. Chưa có kinh nghiệm kinh doanh, lại lựa chọn dòng sản phẩm vừa khó làm vừa kén khách, khó khăn sẽ tăng lên gấp bội. Thế nhưng mình cho rằng nếu thực sự nghiêm túc và có kiến thức tốt thì mình sẽ thành công. Vậy nên mình đã dành nhiều thời gian để học, không chỉ từ sách vở mà còn từ thực tiễn. Mình tìm gặp các học giả, các nhà nghiên cứu văn hóa; đi đến các làng nghề dệt vải để tìm hiểu cách làm; tìm đến những nghệ nhân thêu, làm mũ, nón, giày, hài,… ở khắp nơi trên cả nước. Khi nhận thấy được sự đam mê và nhiệt huyết với nghề của mình, gia đình và bạn bè càng ngày càng ủng hộ và khích lệ mình hơn trên con đường mình đã chọn. Những bộ pháp phục đầu tiên mình bán được là nhờ bạn bè chụp ảnh check in trên facebook, nhiều người xem được, thấy đẹp và khen rất nhiều. Các đơn đặt hàng đến với mình kể từ đó càng ngày càng nhiều hơn. Đây cũng là động lực để mình cố gắng hơn nữa.”

(Các sản phẩm của thương hiệu Mị Xiêm Y)

Kinh doanh pháp phục Việt là một lĩnh vực mới mẻ, ngoài việc phải nắm bắt được thị hiếu, nhu cầu của khách hàng, phải cần có sự am hiểu nhất định về lịch sử. Vì vậy, Nguyễn Mị đã gặp phải rất nhiều khó khăn khi mới khởi nghiệp. Nguyễn Mĩ bồi hồi chia sẻ Thời gian đầu mình gặp khó khăn về nguyên liệu. Ý tưởng thì rất nhiều nhưng nguyên liệu để làm lại không sẵn hàng hoặc rất khó kiếm. Một bộ trang phục đi lễ đường dài phải đảm bảo yếu tố vừa mềm mịn, thoáng mát, không nhăn, bền, lại phải mang tính thẩm mĩ cao, trong khi các dòng lụa truyền thống của làng lụa Việt Nam sản xuất đều gặp nhiều nhược điểm khác nhau. Sau thời gian tìm hiểu, mình đã phải xen kẽ nhập và đặt sản xuất chất liệu riêng để đảm bảo được chất lượng sản phẩm cao cấp như ý. Tiếp đến là nhu cầu của khách hàng. Mỗi người sẽ thích một kiểu, nên các sản phẩm của bên mình mỗi mẫu gần như số lượng rất ít, đều phải thêu tay rất tỉ mỉ, cẩn trọng trong từng chi tiết, từng đường kim mũi chỉ với hoa văn họa tiết rõ ràng, sắc nét. Tính mình đã làm là phải làm thật kỹ, thật chuẩn mực, chân thực nhất có thể. Vì vậy, nhiều lần thêu sai, mình bỏ đi thêu lại, thậm chí có những bộ phải làm lại đến 5-6 lần mới ưng ý. Cẩn trọng, cầu kỳ như thế, nếu không thực sự có tình yêu với văn hóa, với trang phục cổ sẽ không làm được, vậy nên để hoàn thành được một sản phẩm đến tay khách hàng đều là tâm huyết của mình.”

(Các sản phẩm của thương hiệu “Mị Xiêm Y”)

Khách hàng đến với Mị Xiêm Y cũng rất đa dạng, có người là Phật tử, có người theo Đạo Mẫu, có người sử dụng để hành thiền, tụng kinh, hoặc có người vì thích quá nên mua để cả nhà mặc cho đặc biệt, cũng có những người lại mua để đi du lịch và chụp ảnh. Mị Xiêm Y không muốn khách hàng tìm đến cổ phục chỉ vì thấy lạ hay theo trào lưu, vậy nên Nguyễn Mị thường dành hàng giờ để giải thích về ý nghĩa từng mẫu, bên cạnh việc tư vấn kiểu dáng và màu sắc hợp với sở thích của từng khách hàng. Từ pháp phục đi chùa, áo Lam, áo Tấc, áo Tứ Thân, Giao Lĩnh, …, tất cả đều được Nguyễn Mị và đội ngũ Mị Xiêm Y giải thích kỹ càng trước khi khách hàng đi đến quyết định cuối cùng. Mỗi bộ trang phục đều phải có ý nghĩa và câu chuyện riêng.

Đã kinh doanh thì lợi nhuận cần được đặt lên hàng đầu nhưng với Nguyễn Mị điều quan trọng không kém là phải lan tỏa niềm tự hào văn hóa truyền thống Việt Nam đến với người Việt, đến với những du khách quốc tế. Mị Xiêm Y thật sự hạnh phúc khi khách hàng đến với mình, hiểu bộ trang phục mình mặc, hiểu về nguồn gốc của nó, bên cạnh niềm tự hào của khách hàng khi mặc pháp phục của Mị Xiêm Y đi khắp nơi hay khi giới thiệu với bạn bè. Mỗi bộ pháp phục được khách hàng khoác lên như hiện thực lại nét văn hoá cổ xưa của ông cha ta ở thế giới hiện đại này.

(Nguyễn Mị muốn lan tỏa niềm tự hào văn hóa truyền thống Việt Nam đến với người Việt)

Đến với những sản phẩm của Mị Xiêm Y, khách hàng luôn được chăm chút đến từng chi tiết nhỏ, từ chất liệu sản phẩm đến hoa văn, hoạ tiết hay các phụ kiện đi kèm. Điều khiến khách hàng hài lòng nhất với các sản phẩm của Mi Xiêm Y là phom dáng của từng sản phẩm. Mỗi bộ pháp phục đều tôn dáng và che đi các khuyết điểm của người mặc. Đặc biệt hơn, ngoài pháp phục dành cho nữ giới, Mị Xiêm Y cũng là một địa điểm để nam giới chọn mua cho mình những bộ pháp phục ưng ý.

Mị Xiêm y luôn tự tin với khách hàng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ chăm sóc khách hàng. Sản phẩm của Mị Xiêm Y là pháp phục cao cấp nên bất kể khách hàng nào đến với Mị Xiêm Y cũng luôn hài lòng về chất lượng ở đây. Các bạn mặc trang phục truyền thống cổ với tâm thế tự tin, tự hào, đó chính là những người quảng bá tốt nhất văn hóa Việt đến mọi người, ra thế giới.

PV: Yến Ngọc – Trang Moon

Nguồn: TC IN VHVN 

 

 

 

Cùng chuyên mục

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Tinh thần Điện Biên Phủ trên sàn tập “Mệnh lệnh từ trái tim”

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Khơi dậy tinh thần đọc sách đến học sinh tiểu học Thủ đô

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Gia Lai: Sôi nổi Ngày hội Văn hóa, Thể thao các dân tộc thiểu số ở huyện Krông Pa

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Tổ chức thành công “Hội thi Tổ liên gia an toàn PCCC” tại huyện Đức Thọ

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Hà Tĩnh: Nuôi dưỡng, phát huy văn hóa đọc cho giáo viên và học sinh

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Bắc Giang: Khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Giới thiệu bộ sách thưởng thức triết học

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Khai mạc Giải vô địch Cầu mây quốc gia năm 2024

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng

Tổ chức cuộc thi “Trạng Nguyên nhỏ tuổi” tri Ân các Vua Hùng