Man Utd và cú đấm đưa Man City trở lại mặt đất

10:01 | 08/03/2021

Man City có thể vẫn sẽ vô địch Premier League mùa này, nhưng MU đã chứng tỏ đẳng cấp và bản lĩnh không thể bị chối bỏ vào thời điểm ngặt nghèo nhất.


MU đã bước vào trận đấu gặp Man City với mọi thua thiệt từ lực lượng (De Gea, Cavani vắng mặt), phong độ (hòa 4/5 trận gần nhất), lẫn lợi thế sân bãi.

Song 90 phút tại Etihad sau cùng lại kết thúc với người chiến thắng là MU, một minh chứng không thể rõ ràng hơn cho đẳng cấp của “Quỷ đỏ” trong các thời khắc gian khó.

MU chấm dứt chuỗi 21 chiến thắng liên tiếp trên mọi đấu trường của Man City. Ảnh: Getty.

Bản lĩnh của MU

Trước khi MU gặp Man City hơn một tuần, huyền thoại của “Quỷ đỏ” Rio Ferdinand có buổi phỏng vấn trực tuyến với Pep Guardiola. Ở đó, Pep chia sẻ nhiều thứ về chuỗi 14 chiến thắng liên tiếp tại Premier League của Man City, lẫn các thay đổi trong cách tiếp cận trận đấu.

Khi đề cập tới việc Man City không thể thành công tại UEFA Champions League, Pep nói: “Anh hiểu Champions League là như thế nào phải không? Ở đó mọi chuyện đều có thể xảy ra. Tôi đã ở Camp Nou vào năm 1999. MU chơi không hề tốt trong cả trận, nhưng bùm, 2 phút, 2 bàn thắng, và vô địch. Champions League là thế”.

De Bruyne cùng đồng đội không thể chọc thủng lưới MU. Ảnh: Reuters.

Ở một góc độ nào đó, trận chiến tại Etihad có thể được xem là một cuộc đấu tầm cỡ Champions League. MU đủ mạnh và đủ động lực để muốn hạ bệ Man City bằng được dù có thể chiến thắng chẳng giúp họ bám kịp đối thủ.

Đội quân của Pep lại đủ cầu toàn để lại thay đổi công thức thành công để bước vào trận chiến với “Quỷ đỏ” như mọi trận chiến quyết định khác tại Champions League (Pep đẩy Cancelo sang hậu vệ trái, đẩy Bernardo Silva lên ghế dự bị).

Toàn bộ những yếu tố này đã tạo ra kịch bản không thể tưởng tượng tại Etihad. MU chỉ mất 30 giây để có một quả phạt đền và vươn lên dẫn trước.

Man City với dàn cầu thủ vượt trội đối thủ, nhưng hoàn toàn bế tắc trong việc đánh bại Dean Henderson, thủ môn mới có lần thứ 5 bắt chính trong mùa giải này. Đội quân của Pep sút cầu môn 23 lần trong cả trận, 1 đi trúng khung gỗ, 6 trúng khung thành, 7 bị cản lại và 10 đi ra ngoài.

MU ngược lại chỉ cần 8 cú sút để có 6 lần buộc Ederson phải tung người cản phá, 2 trong số đó khiến bóng được đưa về chấm giữa sân.

Man City thực tế chơi không tồi trong cả trận. Song vấn đề nằm ở việc MU chơi quá tốt trong việc triển khai lối đá sở trường. Chỉ cầm bóng 34%, nhưng MU hoàn toàn chủ động trong việc phòng ngự, và thính nhạy trong quá trình chuyển đổi trạng thái để phản công.

Nếu theo dõi bản đồ nhiệt của trận đấu mà không nhìn tỷ số, nhiều chuyên gia phân tích có thể lầm tưởng đây là một màn tra tấn của Man City với đối thủ.

Đội quân của Pep hoàn toàn thống trị quyền kiểm soát bóng bên phần sân MU. Phần sân các cầu thủ “Quỷ đỏ” chạm bóng nhiều nhất, chính là vùng cấm của đội nhà. Một kịch bản thua 0-5, 0-6 là hoàn toàn khả thi nếu chỉ vào cường độ hoạt động của các cầu thủ.

Song thực tế lại chỉ ra MU không cần chuyền chính xác 90% hay chạm bóng gần 1.000 lần như Man City để ghi bàn. Bàn ấn định tỷ số của “Quỷ đỏ” diễn ra trong 13 giây, với 3 cầu thủ chạm bóng (Henderson, Shaw, Rashford) kéo dài gần khắp mặt sân. Tất cả nhanh, gọn, sắc sảo và phản ánh đúng tư duy của MU khi đối đầu Man City: kết quả là tất cả.

Tỷ số 2-0 với nhiều CĐV MU thậm chí là chưa đủ thỏa mãn. Nếu Anthony Martial chính xác hơn trong pha đối mặt với Ederson vào giữa hiệp 2, “Quỷ đỏ” đã thắng đậm hơn.

MU thắng với bản đồ nhiệt lép vế hoàn toàn đối thủ. Ảnh: Whoscored.

MU đã quật ngã Man City trong một trận đấu mà mọi chỉ báo đều cho ra kết quả ngược lại. Họ đã may mắn? Câu trả lời là không. “Quỷ đỏ” đã chuẩn bị quá tốt các phương án để gây tổn thương cho Man City ngay vào chính thời điểm đối thủ đạt đỉnh phong độ. Họ kéo đối thủ xuống mặt đất để khẳng định Man City có thể vô địch Premier League, nhưng nhà vua của Manchester vẫn phải là “Quỷ đỏ”.

Như chính Independent viết: “Lối chơi của Man City bất cẩn, vội vã và trượt dài trong thất vọng”. Còn Man United thì nhận được câu hỏi tu từ này từ ESPN: “Vì sao MU không thể đá tốt như thế này một cách thường xuyên hơn?”.

Dấu hỏi Pep Guardiola

Báo chí Anh đã tốn công tô vẽ hình ảnh Man City hùng mạnh suốt nhiều tháng qua. Phil Foden, ngôi sao mới 20 tuổi của “The Citizens”, là niềm hy vọng ở hàng tiền vệ với sự bùng nổ trong quãng ngắn. Sau nửa mùa đầu chơi đầy thất vọng, Bernardo Silva đã trở lại với hàng loạt màn trình diễn ấn tượng.

Và đặc biệt, Joao Cancelo, với vị trí hậu vệ nghịch cánh trái, là thứ vũ khí tối thượng Pep Guardiola mang tới các đối thủ. Hay như Athletic ví von, Cancelo là biểu hiện cho “cuộc cách mạng hậu vệ cánh của Pep”.

Pep Guardiola bất ngờ xáo trộn đội hình Man City và thất bại. Ảnh: Getty.

Trước MU, Pep đã gạt bỏ tất cả những điểm sáng đó. Foden bắt đầu trận đấu trên ghế dự bị và chỉ có 20 phút thi đấu. Cancelo chơi trận tệ nhất kể từ đầu mùa, chỉ nhận điểm 4 từ Daily Mail (thấp nhất cả trận), và bị thay ra ngay từ phút 65. Bernardo Silva thậm chí còn không được tung vào sân.

Không ai rõ lý do khiến Pep đột ngột xáo trộn công thức thành công trong thời gian qua, song rõ ràng Man City đã đánh mất đi sức mạnh trước MU với cách bố trí của nhà cầm quân người Tây Ban Nha.

Cancelo mất đi sự đột biến khi không còn được tạt bóng vào vùng cấm từ phần sân bên trái. Foden không đủ thời gian để tạo ra khác biệt, còn Silva chỉ biết nhìn đồng đội thất vọng.

Những thay đổi bất ngờ và khó hiểu này từng là nguyên nhân khiến Man City gục ngã tại đấu trường Champions League trước các đối thủ được đánh giá yếu hơn (Tottenham, Lyon). Tại Premier League, một cuộc chiến không khoan nhượng trước MU sau cùng lại là nơi Pep thể hiện sự bất ổn trong việc đưa ra quyết định trong các thời khắc quan trọng.

Những cây bút theo sát Pep từ khi HLV này còn dẫn dắt Bayern Munich và Barca luôn nhấn mạnh ông là một người suy nghĩ quá nhiều, và điều đó đôi khi phản tác dụng. Hệ thống đang vận hành trơn tru của Man City đã mắc lỗi vì những thay đổi đột ngột của Pep, và hỏng ngay ở thời điểm đầy quan trọng trước MU.

Chiến công của MU không nên bị hạ thấp, song Man City và Pep một lần nữa cho thấy sự bất ổn của họ ở những trận đánh lớn. Pep Guardiola và các học trò có thể vẫn sẽ vô địch Premier League mùa này với khoảng cách lớn so với các đối thủ. Tuy nhiên, tại Champions League, Pep cần nghĩ lại.

Với MU, chiến thắng thuyết phục trước Man City là lời khẳng định cho tài năng của Ole Solskjaer, và tiềm năng của đội hình mà nhà cầm quân người Na Uy đang có.

Hai ngày trước, Independent đặt câu hỏi: “MU có thể tiến hóa với Solskjaer như cách Man City đã làm với Pep Guardiola?”. Chiến thắng 2-0 trước Man City rõ ràng là câu trả lời “Có” đầy đanh thép của thầy trò Solskjaer.

 

Theo Zing

Cùng chuyên mục

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

HÀ TĨNH: Ý nghĩa cao đẹp từ một giải thể thao phong trào

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

ĐẠI TƯỚNG VÕ NGUYÊN GIÁP VÀ HAI ĐÓNG GÓP THIÊN TÀI QUYẾT ĐỊNH CHIÊN THẮNG ĐIỆN BIÊN PHỦ VÀ ĐẠI THẮNG MÙA XUÂN 1975.

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Kỉ niệm về Ngày 30-4: NSND LÊ CHỨC VỚI “HÁT RU NƠI ĐỒNG ĐỘI YÊN NGHỈ”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Xúc động chương trình nghệ thuật “Hãy giữ vững chí khí chiến đấu”

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Hà Tĩnh: Long trọng hội thảo nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Cố Tổng bí thư Trần Phú

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

Nhân tố của đại đoàn kết dân tộc ở một vùng quê

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

NSND LỆ THỦY TẶNG NHÀ “ĐẠI ĐOÀN KẾT” TẠI TỈNH LÀO CAI

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Về 41 di sản độc đáo tại Hà Tĩnh không thể kiểm đếm vì vấn đề… “tâm linh”

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia

Lần đầu tiên “Xuân Quê hương” được tổ chức với quy mô lớn tại Bắc Australia